นักเรียนจบปี 2489 มาขอใบรับรองผลการเรียน ครูเฉลย จบไป 78 ปี เอาไปทำอะไร

นักเรียนจบปี 2489 มาขอใบรับรองผลการเรียน ครูเฉลย จบไป 78 ปี เอาไปทำอะไร

นักเรียนจบปี 2489 มาขอใบรับรองผลการเรียน ครูเฉลย จบไป 78 ปี เอาไปทำอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนจบปี 2489 มาขอใบรับรองผลการเรียน ผ่านมา 78 ปี คนสงสัยขอไปทำอะไร ครูเฉลยเหตุผล ผู้รู้มาตอบ ถ้าโรงเรียนปิด ต้องไปขอที่ไหน?

กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ หลังจากผู้ใช้ TikTok บัญชี nubahni ได้ลงคลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง เมื่อมีนักเรียนที่เรียนจบใน พ.ศ. 2489 มาขอใบรับรองผลการเรียนจากโรงเรียน บรรดาเพื่อนครูจึงมาช่วยกันหารายชื่อศิษย์เก่าที่เรียนจบไปแล้วเมื่อ 78 ปีก่อน 

ทางครูได้เปิดสมุดทะเบียนผลการเรียน โดยเช็กจากบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขอ ไล่ไปทีละรายชื่อ เห็นชัด ๆ ว่ากระดาษนั้นก็เก่าจนเป็นสีน้ำตาลเข้ม แต่ลายมือคนเขียนสวยมาก ไล่ดูไปพักใหญ่ ๆ ก็เจอผลการเรียนของคนที่มาขอ

ซึ่งในคลิปมีข้อความว่า “ผ่านมา 78 ปีเอง เก่าแค่ไหนถามใจเธอดู เมื่อนักเรียนเรียนจบปี 2489 มาขอใบรับรองผลการเรียน แฮรี่พอตเตอร์ เล่ม 1-7 เท่านั้นที่ช่วยครูบ้านนอกได้ ครูสมัยก่อนลายมือสวยมาก”

 

สิ่งที่ชาวเน็ตอึ้งกันมีอยู่หลายเรื่อง เรื่องแรกคือ เรียนจบไปแล้ว 78 ปี เท่ากับว่าอายุผู้เรียนก็ไม่ใช่น้อย ๆ น่าจะใกล้แตะหลัก 90 ปีแล้ว และเกิดคำถามว่า ถ้าอายุมากขนาดนี้ แล้วคุณตาจะขอใบรับรองผลการเรียนไปทำอะไร

ซึ่งครูก็เข้ามาตอบคอมเมนต์ว่า “ข้อมูลเก่า ๆ สามารถนำไปยืนยันตัวตนในระบบราชการได้ค่ะ ในกรณีนี้ลูกคุณยายเสียค่ะ แต่ชื่อในทะเบียนบ้านกับชื่อในใบเกิด ไม่ตรงกันเขียนผิดแค่ตัวเดียว เลยมาหาข้อมูลไปยืนยันค่ะ”

และมีคนสงสัยว่า ถ้าในกรณีโรงเรียนที่เคยเรียนปิดตัวลง เราจะต้องไปขอข้อมูลตรงนี้จากที่ไหน ก็มีผู้รู้เข้ามาให้คำตอบไว้ว่า ถ้าหากโรงเรียนยุบรวมกับโรงเรียนอื่น ก็ต้องไปขอที่โรงเรียนปลายทาง หรือไม่ก็ไปขอที่ที่ทำการศึกษาธิการอำเภอหรือศึกษาธิการจังหวัด เพราะโรงเรียนจะยกเอกสารเหล่านี้ให้ช่วยเก็บแทน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ นักเรียนจบปี 2489 มาขอใบรับรองผลการเรียน ครูเฉลย จบไป 78 ปี เอาไปทำอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook