พัทยาเหนือ, พัทยากลาง, พัทยาใต้ อยู่ตรงไหน? ต่างกันอย่างไร? และที่มาของชื่อ "พัทยา"

พัทยาเหนือ, พัทยากลาง, พัทยาใต้ อยู่ตรงไหน? ต่างกันอย่างไร? และที่มาของชื่อ "พัทยา"

พัทยาเหนือ, พัทยากลาง, พัทยาใต้ อยู่ตรงไหน? ต่างกันอย่างไร? และที่มาของชื่อ "พัทยา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พัทยา" อยู่ในเขตจังหวัดชลบุรี เป็นเขตปกครองพิเศษ และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รายได้กว่า 90% จึงมาจากการท่องเที่ยว มีโรงแรมที่พักมากมายทั้งราคาถูกหลักร้อยจนถึงระดับห้าดาว คึกคักไปด้วยสถานบันเทิงหลากหลายรูปแบบ ร้านอาหารอร่อยๆมากมายที่มีเกือบทุกมุม พัทยา จะแบ่งเป็น หาดนาเกลือ, หาดพัทยา, เหนือ, กลาง, ใต้, หาดจอมเทียน และ หาดนาจอมเทียน

ชื่อเมืองพัทยา น้อยคนนักที่จะรู้ที่มาที่ไปของชื่อ "พัทยา" จริงๆ แล้วเมืองพัทยา ไม่ได้ชื่อนี้มาตั้งแต่แรก แต่มีชื่อว่า "ทัพพระยา" ซึ่งมาจาก สถานที่แห่งนี้ เป็นที่ที่กองทัพทหารเดินผ่าน แล้วยังเป็นที่ตั้งทัพของพระยาตาก โดยมีลมพัทธยา พัดผ่าน จึงกลายเป็นหมู่บ้าน "พัทธยา" จนปัจจุบันได้เขียนใหม่เป็น "พัทยา"
eนอกจากนี้ หลายคนคงเคยได้ยินการเรียกแบ่งโซนพื้นที่ว่า พัทยาเหนือ, พัทยากลาง และ พัทยาใต้ พร้อมความสงสัยว่ามันอยู่ตรงไหน? ต่างกันอย่างไร? และไม่แน่ใจว่าพักบริเวณไหนจะเหมาะกับตัวเองมากที่สุดหากต้องไปเที่ยวทะเลอ่าวไทยแห่งนี้ ซึ่งตรงนี้เรามีคำตอบมาฝากทุกท่านแล้ว
j"พัทยาเหนือ" เป็นแหล่งชุมชนมาตั้งแต่ในอดีต ใครที่ชื่นชอบบรรยากาศเก่าแก่ บ้านเรือนโบราณ เดินเล่นชิลๆ ไปตามถนนหนทาง ดูวิถีชีวิตผู้คน ก็จะต้องถูกใจอย่างแน่นอน โซนพัทยาเหนือจะเป็นพื้นที่ตลอดถนนสายนาเกลือ-พัทยา จนถึงวงเวียนโลมา ย่านนาเกลือเป็นย่านชุมชนโบราณ มีตลาดนาเกลือเป็นแหล่งซื้อขายอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในย่าน รวมถึงร้านอาหารอร่อยๆ มากมาย และจากวงเวียนโลมาไป ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของถนนชายหาดที่เต็มไปด้วยที่พัก ร้านอาหาร และสถานบันเทิง สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ของพัทยาเหนือคือ ทิฟฟานี่โชว์, อัลคาซาร์คาบาเรต์ และ อาร์ตอินพาราไดซ์
w"พัทยากลาง" จะเต็มไปด้วยแหล่งช้อปปิ้งเลียบชายหาด ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายของที่ระลึก สถานบันเทิงประเภทบาร์เบียร์และบาร์อโกโก้ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวมของห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น รอยัลการ์เด้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ริปลีส์, ไมค์ช้อปปิ้งมอลล์, ฮาร์เบอร์พัทยา และ ห้างริมหาดที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช ใครเป็นสายเดินห้าง สายช้อปปิ้ง เลือกพักแถวนี้รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน
c"พัทยาใต้" เป็นส่วนต่อจากโค้งถนนเลียบชายหาด ใครเป็นสายปาร์ตี้ ชอบความสนุกสนานยามค่ำคืน ที่นี่จะตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นที่ตั้งของถนนคนเดินพัทยาและแหล่งไนต์คลับ มีท่าเรือแหลมบาลีฮายไว้ข้ามฟากไปเกาะอื่นๆ มีร้านขายของที่ระลึก ร้านขายเสื้อผ้าเครื่องประดับ ร้านอาหารแถวพัทยาใต้ ส่วนมากจะเป็นร้านอาหารบวกบาร์ที่สร้างยื่นลงไปในทะเลนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook