ผวา! พบแผ่นดินแยก หลุมยุบ อีกแล้ว

ผวา! พบแผ่นดินแยก หลุมยุบ อีกแล้ว

ผวา! พบแผ่นดินแยก หลุมยุบ อีกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบัณฑูร ภูมิภมร นายกอบต.เขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบเหตุดินทรุดตัว บริเวณบ้านหน้าวัว หมู่ที่ 1 ตำบลเขาคราม พบที่เกิดเหตุอยู่ติดถนนหน้าวัว-บ้านทุ่ง อยู่ห่างจากบ้านของ นายเวียง ด้วงน้อย อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 227 หมู่ที่ 1 ประมาณ 5 เมตร เกิดเป็นบ่อหลุมลึก ประมาณ 6 เมตร กว้าง 3 เมตร เบื้องต้นได้กั้นรอบบริเวณและปักป้ายเป็นเขตอันตราย เพื่อป้องกันชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวพลัดตกลงไปในบ่อ พร้อมแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ โดยมีชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 6 หลังคาเรือน

นายก อบต.เขาคราม กล่าวว่า ดินทรุดตัวเป็นบ่อลึกเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขณะเกิดฝนตกหนัก โดยเป็นหลุมลึกลงไปใต้ดิน มีปากหลุมกว้างประมาณ 1 ฟุต ลึกประมาณ 10 เมตร และเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ปากบ่อเกิดการทรุดตัวซ้ำขยายบริเวณกว้างขึ้นประมาณ 3 เมตร คาดว่าบริเวณด้านล่างเป็นโพรงลึกและกว้างเมื่อฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ดิน ด้านบนปากหลุมอิ่มน้ำและเกิดการยุบตัวลงไปถมรูดินในที่สุด จึงทำให้ความลึกของบ่อลดน้อยลงเหลือประมาณ 6 เมตร แต่ด้านปากหลุมกว้างขึ้น

เบื้อง ต้นเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถสรุปถึงสาเหตุของการเกิดดินยุบเป็นหลุมลึกในครั้งนี้ได้ และให้ทาง อบต.หาดินมาถมเพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้นไปก่อนพร้อมให้เฝ้าสังเกตุการณ์ถึง การเปลี่ยนแปลงของหน้าดินบริเวณดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากผิดสังเกตก็ให้ทำการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ทันที

นายก อบต.เขาคราม กล่าวอีกว่า สำหรับบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุเป็นภูเขาหินปูนซึ่งเชื่อมต่อกับอีกหมู่บ้าน หนึ่งไม่ห่างกันมากนัก เมื่อปี 2547 ได้เกิดภูเขาทรุดตัวถล่มทับบ้านของชาวบ้านเสียหาย มีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยสาเหตุของการเกิดภูเขาทรุดในครั้งนั้นเกิดจากด้านล่างของภูเขาเป็นธาร น้ำ ประกอบกับในช่วงนั้นเกิดฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันทำให้ภูเขาเกิดการทรุดตัว และในครั้งนี้ฝนก็ได้ตกลงมาติดต่อกันหลายวันจนทำให้เกิดเป็นบ่อลึกส่วนจะมี ธารน้ำใต้ดินเชื่อมโยงกันหรือไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันอีกครั้ง

ทางด้านประเทศมาเลเซีย  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าพบแผ่นดินแยกเป็นระยะทาง 5 เมตร ที่รัฐซาบาห์ (Sabah) หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่ง เบื้องต้นยังไม่ทาราบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ผวา! พบแผ่นดินแยก หลุมยุบ อีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook