ได้รู้สักที! จนท.เฉลยเอง ก้อนกลมๆ บนเก้าอี้รถไฟชินคันเซ็น มีไว้ใช้ทำอะไร?

ได้รู้สักที! จนท.เฉลยเอง ก้อนกลมๆ บนเก้าอี้รถไฟชินคันเซ็น มีไว้ใช้ทำอะไร?

ได้รู้สักที! จนท.เฉลยเอง ก้อนกลมๆ บนเก้าอี้รถไฟชินคันเซ็น มีไว้ใช้ทำอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนออกแบบคิดมาแล้ว ก้อนกลมๆ บนเก้าอี้รถไฟชินคันเซ็น ชาวเน็ตถกกันสนั่นมีไว้ทำอะไร ล่าสุด จนท.มาเฉลยเอง!

ใครก็ตามที่เคยนั่งชินคันเซ็น ในประเทศญี่ปุ่น จะรู้ดีว่ามีส่วนยื่นออกมาเป็นทรงกลมๆ จากด้านบนเบาะที่นั่งโดยสาร แม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่มักจะใช้อุปกรณ์นี้เพื่อแขวนกระเป๋าและเสื้อผ้า อย่างไรก็ดี ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ JR Japan ได้ออกมาอธิบายถึงการใช้งานและประโยชน์ที่แท้จริงของมันแล้ว

ตามรายงานของสื่อญี่ปุ่น "J-cast" ชาวเน็ตได้โพสต์คำถามบนเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์ก X (ชื่อเดิม Twitter) โดยกล่าวว่าทุกครั้งที่เขานั่งชินคันเซ็น เขาจะสงสัยเกี่ยวกับจุดประสงค์ของสิ่งกลมๆ ที่ยื่นออกมาอย่างลึกลับเหนือเก้าอี้ เพราะอุปกรณ์นี้ดูไม่เหมือนตะขอสำหรับแขวนสิ่งของ แต่หากใช้เป็นที่วางแขนก็อาจทำให้เก้าอี้สั่นสะเทือน และทำให้ผู้โดยสารบนเก้าอี้รู้สึกไม่สบายได้ จึงอยากสอบถามผู้รู้เกี่ยวกัลวัตถุประสงค์ของอุปกรณ์ชิ้นนี้

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมา ชาวเน็ตจำนวนมากฝากข้อความแสดงความคิดเห็นไว้ว่า "เมื่อมีผู้โดยสารมากเกินไป ผู้โดยสารที่ยืนจะสามารถใช้มันเป็นราวจับได้หรือเปล่า?", "ฉันคิดว่ามันใช้ทำความสะอาด แต่ดูเหมือนไม่ใช่", "ฉันคิดมาตลอดว่าคือที่แขวนเสื้อโค้ท", "ไว้สำหรับให้คนจับตอนเดินหรือเปล่า", "ฉันคิดว่ามันมีไว้ให้ผู้โดยสารที่ยืนจับเมื่อเกิดการสั่นไหวขณะรถไฟเคลื่อนที่", "ฉันจะจับสิ่งนี้เมื่อพยุงตัวลุกขึ้น", "ฉันใช้มันเพื่อแขวนกระเป๋า”

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง โฆษกของ JR Tokai Line เกี่ยวกับประเด็นที่กำลังถกเถียงอย่างร้อนแรงในโลกออนไลน์ ทำให้ได้คำชี้แจงถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของ "สิ่งกลมๆ ที่ยื่นออกมาเหนือเก้าอี้" นี่คือที่วางแขน โดยส่วนใหญ่ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร และเมื่อรถไฟต้องการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง สามารถจับที่วางแขนนี้เพื่อรักษาจุดศูนย์ถ่วงให้คงที่ และแน่นอนว่าสามารถใช้เป็นที่วางแขนสำหรับผู้โดยสารที่ยืนได้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook