แม่เครียด ลูกเพิ่ง 6 ขวบ เข้าสู่ “วัยสาว” พาไปหาหมอถึงรู้ต้นเหตุ “ของบำรุง” ฝีมือยาย

แม่เครียด ลูกเพิ่ง 6 ขวบ เข้าสู่ “วัยสาว” พาไปหาหมอถึงรู้ต้นเหตุ “ของบำรุง” ฝีมือยาย

แม่เครียด ลูกเพิ่ง 6 ขวบ เข้าสู่ “วัยสาว” พาไปหาหมอถึงรู้ต้นเหตุ “ของบำรุง” ฝีมือยาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกสาว 6 ขวบ ชอบบ่นเจ็บหน้าอก พาไปหาหมอถึงรู้เข้าสู่ “วัยแรกรุ่น” เร็วกว่าปกติ แถมกระดูกมีอายุมากกว่าอายุจริง 2 ปี ต้นเหตุคือเมนูโปรด และอาหารบำรุงฝีมือยาย

ตามคำบอกเล่าของคุณแม่จากมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ลูกสาวอายุเพียง 6 ขวบ แต่มีรูปร่างใหญ่โตกว่าเพื่อนๆ ขณะอาบน้ำพบว่าบริเวณหน้าอกบวมและแข็งกว่าปกติ เมื่อลองกดก็จะบ่นว่าปวด ด้วยความกังวลว่าในวันรุ่งขึ้นจึงพาไปตรวจร่างกาย ที่โรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยแพทย์ฝูเจี้ยน

แพทย์วัดส่วนสูงและน้ำหนักของเด็กหญิง พบว่ามีส่วนสูง 110 ซม. และน้ำหนัก 27 กก. พร้อมเปิดเผยหลังอัลตราซาวนด์ว่า “หน้าอก มดลูก และรังไข่ของเด็กกำลังพัฒนาทั้งหมด นี่เป็นสัญญาณของวัยแรกรุ่น นอกจากนี้ เรายังทำการทดสอบอายุ พบว่ากระดูกตรงกับเด็กช่วงอายุ 8 ปี ซึ่งหมายความว่าเร็วกว่าอายุจริงไป 2 ปี”

แพทย์อธิบายว่าส่วนสูงมาตรฐานสำหรับเด็กผู้หญิงคือ 116 ซม. เมื่ออายุ 6 ปี และ 128 ซม. เมื่ออายุ 8 ปี ดังนั้นจึงถือว่าเธอเตี้ยกว่าความสูงเฉลี่ย และจากการคำนวณความสูงของพ่อแม่ ส่วนสูงในอนาคตของเธอจะอยู่ที่ประมาณ 160 ซม. อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอายุกระดูกมากกว่าอายุจริง 2 ปีแล้ว ดังนั้นความสูงที่คาดการณ์ไว้เมื่อเป็นผู้ใหญ่อาจต่ำกว่าเป้าหมายที่ 160 ซม. หรือบางทีอาจไม่สามารถสูงได้ถึง 150 ซม. ด้วยซ้ำ

สุดท้าย แพทย์สรุปว่า “กำลังเข้าสู่วัยแรกรุ่นก่อนกำหนด” และจำเป็นต้องได้รับการบำบัด เพื่อรักษาพัฒนาการให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติ เนื่องจากวัยแรกรุ่นส่งผลต่อจิตวิทยา ความสูง และสรีรวิทยาในอนาคต

วัยแรกรุ่นหรือวัยสาว (Puberty) คือช่วงเวลาในการเข้าสู่วัยที่มีความสามารถในการเจริญพันธุ์ ซึ่งแสดงออกโดยมีการพัฒนาของลักษณะทางเพศขั้นที่สอง

ภายใต้สภาวะปกติ เด็กผู้หญิงมักจะเข้าสู่วัยแรกรุ่นระหว่างอายุ 9-12 ปี และเด็กผู้ชายอายุระหว่าง 10-12 ปี หากเด็กผู้หญิงมีหน้าอกก่อนอายุ 8 ปี มีประจำเดือนก่อนอายุ 10 ปี และเด็กผู้ชายมีลักษณะทางเพศรองและมีขนาดลูกอัณฑะใหญ่ขึ้นก่อนอายุ 9 ปี ก็สรุปได้ว่า “เข้าสู่วัยแรกรุ่นเร็วกว่าปกติ”

เมื่อได้ยินสิ่งนี้ แม่ของเด็กหญิงก็สับสนอย่างมาก ไม่เข้าใจว่าลูกสาวเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วกว่าปกติได้อย่างไร แพทย์จึงชี้ให้เห็นถึงสาเหตุหลายประการ ที่สำคัญที่สุดคืออาหารและน้ำที่เด็กบริโภคทุกวัน

เนื่องจากเด็กหญิงคนนี้เป็นโรคกระเพาะ คุณยายจึงมักตุ๋นโสมเกาหลีบำรุงทุกวัน แถมผู้ใหญ่ยังให้ดื่มนมผึ้ง ถั่งเฉ้า รังนก เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน ส่วนเมนูโปรดก็คือ อาหารทอด และผลไม้ที่มีแคลอรีสูง เช่น ทุเรียน ขนุน สับปะรด ทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายและเข้าสู่วัยแรกรุ่นได้เร็วขึ้น

จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก สาเหตุของการเข้าสู่ “วัยแรกรุ่น” ในเด็ก เกิดจากหลายประการ รวมถึงพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม อาหาร และนิสัยที่ไม่ดีอื่นๆ อีกมากมาย ปัจจัยด้านอาหารดูเหมือนไม่เป็นอันตราย แต่เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อกระบวนการพัฒนาของร่างกาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook