เปิดเลขเด็ด นายกฯ เศรษฐา เยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เลขเครื่องบิน ทะเบียนรถกันกระสุน

เปิดเลขเด็ด นายกฯ เศรษฐา เยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เลขเครื่องบิน ทะเบียนรถกันกระสุน

เปิดเลขเด็ด นายกฯ เศรษฐา เยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เลขเครื่องบิน ทะเบียนรถกันกระสุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดเลขเด็ด นายกฯ เศรษฐา ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เลขเครื่องบิน ทะเบียนรถยนต์กันกระสุน คอหวยลุ้นงวด 1/3/67

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ณ จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2567

โดยมี นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผบก.ภ.จว.สงขลาพร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ คณะ ณ ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 56 อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา โดยเครื่องบินลำที่นายกฯ นั่งมานั้น มีตัวเลขบนตัวเครื่องคือ 60205

ซึ่งวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สวมเสื้อที่ตัดจากผ้าปาเต๊ะ สีเขียวลายผ้าพระราชทาน ผ้าลายชบาปัตตานีที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบให้ และใช้รถโตโยต้า Land Cruiser ทะเบียน 4 กษ 3081 สีขาว ซึ่งเป็นรถกันกระสุนเป็นพาหนะ

โดยตลอดเส้นทางจะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยช่วงที่บินมาจากจังหวัดสงขลาได้มีเฮลิคอปเตอร์บินประกบเพื่อรักษาความปลอดภัย และตลอดเส้นทางในการใช้รถยนต์ ก็จะมีรถตัดสัญญาณรถรักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ยืนประจำจุดเพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางที่นายกฯ ปฏิบัติภารกิจด้วย ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าในการลงพื้นที่ที่จังหวัดปัตตานี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาต้อนรับด้วย

วันแรก เยือนปัตตานี

(27 ก.พ.67) นายกรัฐมนตรีและคณะ สวมเสื้อผ้าที่ตัดจากผ้าปาเต๊ะ สีเขียว ลายผ้าพระราชทาน ชบาปัตตานี สักการะศาลหลักเมือง พร้อมผูกผ้า 7 สี7 ศอก และปิดทองลงลักษณ์ ศาลหลักเมืองปัตตานี เดินทางมาเยี่ยมชมตลาดวิถีชุมชนพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี และพบปะผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นและประชาชน ที่มัสยิดกรือเซะ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีมาถึงกลุ่มดนตรีการแสดงพื้นเมืองชายแดนใต้ วงอาเนาะบุหลันลูกพระจันทร์ โรงเรียนวัดสุวรรณากร ได้แสดงดนตรีรองเง็ง บทเพลงอินังอาหรับ ต้อนรับ ก่อนที่นายกฯ จะรับฟังบรรยายประวัติของมัสยิดกรือเซะ จาก นายมูหมัด ซอเร่ เดง สมาชิก อบต.ตันหยงลุโละ และถ่ายภาพหมู่กับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ด้านหน้ามัสยิด ทั้งนี้ทางผู้นำท้องถิ่นได้ขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยบูรณะมัสยิดดังกล่าวในท่องเที่ยว  

จากนั้นนายกรัฐมนตรีรูปที่ระลึกกับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะเดินทักทายประชาชน และรับฟังปัญหาการก่อสร้างสะพานสี่แยกตะลุโบะ ซึ่งการก่อสร้างสะพานไม่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จึงอยากให้ความหวังของชาวปัตตานีนั้นสมหวัง และก่อสร้างแล้วเสร็จในสมัยของนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เรียกผู้ว่าราชการจังหวัดมารับฟังก่อนที่จะกล่าวติดตลกว่า มันไม่ใช่ความหวัง แต่ต้องสร้างให้แล้วเสร็จอย่างแน่นอน ตนยินดี  

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและสั่งการให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นำผลิตภัณฑ์ชุมชนจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ที่นี่เป็นแลนด์มาร์คแห่งของจังหวัดปัตตานี   จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมการจัดนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์พื้นบ้านต่างๆ ทั้ง เกลือหวานปัตตานี มะตะบะเนื้อ ขนมหวานมะพร้าวอ่อน จนทำให้สื่อมวลชนแซวนายกรัฐมนตรีว่า อิ่มหรือไม่ นายเศรษฐา จึงตอบกลับว่า กินหลายบูธ อิ่มจุกๆ ขณะเดียวกันขณะที่เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์พื้นเมือง นายกรัฐมนตรี ได้ทดลองสวมหมวกกาปิเยาะ ก่อนที่จะลงลายเซ็นบนผ้าปาติก เขียนเทียน 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ซื้อภาพวาดสีน้ำมันซึ่งเป็นภาพเด็กชายชางมุสลิม กำลังโยกคันน้ำปาดาลและมาสามเณรน้อยใช้มือรองน้ำดื่ม ซึ่งเป็นภาพสันติภาพ จากศิลปินดับไฟใต้ ด้วยปลายผู้กัน มูลค่า 30,000 บาท โดยนายกรัฐมนตรี ชื่นชมว่าเป็นภาพที่สื่อความหมายได้ดีมาก จากนั้นศิลปินดังกล่าวได้มอบภาพเหมือนให้เป็นที่ระลึกต่อนายกรัฐมนตรี 

วันที่ 2 เยือนยะลา

(28 ก.พ.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง หลังจากที่วานนี้ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยนายกรัฐมนตรี นำคณะสวมเสื้อผ้าสีมายา ลายดอกพิกุล ประกอบใบสียะลา ผลิตจากกลุ่มผลิตภัณฑ์สีมายา บ้านหน้าถ้ำ ผ่านการมัดย้อมจากสีดินภายในถ้ำเดินทางมาสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา    

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้มีหัวหน้าส่วนราชการมารอมอบดอกไม้ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีบริเวณด้านหน้าศาลหลักเมือง ก่อนที่จะสักการะ ถวายพวงมาลัย ผูกผ้า 7 สี 7 ศอก และปิดทองเสาหลักเมืองก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะลงมาให้อาหารปลาบริเวณสระด้านข้างศาล    

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา หรือ TK Park ที่ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยนายกรัฐมนตรีรับฟังการรายงานการจัดการเรียนการสอน งานวิจัย และนวัตกรรมของเด็กในพื้นที่ห้องทดลองแห่งนี้ผู้ที่มาเรียนรู้จะได้รับการต่อยอดการเรียนรู้ สู่การเริ่มต้นเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีมีการสอบถามไปยังนักเรียนที่อยู่ภายในห้องทดลอง ว่าหลังจากนี้จะต่อยอดงานวิจัยจะมีการตั้งโรงงานผลิตสินค้า หรือจดสิทธิบัตรเลยหรือไม่      

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ไดมาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียนคณะราษฎรบำรุง เขตเทศบาลนครยะลา โดยได้ขอสนามบินให้กับชาวยะลา หลังจากนั้นนักเรียนได้มีการตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีว่า คนที่อยู่ในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้รับโอกาสทางการศึกษาเหมือนกับประชาชนในพื้นที่อื่นๆหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นคำถามที่ฟังแล้วน่าคิด คนที่อยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ได้รับสิทธิ ไม่ได้รับโอกาสเท่าเทียมคนที่อยู่จังหวัดอื่น นี่คือความคิดพื้นฐาน เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องให้เยาวชนทุกคนที่อยู่ในทุกๆภูมิภาคมีสิทธิความเท่าเทียมเพื่อสามารถเข้าถึงโอกาสได้      

ขณะเดียวกันมีการเสนอให้รัฐบาลของนายเศรษฐา ทำให้ประชาชนลดความเหลื่อมล้ำมีสิทธิพิเศษรับเสรีภาพ อยากให้ยะลาเป็นเมืองท่องเที่ยวมีชาวต่างชาติเข้ามาใช้พร้อมกับฝากคำถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีมีความฝันใดในขณะที่อายุเท่ากับพวกเรา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สิ่งที่ได้อธิบายมาหลายๆ เรื่องขึ้นอยู่กับความฝันและแรงบันดาลใจของเยาวชน      

วันนี้ตนมาในฐานะรัฐบาลหน้าที่ของผมคือใครฝันอยากเป็นอะไร เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องสานฝันให้ทุกท่านเข้าถึงโอกาสได้ได้รับการสนับสนุนอย่างเสมอภาคเท่าเทียม เพื่อให้เป็นจุดที่ทุกคนมีความฝันที่อาจจะเป็น หลายๆอย่างที่บอกมาอยู่ในแผนงานของรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสนามบินยะลาการส่งเสริมการท่องเที่ยว      

การเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ที่นี่ไม่ได้มีศักยภาพน้อยไปกว่าจังหวัดอื่นที่ตนเดินทางไปมาที่นี่มีครบหมดทุกอย่างมีเรื่องงบประมาณที่จะต้องมาใส่ให้ บางเรื่อง เกี่ยวข้องกับ ปริมาณความต้องการซื้อและความต้องการขาย ทั้งเรื่องของสนามบิน และตนเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ที่นี่จะสามารถมีสนามบินได้ ใช้ชีวิตอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี มีความต้องการของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่อยากจะเดินทางมา และวันนี้ถือว่าเป็นวันที่ 2 ตนเดินทางมา ได้เห็นสิ่งดีๆ      

สิ่งที่น่าจะเป็นการกรตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างดีมาก เป็นธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี ผังเมือง บ้านโบราณสิ่งเหล่านี้ตนเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมโอกาส นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้โอกาสเป็นเรื่องสำคัญและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีศักยภาพแล้ว ผู้ใหญ่มาแล้วไม่เห็น มาแล้วไม่ทำ ผู้ใหญ่ก็ผิด สิ่งเหล่านี้เติมเชื่อว่าตนไม่ได้มาคนเดียวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างเข้ามา ตนเชื่อว่ส 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทั้งสันติภาพมีทั้งสันติสุขมีทั้งความสุข ที่ประชาชน จะต้องได้รับ และตนจะกลับมาติดตามความคืบหน้าในทุกโครงการที่ได้ขับเคลื่อนไปในวันนี้ 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการบรรเลง orchestra เพลงเสน่ห์ยะลา และเพลง Can't Help Falling in Love จากนักเรียน โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง เทศบาลนครยะลาซึ่งระหว่างที่นายกรัฐมนตรีรับฟังเพลงได้โบกมือและส่งจูบให้กับวงบรรเลงก่อนถ่ายภาพหมู่และเดินทักทายประชาชนรับมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปสักการะหลวงปู่ทวด และนมัสการเจ้าอาวาสวัดช้างให้ ณ วัดช้างให้ ต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ต่อไป  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook