มีญาติเตือนญาติ "สูตรน้ำวิเศษ" คน 300 ครั้ง ประโยชน์มหัศจรรย์ อ.เจษฎ์ ซัดมั่วสนิท!

มีญาติเตือนญาติ "สูตรน้ำวิเศษ" คน 300 ครั้ง ประโยชน์มหัศจรรย์ อ.เจษฎ์ ซัดมั่วสนิท!

มีญาติเตือนญาติ "สูตรน้ำวิเศษ" คน 300 ครั้ง ประโยชน์มหัศจรรย์ อ.เจษฎ์ ซัดมั่วสนิท!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวจะปวด! อ.เจษฎ์ ยืนยันไม่จริง คลิปสูตรน้ำตาลผสมน้ำส้มสายชู คน 300 ครั้ง อ้างได้ก๊าซโอโซน ดื่มแล้วป้องกันโรค กระตุ้นเลือดลมไหลเวียนดี

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความรู้ผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ในประเด็นที๋ "ไม่เป็นความจริง" ซึ่งโลกออนไลน์นำกลับมาแชร์จนเป็นไวรัลอีกครั้ง โดยอ้างว่าใช้น้ำตาลผสมน้ำส้มสายชู สามารถให้ก๊าซโอโซน ดื่มแล้วกระตุ้นเลือดลมไหลเวียนดี

โดยในคลิปนั้นสอนให้ผสมน้ำอุ่น 1 ลิตร กับน้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมกันแล้วคน 300 ครั้ง 2 รอบ เพื่อเก็บประจุไฟฟ้า ดื่มกินทุนวันจะสลายตัวเป็น "ก๊าซโอโซน" ที่ 0.0001 ppm ทำให้เลือดลมเดินสะดวก ต่อมาโอโซนจะเปลี่ยนเป็นออกซิเจน ยิ่งดื่มน้ำนี้มาก ยิ่งจะทำให้ออกซิเจนในกระแสเลือดมาก และถ้าทำงานร่วมกับ "ลมอังคมังคานุสารีวาตา" และยิ่งเป่าปากยาวๆ ร่วมด้วยยิ่งทำให้เลือดลมแข็งแรง

ก็ต้องบอกว่า มั่วสนิทเลยนะครับ... เรื่องทำนอง "ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำตาล ให้ได้ก๊าซโอโซน" เนี่ย มีมาตั้งแต่ยุคที่โรคโควิด-19 ระบาด แล้วอ้างว่า เอามากิน เพื่อให้โอโซนไปช่วยเสริมออกซิเจนในร่างกาย ไปเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ตลอดจนมีคนทำเป็นสเปรย์ ฉีดพ่นบ้านเรือน อ้างว่าเพื่อให้ก๊าซโอโซนจะออกมาฆ่าเชื้อโรค

ซึ่งความจริงแล้ว เวลาที่เอาน้ำมาผสม น้ำตาลทราย (ซูโครส sucrose, C12H22O11 ) และมาผสมกับ น้ำส้มสายชู (กรดอะซิติก acetic acid , C2H4O2 (CH3COOH) ซึ่งเป็นกรดอ่อน) นั้น สารทั้งสองตัวนี้ก็แค่ละลายอยู่ในน้ำ และจะทำปฏิกิริยาต่อกัน น้อยมากๆ จนแทบไม่มีนัยสำคัญเปลี่ยนแปลงอะไร

ที่สำคัญคือ ไม่ได้จะเกิดการสร้างก๊าซโอโซน (ozone) ขึ้นในสารละลายผสมนั้นด้วย และเตือนแล้วเตือนอีกหลายครับ ว่าจริงๆ แล้ว ก๊าซโอโซน เป็นก๊าซพิษต่อร่างกายนะครับ เป็นอันตรายต่อสุขภาพถ้าสูดดมเข้าไป ! ก๊าซโอโซน แม้ว่าจะมีองค์ประกอบเป็นออกซิเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็น ก๊าซออกซิเจน ให้เรามาสูดดม มีประโยชน์ อย่างที่คนไทยเชื่อกันผิดๆ มานานแล้ว

ดังนั้นจึงสรุปได้อย่างชัดเจนว่า สูตรน้ำวิเศษที่แชร์คลิปกันจนเป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ เป็นเรื่องมั่ว ที่ไม่ได้จะทำให้เป็นน้ำวิเศษ 

ทั้งนี้ ดร.เจษฎา ยังได้ทิ้งท้ายไว้เป็นคำถามด้วยว่า ป.ล.แล้ว "ลมอังคมังคานุสารีวาตา" เนี่ย มันคืออะไรน่ะครับ 5555

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook