จุติ ยันยิงดาวเทียมใหม่คุ้มกว่า

จุติ ยันยิงดาวเทียมใหม่คุ้มกว่า

จุติ ยันยิงดาวเทียมใหม่คุ้มกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุติ ไกรฤกษ์ เผยยังไม่ได้ข้อสรุปการซื้อคืนดาวเทียมไทยคม ขณะที่เห็นควรให้เอกชนยิงดาวเทียมดวงใหม่โดยให้รัฐเป็นเจ้าของคุ้มกว่า

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวภายหลังเข้าหารือกับนายกฯ เกี่ยวกับการพิจารณาซื้อคืนดาวเทียมไทยคม จากกลุ่ม เทมาเส็ก ว่ายังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งนายกฯ ได้ให้ กระทรวงกลับไปพิจารณาเกี่ยวกับข้อกฎหมาย และการซื้อคืน โดยต้องพิจารณาทั้งแนวคิดการซื้อคืน การยึดคืน หรือ ให้เอกชนยิงดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นไป แต่ส่วนตัวเห็นว่า แนวทางการทำงานให้เอกชน ยิงดาวเทียมดวงใหม่เป็นแนวทางที่เหมาะสม เพราะเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอฟังข้อสรุปของคณะกรรมการ ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนมาตรา 22 ภายในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ก่อน

อย่างไรก็ตาม นายจุติ ยืนยันว่า แม้ให้เอกชนยิงดาวเทียมดวงใหม่ แต่รัฐบาลก็ยังคงเป็นเจ้าของ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าแนวทางเกี่ยวกับเรื่องดาวเทียมไทยคมนั้น จำเป็นต้องรักษาสถานะวงโคจรของประเทศไทยเอาไว้ ส่วนจะเลือกแนวทางใดต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก และการพิจารณาในเรื่องของความมั่นคงยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ยอมรับให้ไทยคมมากดดันรัฐบาลไม่ให้มีทางออกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook