นายกรัฐมนตรีคาดเศรษฐกิจปีนี้โต 3.5 - 4.5%

นายกรัฐมนตรีคาดเศรษฐกิจปีนี้โต 3.5 - 4.5%

นายกรัฐมนตรีคาดเศรษฐกิจปีนี้โต 3.5 - 4.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ กล่าว หลังเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ตัวเลขเศรษฐกิจทั้งปี อาจจะโตเพียงร้อยละ 3.5 - 4.5 ซึ่งรัฐบาลจะเร่งฟื้นตัวเศรษฐกิจต่อไป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ถึงภาวะเศรษฐกิจของไทยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2553 ปรากฏว่า เศรษฐกิจของไทยได้ขยายตัวถึงร้อยละ 12 ถือว่าสูงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก อาจรองจากประเทศสิงคโปร์และบางประเทศในภูมิภาคนี้ เป็นการฟื้นตัวที่เข้มแข็งมาก เพราะระยะเดียวกันของปีที่แล้ว เศรษฐกิจไทยยังหดตัวถึงร้อยละ 7.1 อย่างไรก็ตาม เมื่อเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ก็คิดว่าตัวเลขเศรษฐกิจทั้งปี ที่เคยคาดการณ์ จะโตร้อยละ 6 - 7 อาจเหลือเพียงร้อยละ 3.5 - 4.5 ซึ่งรัฐบาลจะเร่งฟื้นตัวเศรษฐกิจต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เครื่องมือสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างหนึ่งก็คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ที่ได้จัดไว้ที่ 2.07 ล้านล้านบาท ซึ่งต้องขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย ส่วนข้อกังวลเรื่องหนี้สาธารณะจะเพิ่มขึ้นนั้น ขอยืนยันว่ารัฐบาลยังสามารถควบคุมได้ ไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน และเมื่อเทียบกับต่างประเทศ หนี้สาธารณะของไทยยังถือว่าน้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook