ดีเอสไอ ขอหมายจับแกนแดงรุ่น3 อาทิตย์หน้า

ดีเอสไอ ขอหมายจับแกนแดงรุ่น3 อาทิตย์หน้า

ดีเอสไอ ขอหมายจับแกนแดงรุ่น3 อาทิตย์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ดีเอสไอ" เตรียมออกหมายจับแกนนำเสื้อแดง รุ่น 3 สัปดาห์หน้า พร้อมเรียกประชุม 4 หน่วย ตามล่า "ทักษิณ" คดีก่อการร้าย ลั่น ไม่หนักใจการคุมตัวแกนนำ หากรัฐเลิก พ.ร.ก. ด้าน ตำรวจขอนแก่น รวบ เลขาฯประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ที่ยิงคนเสื้อแดง ขณะบุกบ้านเสียชีวิต 1ราย และบาดเจ็บ 13 ราย

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้า การขออนุมัติหมายจับกุม แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ นปช. รุ่นที่ 3 ว่า ภายในสัปดาห์หน้า จะมีการขออนุมัติหมายจับกุม โดยขณะนี้ พนักงานสอบสวน ได้เร่งสอบสวนและหาพยานหลักฐานกันอย่างเต็มที่ ซึ่งผู้ที่ถูกออกหมายจับในครั้งนี้ เป็นทั้งแกนนำที่ขึ้นเวทีที่ กทม. และมีในส่วนของต่างจังหวัดด้วย หากหลักฐานสาวไปถึงบุคคลใด ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ส่วนการติดตามจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในข้อหาก่อการร้ายนั้น ทาง ดีเอสไอ กระทรวงต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ อัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ จะประชุมกัน เพื่อวางแนวทางการดำเนินการเรื่องดังกล่าว ในวันอังคารที่ 1 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

อย่างไรก็ตาม อธิบดี ดีเอสไอ ยังกล่าวถึง แกนนำที่ถูกจับกุมไปว่า หากรัฐบาลประกาศยกเลิก พ.ร.ก. ทางเจ้าหน้าที่ ก็ไม่สามารถคุมตัวได้ แต่ก็นำไปดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายและไปขออำนาจศาล ฝากขังได้ตามกฎหมาย ซึ่งหากยกเลิก พ.ร.ก. จริง ก็ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะการดำเนินคดีแต่ละคดี มีหลักฐานพยานชัดเจน และสามารถดำเนินคดีอาญาได้ แต่การควบคุมตัวและขอประกันตัว ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลเท่านั้น

ด้าน พ.ต.อ.ธวัชชัย นิลานุช รองผู้บังคับการกองกำกับการตำรวจภูธร จังหวัดขอนแก่น รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุม นายสัญญา คำหาแดง เลขานุการ นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ประธาน ส.ส. พรรคภูมิใจไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ใช้อาวุธปืน ยิงใส่กลุ่มคนเสื้อแดงที่พยายามบุกบ้านพักของ นายประจักษ์ และพยายามวางเพลิง จนเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 13 ราย โดยตั้งข้อกล่าวหาว่า ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ขณะที่ การจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุม ที่พยายามวางเพลิงบ้าน นายประจักษ์ ได้ออกหมายจับ 13 ราย จับกุมได้แล้ว 8 ราย พ.ต.อ.ธวัชชัย กล่าวต่อว่า การออกหมายจับผู้ต้องหา คดีเผาศาลากลาง จ.ขอนแก่น สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที และธนาคารกรุงเทพฯ ได้ออกหมายจับไปแล้ว 70 ราย ติดตามจับกุมได้แล้ว 33 ราย ทั้งหมดให้การรับสารภาพและส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook