กัปตันมาตอบเอง "ตกหลุมอากาศ" ตอนเข้าห้องน้ำบนเครื่องบิน ควรทำอย่างไร?

กัปตันมาตอบเอง "ตกหลุมอากาศ" ตอนเข้าห้องน้ำบนเครื่องบิน ควรทำอย่างไร?

กัปตันมาตอบเอง "ตกหลุมอากาศ" ตอนเข้าห้องน้ำบนเครื่องบิน ควรทำอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักบินไขข้อสงสัย หากเข้าห้องน้ำตอนเครื่องบิน "ตกหลุมอากาศ" ควรทำอย่างไรให้ปลอดภัย แนะวิธีเอาตัวรอด

เฟซบุ๊ก A Pilot Book เพจให้ความรู้และแชร์ข่าวสารด้านการบินของ กัปตันโสภณ พิฆเนศวร รองผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายควบคุมคุณภาพ ความปลอดภัย และความมั่นคงองค์กร ของสายการบินแห่งหนึ่ง ได้ออกมาเผยเทคนิคการเอาตัวรอดหากเจอหลุมอากาศ (Turbulence) ตอนเข้าห้องน้ำบนเครื่องบิน

โดยระบุไว้ว่า “ถ้าอยู่ในห้องน้ำตอนเครื่องบินบินเข้า Turbulence ทำไงดี

เวลานั่งอยู่ในห้องโดยสารแล้วเครื่องบินเกิดสั่นสะเทือนแม้เพียงเล็กน้อย ก็อย่าลืมเตือนสติตัวเองให้รัดเข็มขัด จริง ๆ แล้วระหว่างที่นั่งอยู่ในห้องโดยสารควรรัดเข็มขัดตลอดเวลาครับ ถ้าอึดอัดรัดหลวม ๆ ก็ยังดีกว่าไม่รัดเลย

แล้วถ้าเกิดเราเข้าห้องน้ำอยู่พอดีจะทำยังไงล่ะ ในห้องน้ำไม่มีเข็มขัดนิรภัยซะด้วย

ถ้าเผอิญว่าเรานั่งอยู่กำลังทำธุระอยู่กลางทางก็ให้รีบเอามือจับที่มือจับ ซึ่งทุกห้องน้ำจะมีมือจับที่เอาไว้ใช้สำหรับพยุงตัวขึ้นมืออีกข้างหนึ่ง ก็ให้กางออกแล้วดันผนังด้านนั้นไว้ เพื่อเป็นการยึดให้ตัวเองอยู่นิ่ง หรืออาจใช้เท้าช่วยยันเอาไว้ด้วยก็ได้

แต่ถ้ายืนอยู่ในห้องน้ำก็ให้รีบปิดฝาที่นั่งของโถชำระแล้วนั่งบนโถ แล้วทำตามที่เขียนไว้ด้านบนครับ

อีกอย่างหนึ่งคือ ไม่ต้องรีบพรวดพราดออกมาจากห้องน้ำ เพราะจะทำให้เราเกิดอันตราย เพราะระหว่างทางกลับที่นั่งหากมีการสั่นสะเทือนรุนแรงตัวเราจะไม่มีที่ยึดจับ และอาจลอยกระแทกไปมากับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบด้านได้เลยนะครับ

ส่วนตัวผมมองว่าถ้าเผอิญว่า อยู่ในห้องน้ำในขณะที่เกิดการสั่นสะเทือนรุนแรงจริง ๆ ขึ้นมาในห้องน้ำปลอดภัยกว่าในห้องโดยสาร เพราะพื้นที่แคบและไม่มีสิ่งของที่จะหล่นมาทำอันตรายกับเรา ถึงแม้เราจะถูกเหวี่ยงไปมาก็อยู่ในพื้นที่ห้องแคบ ๆ ในห้องน้ำ

ดังนั้นให้ทำตามวิธีปฏิบัติด้านบนครับ จับและยึดยึดเหนี่ยวให้ตัวอยู่นิ่งเหมือนเราเป็นส่วนหนึ่งกับเครื่องบิน แบบนี้ก็จะปลอดภัยขึ้นมาระดับหนึ่ง ผ่อนหนักเป็นเบาได้บ้างครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook