รีวิวชีวิต "ทหารบ้านนาย" ที่ได้เงินวันละ 80 เผยเหตุผลไม่ใช้ "เครื่องซักผ้า" อ่านแล้วจุกอก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1856/9284702/tagline-template-update-april_1.jpgรีวิวชีวิต "ทหารบ้านนาย" ที่ได้เงินวันละ 80 เผยเหตุผลไม่ใช้ "เครื่องซักผ้า" อ่านแล้วจุกอก

    รีวิวชีวิต "ทหารบ้านนาย" ที่ได้เงินวันละ 80 เผยเหตุผลไม่ใช้ "เครื่องซักผ้า" อ่านแล้วจุกอก

    2024-03-17T08:34:41+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ศิลปินรีวิวประสบการณ์ "ทหารบ้านนาย" ได้เงินวันละ 80 ถูกใช้เหมือนทาส ต้องกินอาหารเหลือ เผยเหตุผลทำไมไม่ใช้ "เครื่องซักผ้า" อ่านแล้วยิ่งจุกอก

    เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ตีแผ่ชีวิต "ทหารบ้านนาย" จากประสบการณ์ตรงเมื่อสมัครเข้าเป็นทหารเกณฑ์ และถูกเลือกให้ไปทำงานที่บ้านนายทหาร ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ได้เงินวันละ 80 บาท แต่ใช้งานเยี่ยงทาส ให้กินอาหารเหลือ ถึงกับโทรไปร้องไห้กับแม่

    โดยเจ้าตัวเล่าว่า ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมตัดสินใจสมัครทหาร ด้วยความตั้งใจที่จะพูดในน้ำเสียงของทหารเกณฑ์นายหนึ่ง มีคนหลายคนที่เสียโอกาสในชีวิต เพียงเพราะเขาดวงไม่ดี? ทำไมไม่เรียน รด.? อยากให้มองกว้างๆ การเรียน รด. มีค่าใช้จ่ายพอสมควร ความเป็นจริงคือ รด. ไม่ได้เปิดโอกาสให้เด็กผู้ชายทุกคน

    ตนเองประจำใน "กองร้อยคนป่วย" มีคนทุกรูปแบบ โรคหัวใจ ทารัสเซียเมีย วัณโรค ที่น่ากลัวที่สุด คือ ผู้ปวยจิตเวชที่ต้องมาอยู่ในระบบที่คนเหล่านี้คือตัวตลก ทำไมคนป่วยถึงต้องมาเป็นทหาร บางคนขาดการเข้าถึงข้อมูล แต่หลักๆ คือการหาหมอ เพื่อวินิจฉัย (ไม่ทราบว่าต้องออกโดยโรงพยาบาลทหารหรือป่าว) แต่ที่แน่ๆ มีคนหลายคนที่เข้าไม่ถึงขั้นตอนการรักษา ผมมีเพื่อนหนึ่งคน ที่มาทราบในกรมว่าตัวเองเป็น hiv ตกใจกับอาการป่วย แต่สิ่งที่ตามมาน่ากลัวกว่านั้นมาก (การหยอกล้อ) ไว้มีโอกาสจะมาเล่า

    มีเหตุผลมากมายที่ผมรู้สึกไม่ดี หนึ่งในนั้นคือน้ำตาของเด็กผู้ชายที่โดนพรากอิสรภาพ เพียงเพราะดวงไม่ดี (ดวงไม่ดีที่เกิดในครอบครัวยากจน) เรื่องอุดทหาร มีราคามหาศาล หลายคนอาจจะพอทราบ วันที่รับ สด 9 สัสดีอาจจะติดต่อพ่อแม่คุณไปเพื่อผลประโยชน์ ส่วนนี้อาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ยังต้องจับใบดำใบแดง แต่ในทัศณะของผม ปัจจัยหลักๆ ที่ยังต้องบังคับ คือ ระบบข้างในที่หลายๆอย่างไม่สมเหตุสมผล การฝึกที่หลายๆ อย่างเหมือนจะแค่สนุก การบังคับโดยไม่มีข้อแม้ การหยามความเป็นคนจนลืมตัวว่าเราเป็นแค่ทาส

    "เด็กบ้านนาย" ผมโดนบังคับเลือกไป อาจจะเพราะไม่ใช่ชายแท้ (บ้านเขามีลูกสาวสวย) อาจจะเพราะจบปริญญาตรี (เวลาเลือกคนทำความสะอาดห้อง ทหารชั้นผู้ใหญ่มักจะเลือกจากระดับการศึกษา ตอนอยู่กองร้อยผมประจำการล้างห้องน้ำผู้การ อันนี้สบาย เพราะถือเป็นห้องน้ำส่วนตัวผมไปด้วย) ยืนยันเรื่องจริงยิ่งกว่าละคร

    80 % ของบ้านนายทหารไม่มีเครื่องซักผ้า ผมซักเสื้อ ยันกางเกงใน เกิดมาไม่เคยรีดชุด นร. ใส่เอง ก็ต้องมาทำ โดนปฏิบัติเสมือนทาสเรือนเบี้ยดีๆ ได้เงินวันละ 80 อาศัยอาหารเหลือ ห้ามใส่รองเท้าในเขตรั้วบ้าน รอเปิดประตูรั้ว เดินตามเก็บรองเท้าทันที่นายท่านถอด และทุกเช้าจะต้องนำมาวางพร้อมใส่

    “ไม่ทราบว่า ให้ผมเรียกว่าอะไรครับ” เรียกคุณนายก็ได้จ๊ะ ส่วนลูกสาวให้เรียกคุณหนู แม้แต่ชื่อผมก็ไม่มีสิทธิ์เรียก ผมทนอยู่ได้ 3 วัน เป็นครั้งแรกที่ร้องให้ให้แม่ได้ยิน

    บางคน บางหน้าที่ บางตำแหน่ง อาจเป็นการปูพื้นฐานในการยกคนบางกลุ่มให้ดูประเสริฐมากกว่าคนบางกลุ่ม นี่คือหนึ่งในคำตอบที่ว่าทำไมบ้านนายทหารถึงไม่ใช้เครื่องซักผ้า คงเพราะ การที่สามารถสั่ง ใช้เช็ดขี้เช็ดเยียว การที่ทำน้ำหกแล้วมีคนตามเช็ด มันดูสูงส่งกว่า วิธีคิดแบบเจ้านาย ไม่เพียงส่งต่อมาในระบบทหาร แต่เป็นทั้งครอบครัว 6 เดือนที่เป็น บางทีก็เผลอลืมตัว อินกับการเป็นเจ้านายลูกน้องหลายๆ ครั้ง

    ชนชั้นนึงที่เรียกว่า นายทหาร กำลังนำภาษีว่าด้วยรั้วของชาติ ไปใช้เป็นทาสส่วนตัว เกียรติยศของชายไทย เป็นแค่คำหลอกลวง เป็นแค่ตลาดให้พวกนายทหารมาดูตัวไปใช้ประโยชน์ส่วนตน

    สิ่งที่พอจะได้กลับมาช่วงเป็นทหาร คงเป็นความสนุกมหาศาล ความเพลิดเพลินกับการลืมความเป็นคน ทหารจะต้องไม่ใช่การบังคับ มีแต่ข้อดีกับภาพลักษณ์องค์กร ทั้งคุณภาพบุคลากร ความโปร่งใส ผลประโยชน์ คอรัปชั่น จะลดลง หรือข้อดีทั้งหมด จะเป็นข้อเสียของผู้ถือผลประโยชน์ กระมัง

     

    ทั้งนี้ เจ้าตัวยังได้กล่าวเพิ่มเติมในช่องแสดงความคิดเห็นของโพสต์ว่า "หากเจ้าของบ้านมาเห้นผมไม่มีความเกรียดชังหรือแค้นส่วนตัว ผมเข้าใจว่าพวกคุณเจตนาดี แต่ความน่ากลัวที่สุดของเรื่องนี้ เพราะคุณไม่คิดว่าสิ่งที่ทำมันดี เนี่ยะแหล่ะที่ผมรับไม่ได้ เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์กับหลายๆคน ว่าการเอื้อน้ำใจเล็กๆน้อยไม่ได้ทำให้คุณเป็นคนดีเสมอไปการเอื้อบางอย่างอาจจะกำลังทำลายความรู่สึกคนอื่นด้วยคำว่าดูถูก"

    พร้อมย้ำอีกครั้งว่า เรื่องราวที่ตนเองนำมาแชร์นั้น ไม่ได้เหมารวมแต่อย่างได้ แค่พูดในกรณีที่พบเจอจากกองร้อยของตัวเองเท่านั้น และเชื่อว่าคนไทยไม่ได้โง่ขนาดจะแยกแยะไม่ได้ ระหว่างเรื่องจริงกับเรื่องโกหก

    ในขณะที่ชาวไทยเมื่อได้อ่านเรื่องใน "รั้วทหาร" ในลักษณะเช่นนี้อีกครั้ง ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยความรู้สึกหดหู่ใจ โกรธเคืองแทนเหล่าทหารเกณฑ์ที่ถูกปฏิบัติเช่นนี้ พร้อมเรียกร้องให้การปฏิรูปกองทัพเกิดขึ้นจริง และไม่ลืมขอบคุณในความกล้าหาญของเจ้าของโพสต์ที่ออกมาตีแผ่ความจริงที่เผชิญมาพร้อมกับเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกหลายคน

    "ผ่านมาได้ขอชมเลยค่ะ ขอบคุณที่กล้าหาญในการแชร์เรื่องราวนะคะ"

    "บางภาพประกอบเห็นแล้วรู้สึกคลื่นไส้ คนบ้านนั้นถูกเลี้ยงดูมาแบบไหนถึงให้คนอื่นซักเสื้อชั้นในและกางเกงในให้ตัวเอง"

    "ทุกอย่างเหมือนเดิม 20 ปีผ่านมาได้ยินเรื่องเดียวกันแบบเดียวกัน ค่ายทหารคือแดนสนธยาที่ไม่สามารถมีใครแตะต้องได้จริงๆ ควรปฏิรูปกองทัพ"

    "เรื่องจริงเลย ช่วงแรกกว่าจะผ่านแต่ละชั่วโมง แต่ละวัน จากคนไม่ค่อยจะอ่อนโยนคิดถึงพ่อแม่ กลับกลายเป็นคิดถึงพ่อแม่มากๆ แค่เจอก็น้ำตาไหลแล้ว"

    "เขาพาเราเข้าเบ้าหลอมในตอนที่เราเป็นเหล็กร้อนแรงที่สุด ด้านในช่างโสโครก ปลดมาถึงผมจะต้องอดตายก็ขอนั่งอดตายโดยไม่คิดโกงใครแม้นแต่ขณะจิตเดียว"

    อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ รีวิวชีวิต "ทหารบ้านนาย" ที่ได้เงินวันละ 80 เผยเหตุผลไม่ใช้ "เครื่องซักผ้า" อ่านแล้วจุกอก