พิษเสื้อแดงชุมนุมฉุดคนตกงานแล้ว 45 คน ชี้หากยืดเยื้อโอกาสตกงานอีกเพียบ

พิษเสื้อแดงชุมนุมฉุดคนตกงานแล้ว 45 คน ชี้หากยืดเยื้อโอกาสตกงานอีกเพียบ

พิษเสื้อแดงชุมนุมฉุดคนตกงานแล้ว 45 คน ชี้หากยืดเยื้อโอกาสตกงานอีกเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิษเสื้อแดงชุมนุมฉุดคนตกงานแล้ว 45คน นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์ ชี้หากชุมนุมยืดเยื้อเกินสิ้นดือนนี้ โอกาสตกงานอีกเพียบ

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากกระทรวงแรงงานฯ ว่า ขณะนี้มีแรงงานที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ราชประสงค์ ถูกเลิกจ้างแล้ว 45 คน และ คาดว่าจำนวนแรงงานที่ถูกเลิกจ้างจะเพิ่มสูงขึ้น หากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. บริเวณแยกราชประสงค์ยืดเยื้อเกินสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

โดยขณะนี้ มีแรงงานในกลุ่มโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจำนวน 4,400 คน แรงงานในธุรกิจค้าปลีก จำนวน 20,000 คน ส่วนการสูญเสียรายได้จากธุรกิจค้าปลีกและร้านค้า จำนวน 5,244 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 174 ล้านบาท ต่อวัน โรงแรม 10 แห่ง สูญเสียรายได้ 600 ล้านบาทต่อเดือน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,687 ราย จำนวนโรงแรม 10 แห่ง จำนวนห้องพัก 3,641 ห้อง

นายชาย กล่าวว่า ทางสมาคมฯ เตรียมมาตรการฟื้นฟูธุรกิจย่านราชประสงค์ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองมีแนวโน้มดีขึ้น หลังจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอแผนปรองดองแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าการชุมนุมของกลุ่ม นปช.จะยุติลงภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากการชุมนุมยุติ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และ อาคาร ต่าง ๆ ในย่านราชประสงค์ พร้อมเปิดบริการ โดยอาคารที่ปิดดำเนินการจะเปิดบริการใน 2 วัน ส่วนอาคารที่เปิดอยู่แล้ว ก็จะเปิดบริการแบบสมบูรณ์ในวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้สมาคม ฯ จะประสานงานกับภาครัฐวางแผนการตลาดเชิงรุกระยะ 6 เดือน เรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยว โดยจัดกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่ในเดือนมิถุนายนนี้

"จากการที่สมาคม ฯ ได้หารือกับ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทราบว่ามีแนวโน้มที่สถานการณ์ทางการเมืองจะมีทางออกที่ดี โดยคาดว่าจะมีการยุติการชุมนุมในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม หากการชุมนุมยังไม่ยุติ ธุรกิจย่าราชประสงค์ก็คงมีสภาพเหมือนปัจจุบัน และมีความเดือดร้อนหนัก" นายชาย กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อมาฟื้นฟูกิจการสามารถขอยื่นเรื่องไปยังธนาคารพาณิชย์ได้ตั้งแต่สัปดาห์หน้า โดยเห็นว่าวงเงิน 3 ล้านบาทต่อราย อาจจะไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับเงินช่วยเหลือลูกจ้างรายละ 3,000 บาท เห็นว่าไม่เพียงพอเช่นกัน ควรมีมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ ด้วย ซึ่งทางสมาคมฯ จะเสนอตัวเลขวงเงินที่ขอให้รัฐช่วยเหลือให้กับเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

นายฟ้าฟื้น เต็มบุญเกียรติ เลขานุการสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า สมาคม ฯ จัดตั้ง RSTA Call Center ที่หมายเลข 085 - 4846471-3 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 09.00-17.00 น. เพื่อเป็นตัวกลางในการเปิดช่องทางรับเรื่องเดือดร้อนจากผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม และ พร้อมประสานงานไปยังรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook