ปั๊มปิดแล้ว 90 แห่ง ในพื้นที่ กทม.ชั้นใน

ปั๊มปิดแล้ว 90 แห่ง ในพื้นที่ กทม.ชั้นใน

ปั๊มปิดแล้ว 90 แห่ง ในพื้นที่ กทม.ชั้นใน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปั๊มปิดแล้ว 90 แห่ง ในพื้นที่ กทม.ชั้นใน พร้อมกำชับไปยังบริษัทค้าน้ำมัน ที่อยู่ในพื้นที่รอบนอก ขนส่งน้ำมันในช่วงกลางวันเท่านั้น

นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วอร์รูมกระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองและประชุมร่วมกันในเช้า วันนี้ และเห็นร่วมกันว่ายังไม่เสนอ ศอฉ. เพื่อขอให้ยกเลิกประกาศห้ามขนส่งเชื้อเพลิงในพื้นที่ 13 เขต ด้านใน กทม. แม้ว่าในขณะนี้ 90 ปั๊ม จากทั้งหมด 107 ปั๊ม ต้องปิดจำหน่ายเพราะไม่สามารถขนส่งน้ำมันเข้ามาในพื้นที่ได้ก็ตาม ซึ่งอาจจะต้องทำให้ประชาชนเดือดร้อนบ้าง แต่หากพิจารณาภาพรวม สถานการณ์ยังไม่สงบ จึงขอให้ประชาชน รถสาธารณะต่าง ๆ รวมทั้งแท็กซี่ไปเติมน้ำมันในพื้นที่รอบนอก โดยในรัศมี 10 กิโลเมตร ยังมีปั๊มน้ำมันเติมได้อีก 288 แห่ง

อย่างไรก็ตาม จากที่ ศอฉ.ขยายประกาศใช้เคอร์ฟิวต่อในวันที่ 20-22 พ.ค. โดยห้ามประชาชนออกจากบ้าน 21.00-05.00น. จึงได้กำชับไปยังบริษัทค้าน้ำมัน ที่อยู่ในพื้นที่รอบนอก ขนส่งน้ำมันในช่วงกลางวันเท่านั้น และได้เข้มงวดขึ้น โดยประสานกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร เพื่อความปลอดภัยและมีการติดตามรถขนส่งโดยตลอด

นายพิบูลย์ บัวแช่ม ผู้ช่วยผู้ว่าการควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า วอร์รูม ของ กฟผ.ได้ยกระดับความระแวดระวังความปลอดภัยเข้าสู่จุดระดับสูงสุด และล่าสุดในส่วนของโรงไฟฟ้าพร้อมจ่ายจากเดิม 1,400 เมกะวัตต์ เป็น 2,000 เมกะวัตต์ โดยเพิ่มในส่วนของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ พระนครใต้, บางปะกง และราชบุรี นอกจากนี้ 3 การไฟฟ้าฯ ก็ได้ประสานหารือกันโดยตลอดร่วมกันป้องกันแก้ปัญหา โดยยืนยันว่าจะดูแลไม่ให้ไฟฟ้าขาดแคลน แต่ในพื้นที่เสี่ยงที่ไฟฟ้าดับ ก็คงจะต้องรอให้มีการเคลียร์สถานการณ์ก่อน แล้วเจ้าหน้าที่ของฝ่ายจำหน่ายจึงจะเข้าไปดูแลได้.

ปั๊มเอ็นจีวีเขต กทม.บริการได้แล้ว ยกเว้นพื้นที่เสี่ยง

นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในวันนี้ (20 พ.ค.53) คลังน้ำมัน ปตท. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเปิดให้บริการจ่ายน้ำมันตามปกติ และจะมีการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับทุกสถานีบริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยควบคุมการขนส่งอย่างใกล้ชิดและมีการรายงานการขนส่งตลอดเส้นทาง ยกเว้นสถานีบริการ 28 แห่ง ใน 13 เขตพื้นที่ ซึ่งต้องขออนุญาตจาก ศอฉ. และกรมธุรกิจพลังงานตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ คาดว่าสถานีบริการน้ำมันจะทยอยเปิดให้บริการจนครบทุกสถานีในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งประชาชนทั่วไปยังสามารถไปเติมน้ำมันได้ตามปกติ ส่วนสถานีบริการเอ็นจีวีขณะนี้ได้เปิดให้บริการตามปกติทุกสถานี ยกเว้น 7 แห่ง ใน 13 เขตพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปตท. ได้แจ้งไปยังสถานีบริการของ ปตท.ให้เพิ่มความระมัดระวังในการรักษาความปลอดภัยและติดตามประเมินสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีความเสี่ยงให้ประสานงานกับฝ่ายความมั่นคงขอกำลังเสริมเข้ามาช่วย ดูแลความปลอดภัยทันที สำหรับการดูแลสถานประกอบการ ปตท. ทุกพื้นที่ คลังปิโตรเลียม และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลง ปตท. ยังคงเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดตามมาตรการความปลอดภัย โดยมีการประสานงานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เข้าดูแลเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook