สธ.เตือนชาย-หญิงไทย อย่าปล่อยรอบเอวเกิน

สธ.เตือนชาย-หญิงไทย อย่าปล่อยรอบเอวเกิน

สธ.เตือนชาย-หญิงไทย อย่าปล่อยรอบเอวเกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยปัญหา อ้วน มีอันตราย เป็นเหตุชักนำเกิดโรคเรื้อรัง ที่ สำคัญ 4 โรคต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ปีละกว่า 2 ล้านราย มากที่สุดคือความดันโลหิตสูง ในจำนวนนี้มีอาการแทรกซ้อนรุนแรง 

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเปิดมหกรรมรวมพล พิชิตอ้วน พิชิตพุง มุ่งสู่สุขภาพดี ที่จังหวัดสุโขทัย ว่า จากรายงานสถานการณ์เจ็บป่วยของคนไทยในปี 2552 พบผู้ป่วยจาก 4 โรค คือ เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 2 ล้านราย มากที่สุดคือ โรคความดันโลหิตสูงมีกว่า 1 ล้านราย ในจำนวนนี้ พบว่ากว่า 200,000 ราย เกิดโรคแทรกซ้อน ทั้งไตวาย อัมพาต โรคหัวใจ เนื่องจากดูแลควบคุมตัวเองไม่ดีพอ

สาเหตุส่วนหนึ่งของการเกิดโรคเรื้อรังดังกล่าว มาจากปัญหาอ้วน ซึ่งภาวะอ้วนลงพุงนี้วัดจากขนาดเส้นรอบเอว ผู้ชายต้องไม่เกิน 90 เซนติเมตร หรือ 36 นิ้ว ส่วนผู้หญิงไม่เกิน 80 เซนติเมตร หรือ 32 นิ้ว หากรอบเอวเกินกว่านี้ถือว่าเป็นโรคอ้วนลงพุง ซึ่งมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า รอบเอวที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ 5 เซนติเมตร จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน 3-5 เท่า แต่หากสามารถลดน้ำหนักได้ 5 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักตัว ก็จะลดเนื้อเยื่อไขมันในช่องท้องได้ 30 เปอร์เซ็นต์ สามารถลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และหากลดน้ำหนักลงได้ 10 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักตัว จะช่วยให้อายุยืนยาวได้อีก 6 ปี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook