เปลี่ยนสไบผืนใหม่ให้ "ย่าโม" ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี เฉลยทำไมปีนี้สีม่วง

เปลี่ยนสไบผืนใหม่ให้ "ย่าโม" ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี เฉลยทำไมปีนี้สีม่วง

เปลี่ยนสไบผืนใหม่ให้ "ย่าโม" ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี เฉลยทำไมปีนี้สีม่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปลี่ยนสไบผืนใหม่ให้ "ย่าโม" ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี เฉลยทำไมปีนี้เป็นสีม่วง การเลือกสีและความยาวนั้นมีที่มา

ทางจังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานราชการต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนชาวนครราชสีมา ได้มีการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) เป็นงานประจำปีของจังหวัด เพื่อเป็นการเคารพสักการะ เชิดชูเกียรติ ในวีรกรรมของท้าวสุรนารี และเหล่าบรรพบุรุษของชาวนครราชสีมา จัดขึ้นบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด กำหนดจัดระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 3 เมษายน ของทุกปี

24 มีนาคม 2567 ที่บริเวณอนุสาวรีย์หน้าท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา (อธิบดีกรมการพัฒนาชุม) เป็นประธานประกอบพิธีถวายเครื่องบวงสรวงบรรณาการ อาหารคาวหวาน และประกอบพิธี นำผ้าสไบ ขึ้นห่มองค์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม ซึ่งผ้าสไบในปีนี้เป็นผ้าไหมสีม่วง ความกว้าง 30 เซนติเมตร และความยาว 3.5 เมตร  ปักเลื่อมฉลุลายอย่างประณีตสวยงาม นานกว่า 2 เดือน  นำขึ้นไปห่มองค์ท้าวสุรนารี โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ  ตัวแทนภาครัฐ-ภาคเอกชน กลุ่มสตรีชาวโคราช พี่น้องประชาชน เข้าร่วมในพิธี 

ซึ่งจังหวัดฯ จะมีพิธีห่มสไบในวันที่ 24 มีนาคมของทุกปีเนื่องในวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี  และในโอกาสนี้ ได้ส่งมอบผ้าสไบฯ ให้กับนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ เพื่อนำไปห่มให้อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีที่มีประจำอยู่ทั้ง 32 อำเภอ  จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ถวายผ้าแพร 7 สี ความยาว 9 เมตร พันและผูกรอบฐานท้าวสุรนารี เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามด้วยการยิงสลุต จึงเป็นอันเสร็จพิธี

ซึ่งสไบผืนดังกล่าวเป็นฝีมือของ “ครูหน่อย พัชรินทร์ นพคุณางกูล” ครูบำนาญโรงเรียนวัดสระแก้ว ผู้อยู่เบื้องหลังออกแบบและถักสไบห่มย่าโม ในงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี มาอย่างต่อเนื่อง 8 ปี ซึ่งทำด้วยใจศรัทธาโดยไม่คิดเงินขอถวายให้ย่าโม เพราะเรื่องเล่าสืบกันมาว่าครอบครัวสมัยยายทวดได้รับใช้ใกล้ชิด “คุณหญิงโม”

ส่วนเรื่องสีของสไบที่เปลี่ยนทุกปี เมื่อก่อนที่ลานย่าโมจะมีร่างทรงย่าโมเป็นคนแก่ จะบอกว่าปีนี้สไบจะเป็นสีอะไร แต่พอร่างทรงเสียชีวิต ทางจังหวัดก็เลยมายึดวันที่ 23 มีนาคมปีนี้ตรงกับวันอะไรก็ให้ใช้สีตามวันนั้นเลย จะได้ไม่ต้องมาคิดให้ยุ่งยากก็เลยยึดหลักการสีสไบมาถึงวันนี้

ที่ผ่านมาความยาวของผ้าสไบสั้นไปทาง “ช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร” ได้แจ้งมาว่าผ้าสไบช่วงปลายเวลาโดนลมจะพัดกระทบองค์สำริดย่าโม ทำให้เป็นรอย เมื่อปีที่แล้วครูหน่อยจึงแก้ปัญหาทำสไบยาวขึ้นเอาผ้าแก้วมารองด้านหลังช่วยกันกระแทก ซึ่งสไบมีความยาว 3.50 เมตร มีน้ำหนัก 5 กิโล วัสดุที่ใช้ต้องมีคุณภาพ มีความคงทนทั้งแดดลมและฝน เพราะต้องอยู่ถึง 1 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook