บีพีล้มเหลวควบคุมน้ำมันรั่วไหลสู่อ่าวเม็กซิโก

บีพีล้มเหลวควบคุมน้ำมันรั่วไหลสู่อ่าวเม็กซิโก

บีพีล้มเหลวควบคุมน้ำมันรั่วไหลสู่อ่าวเม็กซิโก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทน้ำมันบีพี ล้มเหลวในความพยายามครั้งล่าสุดที่จะหยุดน้ำมันรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนใหม่

ปฏิบัติการ "ท็อป คิล" ซึ่งใช้โคลนหนักอุดรอยรั่วของบ่อน้ำมัน เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันพุธ ประสบความล้มเหลวหลังจากเฝ้าติดตามผลเป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากยังไม่สามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำมันออกจากบ่อได้ แม้บีพีสูบโคลน 3 หมื่นบาร์เรล เข้าไปในบ่อน้ำมันถึง 3 ครั้ง ด้วยอัตราเร็ว 80 บาร์เรลต่อนาที

บีพีใช้เงินไปแล้วกว่า 940 ล้านดอลลาร์ เพื่อหยุดการรั่วไหลของน้ำมัน และจะพยายามครั้งใหม่ด้วยการนำหุ่นยนต์ลงไปปฏิบัติการใต้ทะเลโดยใช้เลื่อย ตัดท่อน้ำมันที่เกิดการรั่วไหลและอุดด้วยฝา คาดว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะใช้เวลาราว 4 วัน แต่ก็ยังไม่อาจรับประกันได้ว่าวิธีการนี้จะประสบความสำเร็จ เนื่องจากยังไม่เคยทดลองปฏิบัติการที่ระดับความลึก 5,000 ฟุตมาก่อน

ผู้สื่อข่าวภาคสนามรายงานว่าความล้มเหลวในการหยุดการรั่วไหลของน้ำมันสู่ อ่าวเม็กซิโก สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในรัฐลุยเซียนามากขึ้น ทุกคนเริ่มตระหนักถึงการสูญเสียรายได้ในช่วงฤดูร้อนนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งลงพื้นที่ตรวจความเสียหายเมื่อวันศุกร์ กล่าวว่า จะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อหยุดการรั่วไหล และจะระดมกำลังคนเพิ่มขึ้น 3 เท่า เพื่อควบคุมและทำความสะอาดคราบน้ำมัน ซึ่งล่าสุดได้ระดมกำลังคนเพื่อการนี้แล้ว 2 หมื่นคน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook