กทม.เผยไร้ช้างเร่ร่อนในเมืองกรุงแล้ว

กทม.เผยไร้ช้างเร่ร่อนในเมืองกรุงแล้ว

กทม.เผยไร้ช้างเร่ร่อนในเมืองกรุงแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯกทม.เผยข้อบัญญัติช้างเร่ร่อนมีผลแล้ว ชี้ไม่มีช้างใน กทม. แล้ว เตรียมลุยจับนกพิราบสนามหลวงต่อ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการช้างยิ้ม และการประกาศใช้ข้อบัญญัติ กทม.ควบคุมการนำช้างมาหารายได้ ในเขตกรุงเทพฯ โดยกล่าวว่า ตนเคยให้คำมั่นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2552 ว่าจะแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อน อย่างยั่งยืน เพราะช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทย มีศักดิ์ศรี และอาจจะสูญพันธุ์ได้ง่าย ไม่ต้องการให้มาเป็นช้างเร่ร่อน จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์ช้าง

โดยบูรณาการ แก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมทั้งเสนอข้อบัญญัติ กทม. ควบคุมฯ ที่ห้ามเจ้าของช้างนำช้างมาหารายได้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

นอกจากนี้ ยังห้ามเจ้าของ หรือ ผู้ครอบครองที่ดิน ปล่อยปละละเลย ให้ที่ดินเป็นที่พักช้าง โดยไม่ได้รับอนุญาต และห้ามสนับสนุน ส่งเสริมการนำช้างมาหารายได้ ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 10,000 บาท ขณะนี้มีผลบังคับใช้แล้ว จนถึงวันนี้ไม่มีช้างเร่ร่อน ในกรุงเทพฯ โดยจะเป็นต้นแบบแก้ปัญหาให้จังหวัดอื่นๆ แต่อาจจะมีปัญหาบริเวณรอยต่อปริมณฑล เพราะยังไม่มีกฎหมายบังคับ

ด้าน นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวเสริมว่า หลัง กทม. ประสบผลสำเร็จในโครงการช้างยิ้มแล้ว ตนจะเดินหน้าโครงการแก้ไขปัญหานกพิราบ ในกรุงเทพฯ ที่คาดว่ามีกว่าหมื่นตัว โดยก่อนหน้านี้ มีปัญหามากที่สุดคือ สนามหลวง แต่ได้ตั้งกรงดักจับไปแล้วเกือบหมื่นตัว เหลืออยู่ที่สนามหลวง ราว 1,000 ตัวเท่านั้น และอยู่ระหว่างดำเนินการ ดังนั้นจุดอื่นๆ ที่เหลือ ซึ่งสร้างปัญหาสังคม ทั้งความสกปรก ทำลายวัดวาอาราม เนื่องจากมีเชื้อโรค กทม. จะเร่งแก้ไขปัญหาด้วย

โดยจะใช้วิธีการเหมือนที่สนามหลวง คือ ใช้กรงดักจับ และนำไปฆ่าพยาธิ ฆ่าไร และตรวจโรคโดยกรมปศุสัตว์ และคัดแยกเพศ ที่บริเวณซอยลาดพร้าว 87 ก่อนส่งต่อให้เกษตรกรจังหวัดต่างๆ ที่แจ้งความประสงค์นำไปเลี้ยงเพาะพันธุ์ไข่ขาย ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนงาน จะขอใช้งบประมาณปี 2554 จะเริ่มดำเนินการเดือน ต.ค. นี้ ใน14 เขต 20 จุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook