น่าสนใจ! แพทย์อเมริกัน วิเคราะห์เรื่องเล่าคนเฉียดตาย เชื่อ "ชีวิตหลังความตาย" มีอยู่จริง

น่าสนใจ! แพทย์อเมริกัน วิเคราะห์เรื่องเล่าคนเฉียดตาย เชื่อ "ชีวิตหลังความตาย" มีอยู่จริง

น่าสนใจ! แพทย์อเมริกัน วิเคราะห์เรื่องเล่าคนเฉียดตาย เชื่อ "ชีวิตหลังความตาย" มีอยู่จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 แพทย์ชาวอเมริกัน วิเคราะห์ประสบการณ์ “เฉียดตาย” ของคนหลายพันคน กระทั่งเชื่อว่ามีคำตอบสำหรับเรื่องเกี่ยวกับ “ชีวิตหลังความตาย” ที่คนอยากรู้มากที่สุด

ตายแล้วไปไหน? วิญญาณออกจากร่างแล้วมีขั้นตอนอย่างไรต่อไป? สรุปชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร? ยังคงเป็นคำถามที่สาธารณชนอยากรู้อย่างยิ่งในทุกยุคทุกสมัย

“เจฟฟรีย์ ลอง” ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา จากรัฐเคนตักกี้ สหรัฐอเมริกา ผู้รู้สึกหลงใหลกับประสบการณ์ช่วงเฉียดตาย หรือใกล้ตาย อ้างว่างานวิจัยของเขาพิสูจน์แล้วว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าชีวิตหลังความตาย เมื่อ “วิญญาณออกจากร่าง” มีอยู่จริง!

ในรายงานใหม่ที่เผยแพร่โดย Business Insider เขาให้คำจำกัดความประสบการณ์ใกล้ตายว่าเป็น "สถานการณ์ที่บุคคลที่โคม่าหรือเสียชีวิตทางคลินิก และไม่มีการเต้นของหัวใจ จะได้รับการรับรู้อย่างมีสติในการมองเห็น การได้ยิน ความรู้สึก และการโต้ตอบกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ“

เขาได้รวบรวมคดีจากผู้ที่รายงานประสบการณ์ใกล้ตายและวิเคราะห์เรื่องราวทางวิทยาศาสตร์  โดยเขากล่าวเพิ่มเติมว่า "ฉันได้อ่านการศึกษาเกี่ยวกับสมอง และพิจารณาคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นไปได้ทุกอย่างเกี่ยวกับประสบการณ์ใกล้ตายแล้ว" , “เมื่อเผชิญกับหลักฐานมากมายฉันเริ่มเชื่อว่ามีชีวิตหลังความตาย”

แม้ว่าประสบการณ์ใกล้ตายแต่ละครั้งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล แต่เขาก็สังเกตเห็นรูปแบบบางอย่างที่สอดคล้องกัน โดยผู้คนรายงานว่าจิตสำนึกของตนถูกแยกออกจากร่างกาย ซึ่งมักจะลอยอยู่เหนือจากนั้น ทำให้พวกเขามองเห็นและได้ยินสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว

เพื่อเป็นหลักฐานสำหรับประเด็นนี้ เขาอ้างกรณีผู้หญิงคนหนึ่งหมดสติขณะขี่ม้า “ในขณะที่ม้าของเธอควบกลับไปที่โรงนาจิตสำนึกของเธอก็เคลื่อนไหวไปพร้อมกับม้าด้วย แม้ว่าร่างกายของเธอจะไม่ได้อยู่ที่นั่น แต่เธอกลับสามารถอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในโรงนาได้อย่างแม่นยำ”

และเขายังกล่าวอ้างถึงบางคนที่พูดถึงการถูก "เคลื่อนย้ายไปยังอีกโลกหนึ่ง" โดยอ้างว่าได้เดินผ่านอุโมงค์ เห็นแสงสว่าง ได้รับการต้อนรับจากญาติผู้ล่วงลับ และเห็นชีวิตของพวกเขาแวบวับเข้ามาต่อหน้าต่อตา

เขาทราบว่ารายงานเกี่ยวกับประสบการณ์ใกล้ตายเหล่านี้กลายเป็นเรื่องความเชื่อโบราณ แต่ก็น่าสังเกตว่าเด็กเล็กบางคนที่อาจไม่เคยสัมผัสกับเรื่องเล่าเหล่านี้ กลับบรรยายถึงประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ เจฟฟรีย์ ลอง ไม่ใช่คนเดียวที่ทำการวิจัยที่คล้ายกัน ดร. บรูซ เกรย์สัน ศาสตราจารย์กิตติคุณสาขาจิตเวชและวิทยาศาสตร์พฤติกรรมประสาท มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ก็ได้รับแรงบันดาลใจให้เริ่มการวิจัยในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน หลังจากประสบประสบการณ์เฉียดตาย

โดยเขาเห็นด้วยว่าไม่มีประสบการณ์ใกล้ตาย  ที่เหมือนกันทุกประการในแต่ละบุคคล แต่ยังสามารถระบุลักษณะที่พบบ่อยได้ผู้ที่อ้างว่าเคยมีประสบการณ์ “นอกร่างกาย” รายงานว่าได้เห็นแสงสว่าง ได้กลับมาพบกับญาติที่เสียชีวิตไปแล้ว และอื่นๆ อีกมากมาย

จากการวิจัยของเขาเห็นว่า ประสบการณ์ใกล้ตายเป็นเรื่องปกติธรรมดา โดยประมาณ 10-20% ของผู้ที่ใกล้ตาย ได้รายงานประสบการณ์ที่คล้ายกัน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5% ของประชากรทั้งหมด

ดร. เกรย์สัน กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ในปี 2021 ว่า "ฉันคิดว่าหลักฐานที่มีอยู่อย่างท่วมท้นแสดงให้เห็นว่าร่างกายของเราไม่ได้เป็นอย่างที่เราเป็นอย่างแน่นอน และดูเหมือนว่าจะมีบางสิ่งที่ยังคงอยู่ต่อไปหลังจากที่ร่างกายเสียชีวิตแล้ว”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook