พงศพัศแจงดำเนินคดี พธม.แล้ว127 คดี

พงศพัศแจงดำเนินคดี พธม.แล้ว127 คดี

พงศพัศแจงดำเนินคดี พธม.แล้ว127 คดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผช.ผบ.ตร. แจง ได้ดำเนินคดีทางการเมืองกับกลุ่ม พธม. ไปแล้ว 127 คดี จาก 152 คดี และดำเนินคดีกับกลุ่ม นปช.ไปแล้ว 128 คดี จาก 466 คดี

พ.ต.ท. พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง ความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทาง การเมือง ภายหลังจากเข้าเป็นประธาน ในการประชุมนุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ฝ่ายกฎหมายได้รายงานความคืบหน้าในที่ประชุม โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คดีสำคัญดังนี้ กลุ่มแรก เป็นคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีจำนวนทั้งสิ้น 152 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 127 คดี และอยู่ในระหว่างการสอบสวน 25 คดี โดยคดีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไป ตั้งเวทีการปราศรัย และชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลนั้น อยู่ในระหว่างการพิจารณาของพนักงานอัยการ สำหรับกลุ่มที่ 2 เป็นคดีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ในช่วงแรก ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน ปี 2552 จนถึงเดือนมกราคม 2553 มีทั้งหมด 124 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 105 คดี

และอยู่ในระหว่างการสอบสวน 19 คดี โดยคดีที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ต ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมทุบรถนายกรัฐมนตรีนั้น อยู่ในระหว่างการพิจารณาของพนักงานอัยการ สำหรับกลุ่มคดีที่ 3 นั้นเป็นคดีของกลุ่ม นปช. ในช่วงที่ 2 ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันมีทั้งหมด 342 คดี ประกอบด้วยคดีเกี่ยวกับระเบิด 97 คดี คดีเกี่ยวกับความมั่นคง 2545 คดี โดยได้ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ 89 คดี และส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ 1 คดี

ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระหว่างการสอบสวน 228 คดี และสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 23 คดี นอกจากนี้ พ.ต.ท.พงศพัศ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ตำรวจทุกหน่วย ยังคงปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครอง อย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในทุกในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล อีกทั้งยังคงกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนไว้จำนวน 13 กองร้อย เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook