รู้ไว้มีประโยชน์! แนะ 4 วิธี เปิดแอร์แบบ "ไม่ใช้รีโมท" ไม่ต้องทนร้อนให้หงุดหงิด

รู้ไว้มีประโยชน์! แนะ 4 วิธี เปิดแอร์แบบ "ไม่ใช้รีโมท" ไม่ต้องทนร้อนให้หงุดหงิด

รู้ไว้มีประโยชน์! แนะ 4 วิธี เปิดแอร์แบบ "ไม่ใช้รีโมท" ไม่ต้องทนร้อนให้หงุดหงิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนะนำ 4 วิธีเปิดแอร์โดยไม่ต้องใช้รีโมท หมดปัญหารีโมทแอร์หาย

ผู้คนคุ้นเคยกับการเปิดเครื่องปรับอากาศด้วย "รีโมทคอนโทรล" เพราะการทำงานก็แสนสะดวกและง่ายดายดีอยู่แล้ว แต่มีหลายครั้งที่พวกเรามักหารีโมทชิ้นไม่เล็กไม่ใหญ่นี้ไม่เจอ อีกทั้งอากาศยังร้อนชวนให้หงุดหงิดได้ง่ายๆ ในกรณีเช่นนี้มี 4 วิธีง่ายๆ มาแนะนำ

ใช้ปุ่มเปิด/ปิดบนตัวเครื่อง

เครื่องปรับอากาศส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีปุ่มเปิด/ปิด ที่สามารถใช้เพื่อเปิดปิดเครื่องอย่างรวดเร็ว โดยปุ่มเปิดปิดนี้จะอยู่ในตำแหน่งที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละบริษัท ส่วนมากมักติดตั้งไว้บริเวณใต้ฝาครอบแผ่นกรองอากาศ หรือทางด้านซ้ายของใบพัดลมบนตัวเครื่อง ดังนั้น หากวันไหนที่หารีโมทแอร์ไม่เจอจริงๆ ก็ใช้วิธีที่เร็วที่สุดคือหาปุ่มนี้ และกดหนึ่งครั้งก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ยกตัวอย่างเช่น เครื่องปรับอากาศจากแบรนด์ Daikin, Mitsubishi, Funiki หรือ Gree โดยปกติปุ่มเปิดปิดจะอยู่ข้างๆ ไฟตั้งเวลา และไฟแสดงสถานะเครื่องปรับอากาศ ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ส่วนเครื่องปรับอากาศจากแบรนด์ Panasonic, LG, Hitachi ปุ่มเปิดปิดจะอยู่ใต้ตัวกรองของคอยล์เย็น

ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน

หากไม่มีรีโมทก็สามารถใช้ "สมาร์ทโฟน" เปิดและปิดเครื่องปรับอากาศได้จากทุกที่ในห้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือสมาร์ทโฟนของคุณต้องมี Infrared (IR) Sensor เซ็นเซอร์แสงอินฟราเรด ใช้ในการตรวจจับวัตถุโดยใช้การส่งและรับความเข้มของแสงอินฟราเรด เพื่อวัตถุประสงค์ในการกระจายและควบคุมระยะไกล (ระยะ 10 ม.)

โดยสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมระยะไกลสำหรับ สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่เข้ากันได้แต่ละรุ่น เช่น IR Remote หรือ ASmart Remote IR หลังจากติดตั้งแล้วก็สามารถเลือกที่จะควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทั้งโทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ หรือแม้แต่โปรเจ็กเตอร์ ได้อย่างสะดวกและง่ายได้

ควบคุมด้วยชุดสมาร์ทโฮม

ระบบสมาร์ทโฮม (Smart Home System) หรือบ้านอัจฉริยะ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เป็นการนำอุปกรณ์ที่สามารถส่งสัญญานผ่านอินเตอร์เน็ตได้ มาทำงานร่วมกับซอพท์แวร์บนโทรศัพท์มือถือ กลายเป็นบ้านที่มีการวางระบบโครงข่ายการสื่อสาร (Communication Network) เข้าด้วยกัน

นวัตกรรมการอยู่อาศัยของคนยุคดิจิทัล ทำให้เราสามารถควบคุมระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภาพในบ้านได้อย่างครบครัน แน่นอนว่าเครื่องปรับอากาศก็รวมอยู่ด้วยเช่นกัน โดยที่โทรศัพท์ของคุณไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Infrared (IR) Sensor เพื่อให้สามารถเปิดและปิดเครื่องปรับอากาศด้วยซ้ำ

ใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์

ครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในห้องโถง ห้องเรียน ห้องประชุม ฯลฯ มักจะเปิดปิดโดยใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) แทนการใช้รีโมทคอนโทรล เนื่องจากวิธีนี้จะใช้งานได้ง่าย และไม่ต้องห่วงเรื่องสูญหายเพราะติดอยู่กับพนัง สวิตช์ไฟฟ้าอัตโนมัตินี้ยังเปรียบเสมือนปราการแรกที่ช่วยป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร ออกแบบมาเพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าส่วนเกิน

อย่างไรก็ตาม สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยสิ่งที่ต้องทราบคือ เหล่าผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่แนะนำวิธีนี้แน่นอน เนื่องจากจะส่งผลต่ออายุการใช้งานของอุปกรณ์ ดังนั้นควรใช้เมื่อหารีโมทไม่เจอจริงๆ เท่านั้น

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รู้ไว้มีประโยชน์! แนะ 4 วิธี เปิดแอร์แบบ "ไม่ใช้รีโมท" ไม่ต้องทนร้อนให้หงุดหงิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook