ชาวบ้านผวา! ไอเข้โผล่น้ำลำตะคอง

ชาวบ้านผวา! ไอเข้โผล่น้ำลำตะคอง

ชาวบ้านผวา! ไอเข้โผล่น้ำลำตะคอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านหมูสีจับจระเข้ริมคลองลำตะคองส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสายพันธุ์ หวั่นเป็นอันตรายคนในชุมชน

(2 ก.ค.) ชาวบ้านหมูสี หมู่ที่ 4 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ช่วยกันนำ จระเข้ เพศผู้ อายุประมาณ 4-5 ปี ที่จับตัวได้ที่บริเวณริมคลองลำตะคอง ภายในหมู่บ้าน ซึ่งมีพื้นที่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวานนี้ ( 1 มิ.ย.) ส่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์นครราชสีมาตรวจสอบ

ภายหลังการตรวจสอบจระเข้ตัวดังกล่าว พบว่า มีสภาพอิดโรย และมีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ พร้อมนำไปกักโรคไว้ภายในตู้กระจก เพื่อดูอาการและพักฟื้นร่างกาย เป็นเวลา 30 วัน หลังจากนั้นจะทำการเจาะเลือดเพื่อนำไปพิสูจน์หาสายพันธุ์ที่ชัดเจนต่อไป

นายกีรติ กันยา นักวิทยาศาสตร์สวนสัตว์ 5 ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากการตรวจสภาพร่างกายของจระเข้ตัวดังกล่าว ยังพบว่าระบบหายใจผิดปกติ คล้ายมีอาการป่วย จึงจำเป็นตั้งกักตัวไว้ในตู้กระจกเพื่อเฝ้าดูอาการและพักฟื้นสภาพร่างกายอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าจระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้สายพันธุ์ใด แต่ในคาดว่าน่าจะเป็นจระเข้น้ำจืด สายพันธุ์หนึ่งของไทย และน่าจะเป็นจระเข้ที่อยู่ตามธรรมชาติเนื่องจากสำรวจที่เล็บพบว่า มีความสมบูรณ์อย่างมาก ผิดกับจระเข้ที่เลี้ยงภายในฟาร์มทั่วไปที่เล็บจะมีร่องรอยการสึกกร่อนเนื่องจากการเสียดสีเพราะถูกเลี้ยงในบ่อปูน

แต่อย่างไรก็ดียังไม่สามารถพันธงได้ว่าจระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้ตามธรรมชาติ จริงหรือไม่

นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หมู่สี เองต่างระบุว่าเคยมีการพบเห็นจระเข้อยู่ในลุ่มน้ำบริเวณนั้นอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นจึงจะต้องมีการสำรวจพื้นที่ดังกล่าวเพื่อดูว่ามี จระเข้เหลืออยู่ในลำน้ำแถบนั้นหรือไม่ และมากน้อยขนาดไหน เพื่อสร้างความสบายใจและหาวิธีป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนที่ อยู่ในพื้นที่ หากพบว่ามีจระเข้ตามธรรมชาติอาศัยอยู่บริเวณนั้นจริง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook