ฉุดไม่อยู่ "เชียงใหม่" ทะยานขึ้นอันดับ 1 อากาศแย่ที่สุดในโลก ทั้งเมืองขาวโพลนจมฝุ่นควัน

ฉุดไม่อยู่ "เชียงใหม่" ทะยานขึ้นอันดับ 1 อากาศแย่ที่สุดในโลก ทั้งเมืองขาวโพลนจมฝุ่นควัน

ฉุดไม่อยู่ "เชียงใหม่" ทะยานขึ้นอันดับ 1 อากาศแย่ที่สุดในโลก ทั้งเมืองขาวโพลนจมฝุ่นควัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉุดไม่อยู่ "เชียงใหม่เมืองมลพิษ" ทะยานขึ้นอันดับ 1 อากาศแย่ที่สุดในโลก เมืองทั้งเมืองจมฝุ่นควัน 

เวลา 14.00 น. (7 มี.ค.67) จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นอันดับ 1 ของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากเว็บไซด์ https://www.iqair.com รายงานคุณภาพอากาศของเมืองที่มีคุณภาพแย่ที่สุดในโลก โดยจังหวัดเชียงใหม่ มีดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 192 US AQI เป็นสีแดง มีผลกระทบต่อทุกคน ส่วนการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่า 134.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ข้อมูลคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษเมื่อเวลา 15.00 น พบว่า ที่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ต.ศรีภูมิ อ.เมือง, เชียงใหม่ ค่าฝุ่น PM2.5 วัดได้ 116.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 242 AQI , ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง, เชียงใหม่ ค่าฝุ่น PM2.5 วัดได้ 105.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 231 AQI , ที่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ บนดอยสุเทพ ค่าฝุ่น PM2.5 วัดได้ 87.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 213 AQI และสูงที่สุดของเชียงใหม่ อยู่ที่ ตำบลเมืองนะ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ค่าฝุ่น PM2.5 วัดได้ 140.1ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 266 AQI

กรมควบคุมมลพิษประกาศเตือนประชาชนฉบับที่ 2 ค่าฝุ่นพิษ PM.5 เพิ่ม ไฟป่าเพิ่ม ภาคเหนือมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-41 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม/ชม.แนวโน้มการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์อ่อนถึงดี ประกอบกับสภาวะอากาศใกล้ผิวพื้น มีลักษณะปิดตลอดช่วง ส่งผลให้การระบายฝุ่นละอองเป็นไปได้อย่างจำกัดและเกิดการสะสม

ทางด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยอมรับว่าวันนี้เชียงใหม่ค่าฝุ่น PM2.5 เพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านของเรา จากสถิติค่าฝุ่นจะพบว่าตามพื้นที่อำเภอชายแดนฝั่งตะวันตกของเรา มีค่าฝุ่นเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งเวียงแหง ไชยปราการ ฝาง แม่อาย ไชยปราการ และเชียงดาว 5 อำเภอจะสูงมาก สอดคล้องกับตัวเลขของจังหวัดชายแดนอย่างแม่ฮ่องสอน ที่รับลมตะวันตกเช่นเดียวกัน

ส่วนในตัวเมืองเชียงใหม่จะเป็นจุดที่ค่าฝุ่นต่ำที่สุดของจังหวัด แต่ลักษณะของตัวเมืองเป็นแอ่งทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นควันมากขึ้น ต้องอาศัยลมที่แรง ตอนนี้ประสานทางฝนหลวงแก้ไขปัญหาหมอกควันด้วยวิธีก่อกวนอากาศให้เปิดช่องอากาศที่กดทับหมอกควันลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เป็นการช่วยระบายหมอกควันที่สะสมตัวลงได้ระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกันผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นห่วงเรื่องของสุขภาพประชาชนในพื้นที่ฝากย้ำไปถึงที่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่เฝ้าระวัง และป้องกันตนเองจากสถานการณ์ฝุ่นควันที่วิกฤติขึ้นในตอนนี้ ไม่จำเป็นไม่ต้องออกจากบ้านหรืออาคาร ลดความเสี่ยง ส่วนเรื่องขอการเผาตอนนี้สั่งการให้งดการเผาทุกพื้นที่แล้ว แต่ยังคงพบว่ามีการลักลอบเผาในบางพื้นที่ก็จะต้องขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาทุกชนิดในช่วงนี้

ส่วนบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ตอนนี้เหมือนกับจมอยู่ใต้หมอกควันไฟที่หนาทึบมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงบ่ายจะพบว่ามีหมอกควันสีขาว มาพร้อมกับกลิ่นไหม้ที่รุนแรงเข้าปกคลุมทั้งตัวเมืองจนขาวโพลนไปทั่ว ประชาชนต้องหาหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 ซึ่งต้องเป็นหน้ากากอนามัยชนิดที่ป้องกัน PM2.5 ได้เท่านั้น แต่พบว่าบางส่วนยังใช้เพียงหน้ากากอนามัยธรรมดาอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook