อัปเดตชีวิต "หลินปิง" แพนด้าขวัญใจคนไทย กลับจีนไปเลือกคู่ มีลูกแล้ว 7 ตัว

อัปเดตชีวิต "หลินปิง" แพนด้าขวัญใจคนไทย กลับจีนไปเลือกคู่ มีลูกแล้ว 7 ตัว

อัปเดตชีวิต "หลินปิง" แพนด้าขวัญใจคนไทย กลับจีนไปเลือกคู่ มีลูกแล้ว 7 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตชีวิต "หลินปิง" แพนด้าตัวแรกที่เกิดในไทย กลับจีนไปเลือกคู่เมื่อ 10 ปีก่อน ตอนนี้มีลูกแล้ว 7 ตัว 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องราวของ "ฟู่เป่า" แพนด้ายักษ์ตัวแรกที่ถือกำเนิดในเกาหลีใต้ ได้ถูกส่งตัวจากสวนสัตว์เอเวอร์แลนด์ นครยงอิน กลับไปที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ตามเงื่อนไขข้อตกลงของจีน โดยวันที่ 3 เมษายน 2567 ซึ่งครบกำหนดตามสัญญา ชาวเกาหลีใต้จึงร่วมพิธีส่งคืนฟู่เป่า กลับประเทศจีนท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจ แต่คนที่เสียใจที่สุดคือพี่เลี้ยงที่ดูแลฟู่เป่าเหมือนเจ้าหญิงตัวน้อยมาตลอดระยะเวลาหลายปี 

ทำให้ในโซเชียลมีเดียของไทย มีการพูดถึง "หลินปิง" แพนด้ายักษ์ตัวแรกที่ถือกำเนิดในประเทศไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 จากการผสมเทียม ระหว่างช่วงช่วงและหลินฮุ่ย แพนด้า ทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและจีน

หลินปิงนั้นเรียกได้ว่าเป็นเซเลบของเมืองไทยในยุคนั้น มีการจัดประกวดตั้งชื่อแพนด้าน้อย โดยคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯจะเป็นผู้รวบรวมชื่อคัดเลือกให้เหลือ เพียง 4 ชื่อ จากนั้นจะเปิดโอกาสให้ประชาชนลงคะแนนผ่านทางไปรษณียบัตร โดยหลินปิง เป็นชื่อที่ได้รับการลงคะแนนเป็นอันดับ 1 โดยคนไทย ทางจดหมายและไปรษณียบัตร ถึง 13 ล้านฉบับ จาก 4 ชื่อ โดยหลินปิง มีความหมายว่า ป่าเมืองหนาว หรือป่าแห่งสายน้ำปิง

นับตั้งแต่หลินปิงเกิดมา สื่อต่าง ๆ ทุกสื่อ หนังสือพิมพ์ทุกฉบับต่างลงหน้าหนึ่ง ออกรายการโทรทัศน์ทุกช่อง ที่คนจดจำได้ดีคือ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ดำเนินรายการโดย สรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่จะมีการนำวิดีโอน่ารัก ๆ ของเจ้าหลินปิงมารายงานข่าวในทุกเช้า พร้อมดนตรีประกอบเป็นเสียงเด็ก ตั๊ด ตัด ตา ตา ตา ตา ตั๊ด (จากเพลง สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าหัวใจ : Etc)

ต่อมามีรายการเรียลลิตี้ที่นำเสนอชีวิตครอบครัวหมีแพนด้าทั้ง “หลินปิง” ทางสื่อโทรทัศน์ในช่องทรูวิชั่นส์ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่องแพนด้าแชนแนล เริ่มออกฉายวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 และยุติการออกอากาศไปในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 

ส่งหลินปิงกลับจีน 

ไทยได้ส่งมอบหลินปิงคืนให้รัฐบาลจีนเมื่อปี 2556 ภายใต้ข้อตกลงว่า "ลูกของแพนด้ายักษ์ที่เกิดระหว่างการยืมนั้นถือเป็นทรัพย์สินของสาธารณรัฐประชาชนจีน" โดยหลินปิงได้อยู่ที่ ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์มณฑลเสฉวน และมีการจับคู่หลินปิงกับแพนด้าหนุ่มในศูนย์เดียวกันประมาณ 4-5 ตัว

หลินปิง ได้รับการผสมพันธุ์กับแพนด้าเพศผู้สองตัวคือ หยวนหยวน และ อู๋กัง จนตั้งท้อง กระทั่งในวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 18.33 น. หลินปิงก็ได้ตกลูกแฝดออกมาคู่หนึ่ง เป็นตัวเมียทั้งคู่ น้ำหนักประมาณ 200 กรัม โดยตั้งท้องนาน 117 วัน แต่ต่อมาตัวแฝดพี่ตายลง ส่วนแฝดน้องชื่อ เหวินฮุ่ย (Wenhui)

 

หลินปิง และ ตูตู

ในปี 2560 หลินปิง ซึ่งถูกส่งไปอยู่หน่วยพิทักษ์เสินซู่ผิง ของศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติว่อหลงได้ให้กำเนิดลูกแพนด้าแฝดอีกคู่ เป็นเพศเมียน้ำหนัก 170 กรัม ในช่วงเช้า จากนั้นในตอนบ่าย หลินปิง ให้กำเนิดแพนด้าเพศผู้น้ำหนัก 159 กรัม ตามมา โดยตัวเมียชื่อ ไหไห่ (HaiHai) ตัวผู้ชื่อ เหลาเหลา (LaoLao)

ต่อมา ปี 2562 หลินปิงได้ให้กำเนิดลูกชายอีก  ตัว คือ อันอัน และแอนดี้

จากนั้น ในปี 2563 หลินปิงให้กำเนิดลูกชายอีกตัวคือ ตูตู ปัจจุบันหลินปิงและตูตู อยู่ด้วยกันที่ศูนย์วิจัยแพนด้าหย่าอัน มณฑลเสฉวน 

หลินปิง ภาพถ่ายปี 2024

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook