นายกฯ แจง ฝ่ายค้าน ประชุมพิจารณางบฯ อย่านอกประเด็น

นายกฯ แจง ฝ่ายค้าน ประชุมพิจารณางบฯ อย่านอกประเด็น

นายกฯ แจง ฝ่ายค้าน ประชุมพิจารณางบฯ อย่านอกประเด็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้มีการประชุมสภา เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเผยได้รายชื่อคนกลางมาทำหน้าที่คณะกรรมการอิสระสอบ สวนเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ย้ำการสอบสวนต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ว่า ฝ่ายค้านควรจะอภิปรายอยู่ในประเด็น ไม่ควรนำเรื่องเหตุการณ์ชุมนุมมาพูดในการพิจารณาร่างงบประมาณฯ หากอภิปรายอยู่ในกรอบ รัฐบาลก็พร้อมชี้แจง อย่างไรก็ตาม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล วิปทั้งสองฝ่ายควรหันหน้าหารือกันก่อนเพื่อวางกรอบในการอภิปราย เพราะคงไม่เหมาะหากจะมีการนำคลิปภาพและเสียงซึ่งอาจมีการบิดเบือนมาเปิดในสภาฯ

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.เศษ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำเสนอหลักการของกฎหมายงบประมาณ จากนั้นเป็นการอภิปรายของ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.พท. ซึ่งประกาศจะมีการเสนอตัดงบฯ ก.กลาโหม เพราะเห็นว่าในช่วงการชุมนุมที่ผ่านมา มีอาวุธยุทโธปกรณ์หลายอย่างนำไปใช้ปราบปรามประชาชน ทำให้ขณะนี้นายกรัฐมนตรีกำลังชี้แจงในที่ประชุม

นายกรัฐมนตรีระบุพร้อมให้พิสูจน์ข้อเท็จจริงกรณีมีอาสากาชาดเสียชีวิตในวัดปทุมวนารามฯ หลังจากการชุมนุมของกลุ่ม นปช.

การประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2554 ในช่วงบ่าย เป็นการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังคงมุ่งเน้นไปที่การจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคง โดยได้ยกตัวอย่างเหตุสูญเสียระหว่างการปฏิบัติการของทหารในการดูแลการชุมนุม ของกลุ่ม นปช.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการลุกขึ้นประท้วงของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นระยะ ที่ขอให้อภิปรายเฉพาะประเด็นงบประมาณเท่านั้น

ทั้งในช่วงหนึ่งของการอภิปรายของนางอรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกคำสั่งของ ศอฉ.ระงับการทำธุรกรรมทางการเงิน ยืนยันว่า ตนเองถูกข้อกล่าวหาเป็นท่อน้ำเลี้ยง ทั้งที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย และทวงถามถึงจุดยืนของนายกรัฐมนตรีที่เคยอภิปรายสมัยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ต่อกรณีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 โดยเฉพาะการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ โดยนำมาเทียบเคียงกับอาสากาชาดที่เสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามฯ

นอกจากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอของฝ่ายค้าน ในการขอให้บุคคลภายนอก เช่น พระสงฆ์ หรือองค์กรด้านศาสนาเข้ามามีส่วนร่วมในแผนปรองดอง เนื่องจากเสียงสะท้อนของฝ่ายค้านทำให้เห็นว่ายังมีช่องว่างด้านความเชื่อและ ความเข้าใจอยู่มาก ยืนยันว่าไม่เคยกล่าวหาผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในการชุมนุมว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตถึงการใช้อาวุธและกองกำลังที่อาจทำร้ายกันเอง ส่วนกรณีอาสากาชาดที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามฯ ทั้งฝ่ายนโยบายและผู้ปฏิบัติพร้อมให้มีการพิสูจน์

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook