ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองหลวงหลังสถานีตำรวจถูกโจมตี

ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองหลวงหลังสถานีตำรวจถูกโจมตี

ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองหลวงหลังสถานีตำรวจถูกโจมตี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จาเมกาประกาศภาวะฉุกเฉินใน 2 เขตของกรุงคิงส์ตัน หลังสถานีตำรวจถูกยิงและปาระเบิดเพลิง คาดเป็นฝีมือกลุ่มสนับสนุนราชายาเสพติดที่เสี่ยงถูกเนรเทศไปรับโทษที่สหรัฐ

กรมประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลจาเมกาประกาศว่า ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตคิงส์ตันและเขตเซนต์แอนดรู และจะมีผลจนถึงเวลา 18.00 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 06.00 น.วันจันทร์ ตามเวลาในไทย หลังเกิดเหตุกลุ่มมือปืนยิงใส่สถานีตำรวจ 2 แห่ง และปาระเบิดเพลิงเผาสถานีตำรวจอีกหนึ่งแห่ง มีตำรวจบาดเจ็บอย่างน้อย 1 นาย สันนิษฐานว่ากลุ่มมือปืนเป็นผู้สนับสนุนนายคริสโตเฟอร์ ดูดุส โค้ก ราชายาเสพติดที่รัฐบาลจาเมกาสั่งให้มอบตัวเพื่อส่งตัวไปสหรัฐในฐานะผู้ร้าย ข้ามแดนข้อหาค้าโคเคนและอาวุธ

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ทางการได้ปิดล้อมถนนเข้าออกย่านทริโวลีการ์เดนส์ในเวสต์คิงส์ตัน เพราะเชื่อว่าเป็นแหล่งกบดานของนายโค้ก ที่ไม่ยอมมอบตัวตามที่ทางการสั่ง ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศเตือนชาวอเมริกันเลี่ยงการเดินทางไปกรุง คิงส์ตัน เพราะเสี่ยงเกิดเหตุรุนแรง

สถานการณ์ในจาเมกาตึงเครียดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อนายกรัฐมนตรีบรูซ โกลดิง ประกาศว่า กำลังเริ่มกระบวนการส่งตัวนายโค้ก ไปรับโทษที่สหรัฐ อัยการสหรัฐระบุว่า นายโค้ก เป็นหัวหน้าแก๊งชาวเวอร์โพสซี ที่สังหารผู้คนเป็นจำนวนมากในสงครามโคเคนช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1980 เดิมรัฐบาลจาเมกาปฏิเสธคำขอส่งตัวจากสหรัฐที่ยื่นเรื่องเมื่อเดือนสิงหาคมปี ก่อน โดยอ้างว่าหลักฐานของสหรัฐได้มาจากการดักฟังอย่างผิดกฎหมาย ทำให้ความสัมพันธ์กับจาเมกาตึงเครียด เพราะนายโค้ก เป็นผู้สนับสนุนพรรครัฐบาลและทรงอิทธิพลในเขตตัวเมืองชั้นในที่เป็นเขตเลือก ตั้งของนายกรัฐมนตรีโกลดิง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook