โลกตะลึง ชายวัย 62 ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด 217 เข็ม ตรวจเลือดหาผลข้างเคียงยิ่งอึ้ง

โลกตะลึง ชายวัย 62 ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด 217 เข็ม ตรวจเลือดหาผลข้างเคียงยิ่งอึ้ง

โลกตะลึง ชายวัย 62 ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด 217 เข็ม ตรวจเลือดหาผลข้างเคียงยิ่งอึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกตะลึง ชายวัย 62 ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด 217 เข็ม ตรวจเลือดหาผลข้างเคียงยิ่งอึ้ง ไม่เคยติดโควิด แถมสุขภาพแข็งแรงดี

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet Infectious Diseases ระบุว่า ชายชาวเยอรมันวัย 62 ปีรายหนึ่งจากเมืองมักเดอบวร์กเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนมากถึง 217 เข็ม ภายในระยะเวลา 29 เดือน โดยไม่มีสัญญาณว่าติดเชื้อไวรัสโควิด และไม่มีรายงานผลข้างเคียงใด ๆ จากการฉีดวัคซีน

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอร์ลังเงิน-นูเรมเบิร์ก ให้ข้อมูลว่า ชายคนดังกล่าวเข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก “ด้วยเหตุผลส่วนตัว” กลุ่มนักวิชาการได้รับรู้เรื่องราวของชายคนนี้จากรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ และได้ขอทำการศึกษาการตอบสนองของร่างกายของเขาต่อการฉีดวัคซีนหลายครั้ง

“จากนั้นเราได้ติดต่อเขาและเชิญให้เข้ารับการทดสอบต่าง ๆ ที่แอร์ลังเงิน ซึ่งเขาแสดงความสนใจอย่างมาก” ดร.คีเลียน โชเบอร์ กล่าว

ทีมวิจัยได้เห็นหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการของชายคนนี้รวม 134 ครั้ง โดยได้รับวัคซีนที่แตกต่างกัน 8 ชนิด นอกจากนี้ ทีมวิจัยได้ดูผลตรวจเลือดก่อนหน้าของชายคนนี้ และตรวจสอบตัวอย่างเลือดขณะที่เขาได้รับวัคซีนเพิ่มเติมด้วย

“เราสังเกตว่าไม่พบผลข้างเคียงที่เด่นชัดแม้ว่าจะได้รับวัคซีนมากเกินปกติ ซึ่งบ่งชี้ว่ามีระดับความทนต่อยาดีมาก” ดร.โชเบอร์กล่าว

ทั้งนี้ ทีมวิจัยพบว่าระบบภูมิคุ้มกันของชายคนนี้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ขณะที่เซลล์ภูมิคุ้มกันบางชนิดและแอนติบอดีต่อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 (Sars-CoV-2) ของชายคนนี้ มีระดับสูงกว่าคนที่ได้รับวัคซีนเพียง 3 เข็มอย่างมาก

คาธารินา โคเชอร์ หนึ่งในผู้นำการศึกษากล่าวว่า “โดยสรุปแล้ว เราไม่พบข้อบ่งชี้ว่ามีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลง แต่กลับพบในทางตรงกันข้าม”

ความเห็นจากนักวิชาการไทย

(6 มี.ค.67) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

ถ้ายังจำกันได้ เคยมีข่าวชายชาวเยอรมันคนนึงที่ไปรับจ้างฉีดวัคซีนโควิดให้คนอื่น โดยตัวเองได้รับการฉีดวัคซีนในรูปแบบต่างๆมากกว่าคนทั่วไป วันนี้มีข้อมูลของชายคนนี้ตีพิมพ์ออกมาในวารสาร The Lancet Infectious Diseases เป็นข้อมูลที่มี n=1 ที่สามารถตีพิมพ์ในวารสารระดับนี้ได้ถือว่าไม่ธรรมดาครับ

ข้อมูลล่าสุดของชายคนนี้ ใช้ชื่อว่า HIM รับวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 217 เข็ม ในช่วง 29 เดือนที่ผ่านมา ถ้าไม่มีข้อมูลอื่นมาลบล้าง เค้าน่าจะถือสถิติโลกได้รับวัคซีนโควิดมากที่สุดในโลกแล้ว ปัจจุบัน HIM ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงดี ไม่มีผลข้างเคียงที่กังวลว่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีนโควิด โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่เจ้าตัวบอกมา และ ผลตรวจเลือดตอนได้รับวัคซีนไปแล้ว 67 เข็ม นอกจากนี้ ผลการตรวจแอนติบอดีต่อ SARS-CoV-2 nucleocapsid ของ HIM ออกมาเป็นลบ แสดงว่า ที่ผ่านมาเค้ายังไม่เคยติดโควิด และภูมิที่ตรวจพบมาจากวัคซีนที่เค้าได้รับไปล้วนๆ ได้รับวัคซีนไปมากขนาดนั้น แต่ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของเค้าไม่ได้สูงมากไปกว่าคนปกติที่ได้รับวัคซีน

จากภาพจะเห็นระดับแอนติบอดีหลังได้เข็ม 214 กับ 215 ติดๆ กัน ไม่ได้ถูกกระตุ้นขึ้นมามาก และ สูงในระดับใกล้เคียงกับคนปกติที่กระตุ้นเข็ม 3 หลังจากนั้นภูมิก็ตกลง ที่น่าแปลกใจคือ เข็มที่ 215, 216, 217 กระตุ้นไม่ขึ้น อาจเป็นเพราะภูมิยังอยู่ในระดับสูงมากอยู่ และ ร่างกายมีการรักษาระดับไม่ให้สูงเกินเพดานเอาไว้ สรุปคือ ฉีดมามากขนาดนี้ ภูมิคุ้มกันก็ไม่ได้สูงเกินกว่าที่ร่างกายรักษาระดับไว้

 

ข้อมูลที่รายงานมาอีกชิ้นหนึ่งคือ HIM มีแอนติบอดีที่หลากหลายกว่าคนทั่วไปมาก ซึ่งไม่แปลกเพราะร่างกายถูกกระตุ้นเยอะขนาดนั้น ทำให้ความสามารถยับยั้งไวรัสจะสูงกว่าคนทั่วไป และไปตรวจพบแอนติบอดีจำนวนมากในน้ำลายได้ ซึ่งแตกต่างจากคนอื่นที่ได้รับวัคซีนมาด้วยการฉีด มักไม่พบแอนติบอดีในน้ำลายหรือโพรงจมูก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ช่วย HIM ให้รอดจากการติดโควิดในช่วงหลาย Wave ที่ผ่านมา

ข้อมูลนี้เป็น Exceptional case ที่อาจจะอนุมานอะไรไปได้ไม่มาก และ การฉีดวัคซีนเกินความจำเป็นก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ เพราะผลเสียที่ไม่เกิดกับ HIM ก็อาจเกิดกับคนอื่นได้ ซึ่งไม่มีใครตอบได้ การใช้วัคซีนให้สมเหตุสมผลถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดอยู่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook