ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กำหนดให้ผู้ชุมนุมต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนชุมนุมเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ห้ามชุมนุมกีดขวางสถานที่เข้า-ออก สถานที่ราชการ โรงพยาบาล สถานศึกษา สถานีขนส่ง และผู้นำม็อบต้องอยู่กับผู้ชุมนุมตลอดเวลา นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้คดีที่เกี่ยวกับการคอร์รับชั่น ไม่มีอายุความ

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ที่คณะกรรมการกฤษฏีกาตรวจพิจารณาแล้ว สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว กำหนดให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รักษาการตาม พ.ร.บ. และให้มีอำนาจออกประกาศเพื่อปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ และกำหนดให้การชุมนุมสาธารณะ ต้องเป็นไปอย่างสงบ และปราศจากอาวุธ ไม่กีดขวางทางเข้า-ออก สถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาท สถานที่ราชการ สถานีขนส่ง โรงพยาบาล สถานศึกษา และเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและเอื้อประโยชน์ให้ประชาชน ที่ต้องใช้ที่สาธารณะ ให้เป็นไปตามการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ การชุมนุมต้องมีหนังสือแจ้งต่อผู้รับแจ้ง หรือหน่วยงานราชการ ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า และกำหนดให้ผู้มีอำนาจรับแจ้งการชุมนุม หากเห็นว่าการชุมนุมขัดต่อกฎหมาย และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ให้ผู้รับแจ้งชุมนุมขออำนาจศาลเพื่อมีคำสั่งห้ามการชุมนุม รวมถึงกำหนดให้ผู้จัดการชุมนุม มีหน้าที่ต้องอยู่ร่วมการชุมนุมกับประชาชนตลอดระยะเวลาการชุมนุม ต้องไม่นำอาวุธเข้าไปในที่ชุมนุม ไม่ว่าจะได้รับอนุญาตหรือไม่ก็ตาม ในกรณีที่มีการชุมนุมจะมีการเคลื่อนย้ายการชุมนุม ต้องได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าสถานีตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลการชุมนุม และผู้ชุมนุมต้องเลิกการชุมนุมภายในเวลาที่ได้แจ้งไว้ กับผู้รับแจ้งหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ สำหรับบทลงโทษ ผู้ชุมนุม รวมถึงทรัพย์สินที่ใช้หรือมีในการชุมนุม ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ทางการริบไว้เป็นของหลวง ไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาหรือไม่ สำหรับขั้นตอนต่อไปจะส่งเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายอาญา เกี่ยวกับอายุความ เนื่องจากการกระทำผิดของบุคคลที่มีอิทธิพล อำนาจ โดยเฉพาะความผิดของข้าราชการ ในเรื่องการทุจริต คอร์รัปชั่น ไม่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ ตามเวลาที่กำหนด และการฟ้องร้องใช้เวลานาน ส่งผลให้คดีหมดอายุความ คณะรัฐมนตรี จึงเห็นชอบให้แก้ไ ขพ.ร.บ.ดังกล่าว โดยกำหนดยกเลิกอายุความในคดีกระทำผิดเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอให้คนต่างด้าว ที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากการค้ามนุษย์ อยู่ในราชอาณาจักรได้ชั่วคราว เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี กับผู้ค้ามนุษย์ เนื่องจากขณะนี้มีผู้เสียหายที่เป็นชาวพม่าจำนวน 334 คน ที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ จึงได้ขอให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณาอนุญาตให้คนต่างด้าวเหล่านี้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook