นายกฯ กำชับผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจกับประชาชน – จัดการสื่อฯ บิดเบือน

นายกฯ กำชับผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจกับประชาชน – จัดการสื่อฯ บิดเบือน

นายกฯ กำชับผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจกับประชาชน – จัดการสื่อฯ บิดเบือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ - "สุเทพ" - ผบ.ทบ. ประชุมร่วมผู้ว่าฯ 61 จังหวัด ยกเว้นภาคใต้ กำชับให้ทำความเข้าใจกับประชาชน พร้อมดำเนินการอย่างจริงจังกับสื่อฯ ที่บิดเบือน โดยเฉพาะวิทยุชุมชน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการตรวจอาวุธ และสกัดกลุ่มคนแอบแฝง "ปณิธาน" เผย มีการจับกุมผู้กระทำผิดที่หน้าบ้านนายกฯ เช้าวันนี้ จำนวน 8 คน และเตรียมออกหมายเรียกหัวหน้าวินมอเตอร์ไซค์ที่นำคนไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.45 น. วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้อำนวยการศูนยฺอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ. พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก และผู้ว่าฯ 61 จังหวัด ยกเว้นภาคใต้ เป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

จากนั้น นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสุเทพ ได้ชี้แจงสถานการณ์ต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้เกิดวิกฤติที่กระทบต่อการเมือง การปกครองของประเทศ มีการกระทำบางอย่างที่ข่มขู่ประชาชน มีการก่อการร้าย ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจกับประชาชน

"นายกฯ ได้ยืนยันว่า สามารถชุมนุมได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย รัฐบาลพร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหา ให้ผู้ว่าฯ จะต้องแยกแยะให้ประชาชนรู้ว่า อะไรคือการชุมนุมโดยสงบ และอะไรคือพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย พร้อมกำชับให้ดำเนินการกับสื่อฯ ที่ยั่วยุ โดยเฉพาะวิทยุชุมชน โดยการดำเนินมาตรการต่างๆ ต้องอยู่ในหลักการของการบังคับใช้กฎหมาย" นายปณิธาน กล่าว

นายปณิธาน กล่าวว่า สัปดาห์หน้า ที่จะมีการประชุมร่วม ระหว่างกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าฯ ในการดำเนินการกับสื่อฯ ที่ยั่วยุและบิดเบือน จะมีการพิจารณาว่า จะใช้กฎหมายใดบ้าง เนื่องจากได้รับทราบรายงานจากบางจังหวัดว่า มีขบวนการต่อต้านสถาบัน และกระทบความมั่นคง มีการปลุกระดม ใช้คำพูดยั่วยุ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่า มีจังหวัดใดบ้าง

นายปณิธาน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังเน้นในที่ประชุมว่า จะต้องให้ความสำคัญกับการตรวจอาวุธ และการสกัดกั้นกลุ่มคนที่แอบแฝงเข้ามา โดยมีวัตถุประสงค์ชัดเจนในการก่อความไม่สงบ ขณะที่ ผู้ว่าฯ ได้เสนอแนะในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ทั้งการดูแลและแก้ปัญหามวลชน เช่น การดำเนินการที่โปร่งใส เป็นธรรม เพื่อให้เกิดภาพที่ชัดเจนว่า รัฐบาลดูแลประชาชน

นายปณิธาน ยังเปิดเผยว่า ล่าสุดมีการจับกุมบุคคลที่ไปกระทำผิดกฎหมายที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ซ.สุขุมวิท 31 วันนี้จำนวน 8 คน ขณะนี้กำลังถูกสอบสวน และจะออกหมายเรียกหัวหน้าวินมอเตอร์ไซด์ที่นำคนไปที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่คนเสื้อแดงเปลี่ยนเป็นเสื้อหลากสี นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่ได้พูดกันในที่ประชุม แต่ได้พูดใน ศอฉ. เห็นว่าหากผู้ชุมนุมอยู่กับที่ ไม่เคลื่อนย้าย ก็จะยังมีความชัดเจนว่าเป็นกลุ่มไหน และสังเกตได้จากแกนนำ แต่ถ้ามีการเคลื่อนที่ ก็จะต้องพิจารณา และประเมินอีกครั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook