มตินปช.รับโรดแมป จี้นายกฯชัดวันยุบสภา

มตินปช.รับโรดแมป จี้นายกฯชัดวันยุบสภา

มตินปช.รับโรดแมป จี้นายกฯชัดวันยุบสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วีระ พร้อมแกนนำ นปช. แถลงมติเอกฉันท์พร้อมเข้าสู่มาตรการปรองดองไม่อยากให้บาดเจ็บล้มตายเพิ่ม ให้นายกฯกำหนดกรอบยุบสภาชัดเจนก่อนเจรจาใหม่ จี้รัฐหยุดคุมคามทุกรูปแบบ ปัดนิรโทษกรรม

นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมด้วยแกนนำ นปช. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยภายหลังเคารพธงชาติ เพื่อแถลงมติแกนนำเกี่ยวกับข้อเสนอ 5 ประการในการสร้างความปรองดองแห่งชาติของนายกรัฐมนตรี โดยนายวีระ กล่าวว่า ที่ประชุมแกนนำมีมติเป็นเอกฉันท์ว่ายินดีเข้าสู่กระบวนการปรองดองสมานฉันท์ ไม่ต้องการให้มีการบาดเจ็บล้มตายอีก โดยข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช.มีรายละเอียดหลัก 4 ข้อ คือ

1.ขอให้รัฐบาลไปหาความชัดเจนมาก่อนว่า จะยุบสภาวันไหนคุยกันให้จบเสียก่อน

2.นปช.ต้องการความจริงใจที่รัฐบาลสามารถแสดงออกได้ด้วยการยกเลิกการคุกคามทุกรูปแบบ

3.นปช.ไม่ขอนิรโทษกรรมให้แก่ นปช.เอง ในข้อหาโค่นล้มสถาบัน และการก่อการร้ายอย่างเด็ดขาดพร้อมสู้คดีและ

4.ต้องยุติการนำสถาบันกษัตริย์ ลงสู่ความขัดแย้งในทุกมิติ

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินคดีในมาตรฐานเดียวกัน ในคดีการสลายการชุมนุมในวันที่ 10 วันที่ 22 และ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยให้โอนเข้าเป็นคดีพิเศษด้วย

นายณัฐวุฒิ ยืนยันว่า กลุ่ม นปช.จะยังคงชุมนุม อยู่บริเวณแยกราชประสงค์ต่อไปจนกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะกำหนดวันยุบสภา ซึ่งคงต้องรอภายหลังการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 6 พ.ค. และการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 7 พ.ค.นี้ เนื่องจาก นายกฯ ต้องทำความเข้าใจกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำ นปช. กล่าวว่า เมื่อนายกฯ ประกาศยุบสภาแล้วจึงจะเข้าสู่ขบวนการเจรจา โดยจะนำข้อเสนอทั้ง 5 ประการ ในการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ของนายกฯ มาแจกแจงในรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook