ทอท. เฉลยแล้ว ประตูนี้เอาไว้ทำอะไร? เจอในสนามบินสุวรรณภูมิ เพิ่งรู้มีประโยชน์มาก

ทอท. เฉลยแล้ว ประตูนี้เอาไว้ทำอะไร? เจอในสนามบินสุวรรณภูมิ เพิ่งรู้มีประโยชน์มาก

ทอท. เฉลยแล้ว ประตูนี้เอาไว้ทำอะไร? เจอในสนามบินสุวรรณภูมิ เพิ่งรู้มีประโยชน์มาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทอท. เฉลยแล้ว ประตูนี้เอาไว้ทำอะไร? เจอในสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ใช่ประตูไปไหนก็ได้ แต่มีประโยชน์มาก 

(19 มี.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก สถาปนิกคิดอะไร? ภาค 2 ที่มีสมาชิกเกือบ 2 แสนคน มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์สอบถามถึงประตูที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า “ประตูนี้เขาเอาไว้ทำอะไรครับ เจอที่ sat 1 สุวรรณภูมิครับ”

ซึ่งประตูดังกล่าวเป็นประตูที่ตั้งอยู่โดดๆ โดยไม่ได้มีกำแพงหรือเปิดไปเจอห้องใดๆ ทำให้มีบางคอมเมนต์แซวว่าประตูดังกล่าวอาจจะเป็น ประตูโดราเอมอน, ประตูทวิภพ, ประตูข้ามมิติ หรือแม้แต่ประตูหนีไฟ แต่ไม่รู้ให้หนีไปตรงไหน

ต่อมาก็มีผู้เข้ามาให้ความรู้ถึงประตูดังกล่าว ว่า ประตูดังกล่าวเป็นประตูกันไฟของระบบม่านกันควัน โดยตัวม่านเลื่อนเก็บได้ แต่ประตูต้องติดตั้งถาวร

ม่านกันควัน จะถูกปล่อยลงมาโดยอัตโนมัติด้วยความเร็วที่คงที่และปลอดภัย เมื่อไฟดับหรือเกิดเพลิงไหม้ แม้ว่าระบบไฟฟ้าภายในอาคารทั้งหมดจะถูกตัด โดย Fire alarm จะส่งสัญญาณไปยังม่านเพื่อตัดไฟที่มอเตอร์ จากนั้นม่านจะตกลงมาโดยน้ำหนักถ่วง โดยหน้าที่หลักของม่านกันควันและกันไฟ คือกักบริเวณควันและไฟ ไม่ให้ลามไปยังจุดอื่นและ ปกป้องคนในอาคารให้อพยพ หนีออกจากอาคารได้อย่างปลอดภัย ตามมาตรฐาน EN 12101-1/EN1634-1 ที่ทั่วโลกยอมรับ

หากในอาคารมีระบบยกเลิกสัญญาณอัคคีภัย (False alarm) ระบบม่านจะอยู่ในสถานะ Stand-by และเมื่อผู้ใช้ทำการรีเซ็ตระบบ ม่านจะถูกม้วนเก็บเข้าที่

ม่านกันควันและกันไฟ ประกอบด้วยผ้าทนความร้อนที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถติดตั้งได้หลากหลายวิธี เพื่อให้เหมาะกับฝ้าเพดานทุกประเภท ทั้งแบบแขวนและแบบทึบ

กลุ่มงานสถาปัตยกรรมที่ควรติดตั้งม่านกันควันเพื่อเพิ่มความสามารถในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน เมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย ได้แก่ ตึกสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า คอนโด โรงแรม อพาต์เมนต์ คลังสินค้า สนามบิน สถานีรถไฟ เป็นต้น

ล่าสุด AOT Official ก็ได้โพสต์ภาพเฉลยให้เห็นกันชัดๆ โดยระบุข้อความว่า

หรือนี่ ... คือประตูไปไหนก็ได้ !!

จริง ๆ แล้วเป็นประตูหนีไฟ
ที่ใช้เป็นทางออกฉุกเฉินเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้
จะมีม่านกันควันเลื่อนลงมาปิด
และสามารถกันความร้อนได้ 500-1,000 องศาเซลเซียส

#Doraemon #aot #ประตูไปไหนก็ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook