มนูญชี้ราคาน้ำมันอาจขยับ ขึ้นอีก50-60สต.

มนูญชี้ราคาน้ำมันอาจขยับ ขึ้นอีก50-60สต.

มนูญชี้ราคาน้ำมันอาจขยับ ขึ้นอีก50-60สต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ชี้ ราคาน้ำมันตลาดโลก สัปดาห์หน้า มีโอกาสปรับขึ้นไปอยู่ที่ 78 - 79 ดอลลาร์/บาร์เรล อาจส่งผลให้ราคาขายปลีกในประเทศ ปรับเพิ่ม 50 - 60 สต./ลิตร

นาย มนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์หน้า มีโอกาสที่ราคาในตลาดโลก จะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าอีกครั้ง ขณะที่วิกฤติการเงินในยุโรปเริ่มผ่อนคลายลงและเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา เริ่มปรับตัวดีขึ้น ทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลก ในสัปดาห์หน้า มีโอกาสปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ระดับ78-79 เหรียญต่อบาร์เรล ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นตาม และจะส่งผลให้ราคาขายปลีก ในประเทศมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นอีก 50-60 สต./ลิตร ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ค่าการตลาดขยับขึ้นมาอยู่ที่ 1.50 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 บาทต่อลิตร

ทั้งนี้ สำหรับราคาขายปลีกน้ำมัน ในประเทศล่าสุด น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ 15.64 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 31.84 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 30.34 บาทต่อลิตร และน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 28.29 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ นายมนูญ ยังกล่าวถึง การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถทั้งระบบที่เหมาะสมนั้น ในส่วนของรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E85 รถยนต์อีโก้คาร์ และรถไฮบริด ไม่ควรมีโครงสร้างภาษีที่แตกต่างกันมากนัก เนื่องจากเป็นรถประหยัดพลังงานเหมือนกัน และหากจัดภาษีโครงสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลควรประกาศใช้ในทันที เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ สามารถวางแผนการผลิตรถยนต์ แต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของราคาน้ำมัน E85 ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนมากกว่า ราคาน้ำมันชนิดอื่นนั้น หากมีการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ E85 แล้ว รัฐบาลควรดูแลระดับราคาขายปลีกน้ำมัน E85 ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับน้ำมัน E20 เพื่อให้เกิดความเหมาะสม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook