ผัว-เมียรอดปาฏิหาริย์ เหตุไฟไหม้ตึกเวียดนาม ดับ 14 ศพ ฟื้นมาเล่าไปหลบอยู่ที่ไหน?

ผัว-เมียรอดปาฏิหาริย์ เหตุไฟไหม้ตึกเวียดนาม ดับ 14 ศพ ฟื้นมาเล่าไปหลบอยู่ที่ไหน?

ผัว-เมียรอดปาฏิหาริย์ เหตุไฟไหม้ตึกเวียดนาม ดับ 14 ศพ ฟื้นมาเล่าไปหลบอยู่ที่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ระทึกไฟไหม้ตึกที่เวียดนาม ดับ 14 ศพ ผัว-เมียรอดปาฏิหาริย์ ฟื้นมาเล่าไปหลบอยู่ที่ไหน?

เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 24 พฤษภาคม เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารในฮานอย ประเทศเวียดนาม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 7 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ หนึ่งในนั้นคือนนายเอ (นามสมมุติ) ที่ถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล พร้อมกับภรรยาของเขา

นายเอ เล่าว่า เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว เขาและภรรยาเพิ่งมาเช่าห้องบนชั้น 2 ของอาคารนี้ ในช่วงที่เกิดเหตุพวกเขานอนหลับอยู่ แต่ตื่นขึ้นมาด้วยความตกใจเพราะเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ เขาพยายามเปิดประตูเพื่อหลบหนีทันที อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้นควันก็ลอยขึ้นมาจากชั้นหนึ่งอย่างรุนแรงแล้ว ห้องของเขาซึ่งกว้างกว่า 10 ตารางเมตร ตั้งอยู่ที่ปลายโถงทางเดินชั้น 2 ปกคลุมไปด้วยควัน

เมื่อประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าใช้บันไดหนีไม่ได้ จึงรีบดึงภรรยากลับเข้าไปในห้องน้ำแล้วปิดประตูให้แน่น เขาและภรรยานำผ้าเช็ดตัวเปียกๆ มาห่อหุ้มตัวไว้หลายชั้น พร้อมทั้งใช้ปิดจมูกไว้ด้วย เพื่อต่อสู้กับควันไฟระหว่างรอให้หน่วยกู้ภัยมาถึง เมื่อผ่านไประยะหนึ่งก็ได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ และตระหนักว่าควันค่อยๆ ลดลงแล้ว จึงพาภรรยาออกมาจากห้องเพื่อรับการช่วยเหลือต่อไป

อย่างไรก็ดี นายเอ ยอมรับว่าเรื่องราวการรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ ด้วยวิธี "ซ่อนตัว" ในห้องน้ำ ถือเป็นวิธีการที่ขัดแย้งกับคำแนะนำก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ไม่ควรวิ่งเข้าไปในห้องน้ำเพื่อหนีไฟ เพราะเป็นจุดที่ไม่ระบายอากาศ ซึ่งจะทำให้หายใจไม่ออก อีกทั้งไฟยังจะลามไปทั่วบ้านหรืออพาร์ตเมนต์ ดังนั้น แนวทางของเขาในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์เฉพาะหน้า

ซึ่งเขาไม่เพียงแต่เข้าใจความรู้หลักในสถานการณ์เพลิงไหม้เท่านั้น แต่ยังรักษาความสงบในสถานการณ์อันตรายได้อีกด้วย ความสงบนั้นช่วยให้เขาลดความเสี่ยงของการสูดดมควันและการเผาไหม้จากความร้อน เพราะมีผู้คนตื่นตระหนกจำนวนมากที่เปิดประตูโถงทางเดินเพื่อหาทางออก ทำให้ความร้อนและควันพิษจากชั้น 1 ลอยขึ้นมาตามบันไดและเข้าท่วมห้อง เมื่อสูดดมเข้าไปอาจทำให้หมดสติ เวียนศีรษะ หายใจไม่ออก อาการอาจโคม่า หรือถึงแก่ชีวิตได้เลย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ผัว-เมียรอดปาฏิหาริย์ เหตุไฟไหม้ตึกเวียดนาม ดับ 14 ศพ ฟื้นมาเล่าไปหลบอยู่ที่ไหน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook