วัดปทุมฯ ระบุวัดไม่ใช่แหล่งซ่องสุมของ นปช.

วัดปทุมฯ ระบุวัดไม่ใช่แหล่งซ่องสุมของ นปช.

วัดปทุมฯ ระบุวัดไม่ใช่แหล่งซ่องสุมของ นปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดปทุมวนารามฯ ออกแถลงการณ์ ปฏิเสธกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า วัดเป็นที่ซ่องสุมของ นปช. วอนให้มองวัดในแง่บวก ภายในวัดมีเพียงพระ-เณร และผู้ปฏิบัติธรรม ไม่สามารถปิดกั้นได้ ระบุวัดทำด้วยความเมตตา

พระธรรมธัชมุนี เจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ได้ออกแถลงการณ์ วันนี้ วอนสื่อฯ ให้มองวัดในแง่บวก หลังมีการนำเสนอข่าวว่า วัดปทุมวนารามฯ เป็นที่ซ่องสุมของคนเสื้อแดง และมีการตรวจค้นอาวุธจำนวนมากภายในวัด โดยแถลงการณ์ระบุว่า วัดเป็นสถานที่เปิด และตั้งแต่เริ่มการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ วันที่ 3 เมษายน ก็มีผู้ชุมนุมมาขอใช้ห้องน้ำ และห้องส้วมของวัด ซึ่งวัดไม่สามารถปิดกั้นได้ และมีผู้ชุมนุมเข้ามาอาศัยในวัดมากขึ้น เมื่อ นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ประสานขอให้วัดเป็นเขตอภัยทาน เพื่อให้เด็ก สตรี และคนชรา ใช้เป็นที่หลบภัย กรณีมีเหตุฉุกเฉิน หรือมีการปะทะ จนกว่าเหตุการณ์สงบ จึงย้ายออก

ในแถลงการณ์ระบุว่า วัดได้ขอให้ศูนย์ฯ ทำหนังสือมาอย่างเป็นทางการ และส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อย และไม่ให้มีอาวุธเข้ามาในวัด แต่ในทางปฏิบัติ ไม่มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ หรือของรัฐบาล เข้ามาคุ้มครองความปลอดภัยให้วัดได้ วัดจึงต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะภายในวัดมีเพียงพระ เณร และผู้ปฏิบัติธรรมเท่านั้น และเมื่อรัฐบาลประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ ภายในเวลา 15.00 น. วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม วัดก็ได้แจ้งให้ผู้ชุมนุทราบ แต่ไม่ใช่หน้าที่พระสงฆ์จะต้องพาผู้ชุมนุมออกไป

แถลงการณ์ระบุว่า วันที่มีการสลายการชุมนุม วัดรู้สึกหวั่นวิตก จึงได้แจ้งให้เณรและพระภายในวัด ให้อยู่ภายในกุฏิ เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยให้ได้ เป็นวัดที่ตกอยู่ในวงล้อม และเกรงจะมีการเผาวัดเกิดขึ้น วัดรู้สึกเสียใจ ที่ นปช.เอาอาวุธเข้ามาในวัด ที่ผ่านมา วัดมีแต่ความเมตตา ที่ต้องการให้เด็ก สตรี และคนชรา ปลอดภัย จากนี้ไป ถือเป็นบทเรียนของวัดที่อาจต้องมีมาตรการปิดประตู และตรวจสอบคนเข้า-ออก หากเกิดลักษณะเช่นนี้อีก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

แถลงการณ์ยังระบุว่า ที่ผ่านมา วัดประสบความยากลำบาก ทั้งการเดินทางเข้า-ออก ของพระภิกษุ และอาหารที่พระต้องฉัน เนื่องจากตลอดการชุมนุม ญาติโยมไม่สามารถเข้ามาใส่บาตรได้ ต้องให้เด็กวัดออกไปซื้ออาหาร ซึ่งก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะถูกตรวจอย่างเข้มงวดจากการ์ด นปช. ทั้งที่เป็นพื้นที่วัด จึงขอวอนสื่อฯ ให้มองวัดในแง่บวก

"ข้อกล่าวหาที่ระบุว่า วัดให้ นปช.เป็นที่ซ่องสุม ไม่ใช่ความจริง เพราะวัดทำด้วยความเมตตา ถือว่าทุกคนเป็นชาวพุทธ และเป็นวัดเปิด โดยไม่คิดว่า สถานการณ์จะบานปลายไปมากถึงขนาดนี้ แม้พระในวัดจะเป็นพระอีสานส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่พระเสื้อแดง ไม่เคยเลือกปฏิบัติกับสีใด เพราะถือว่าทุกคนเป็นชาวพุทธ แม้กระทั่ง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ก็เคยมาพักอาศัยในวัด ซึ่งวัดก็ให้ความเมตตาเท่าเทียมกัน" แถลงการณ์ระบุ

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า ช่วงเช้า หลังวันเกิดเหตุ วัดพยายามประสานให้ตำรวจและทหาร เข้ามาเคลียร์พื้นที่ และเปิดโอกาสให้ค้นได้ทุกจุด แม้แต่กุฏิเจ้าอาวาส และเพื่อความปลอดภัยของวัด ต้องการวอนขอกำลังทหารอยู่ดูแลความปลอดภัยของวัดต่อไปอีกระยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากแถลงการณ์ของวัดแล้ว วัดยังได้แนบหนังสือขอความอนุเคราะห์ในการใช้พื้นที่วัด จากศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล หนังสือจากกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ที่มาขอใช้พื้นที่ในการดูแลความเรียบร้อย ลงวันที่ 11 มีนาคม และหนังสือขอใช้สถานที่จาก สน.ปทุมวัน ลงวันที่ 7 เมษายน มาด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook