พบพระพุทธรูปใต้น้ำโขง องค์ใหญ่งดงามที่สุด คนลุ้นให้ตรงกับพระเกศโมลีในพิพิธภัณฑ์

พบพระพุทธรูปใต้น้ำโขง องค์ใหญ่งดงามที่สุด คนลุ้นให้ตรงกับพระเกศโมลีในพิพิธภัณฑ์

พบพระพุทธรูปใต้น้ำโขง องค์ใหญ่งดงามที่สุด คนลุ้นให้ตรงกับพระเกศโมลีในพิพิธภัณฑ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบพระพุทธรูปใต้น้ำโขง องค์ใหญ่งดงามที่สุด หลายคนลุ้นให้ตรงกับพระเกศโมลีในพิพิธภัณฑ์เชียงแสน

จากกรณีเมื่อ 16 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นใน สปป.ลาว ได้รายงานว่า ได้มีการพบพระพุทธรูปและวัตถุโบราณหลายชิ้น ภายในหาดทรายกลางแม่น้ำโขง ฝั่งเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย คาดว่าเป็นบริเวณวัดเก่าแก่และเมืองเก่าสมัยอาณาจักรสุวรรณโคมคำในยุคนับพันปีก่อน

โดยการค้นพบมีขึ้นเมื่อวันที่ 16 มี.ค.หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้ลดลงจนกลายเป็นหาดทรายกว้าง และชาวบ้านได้พบเห็นส่วนบนของพระพุทธรูปโผล่ขึ้นมาจึงพากันไปขุนค้นต่อ

ปรากฎว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่องค์ใหญ่จำนวน 2 องค์ คาดว่ามีหน้าตักกว้างกว่า 29 นิ้ว โดยองค์แรกมีสภาพสมบูรณ์ไม่เสียหายมากนักแต่องค์ที่ 2 พระเศียรหักออกไปแต่ยังคงพบในบริเวณเดียวกัน นอกจากนี้ พบพระพุทธรูปขนาดเล็กอีก 2 องค์ คาดว่ามีหน้าตักกว้างประมาณ 9 นิ้ว โดยมีสภาพเช่นเดียวกับองค์ใหญ่คือมีองค์สมบูรณ์ 1 องค์และพระเศียรหักออกไปอีก 1 องค์และพบส่วนที่ขาดไปด้วยคาดว่าทั้งหมดสร้างด้วยสัมฤทธิ์ที่มีความคงทน รวมทั้งยังพบวัตถุทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวลักษณะคล้ายอิฐทังขนาดเล็กและใหญ่อีกไม่ต่ำกว่า 10-15 อัน คาดว่าสร้างด้วยปูน

หลังการค้นพบทางเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว ทั้งระดับหมู่บ้าน เมืองและแขวง ได้มีการจัดสถานที่เก็บรักษาบริเวณที่ค้นพบแล้วโดยมีการวางกำลังดูแลรักษาตลอด 24 ชั่วโมงด้วย ขณะที่มีประชาชนชาวลาวรวมไปถึงพระภิกษุและสามเณรต่างพากันไปกราบนมัสการและชมพระพุทธเจ้าและวัตถุโบราณต่างๆ ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เฟซบุ๊ก ขัตติยะบารมี ขัตติยะ ซึ่งเป็นพระสงฆ์ในคณะค้นหา โพสต์ว่าเมื่อช่วงเช้า (16 พ.ค.) เวลา 10.20 น. มีการพบฐานพระพุทธรูปฝังอยู่ในทราย และต่อมาก็ได้ขุดพบเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งเป็นขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบในบริเวณนี้ คาดว่าเป็นองค์พระประธาน อยู่ในสภาพสวยงามและสมบูรณ์มาก สร้างความปลื้มปิติให้กับพระอาจารย์และคณะทำงานเป็นอย่างยิ่ง 

ทั้งนี้ เพจ ຄວາມສະຫງົບ Lao Security News ยังได้เผยแพร่ภาพจิกโมลีเหมือนที่ประดิษฐานอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน ซึ่งการพบพระพุทธรูปองค์ใหญ่กลางแม่น้ำโขงสอดคล้องกับตำนานโบราณที่เล่ากันว่าเคยมีพระพุทธรูปล้านตื้อ ประดิษฐานอยู่ในวัดบนเกาะกลางแม่น้ำโขง แต่ได้ล่มสลายไปเมื่อแม่น้ำกัดเซาะจนพระพุทธรูปจมหายไป กลุ่มนักโบราณคดีจึงพยายามตามหาส่วนขององค์พระที่หายไป จนได้มาเจอพระพุทธรูปองค์นี้ที่สมบูรณ์ทุกส่วนยกเว้นส่วนพระเกศโมลีที่ว่างเปล่า 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ พบพระพุทธรูปใต้น้ำโขง องค์ใหญ่งดงามที่สุด คนลุ้นให้ตรงกับพระเกศโมลีในพิพิธภัณฑ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook