ดีเอสไอประชุมนัดแรกคดีก่อการร้ายเพิ่ม ปปง.ร่วมสอบ

ดีเอสไอประชุมนัดแรกคดีก่อการร้ายเพิ่ม ปปง.ร่วมสอบ

ดีเอสไอประชุมนัดแรกคดีก่อการร้ายเพิ่ม ปปง.ร่วมสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ ประชุมนัดแรก สาง 4 คดีก่อการร้าย ข่มขู่รัฐ ทำร้ายประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ และกระทำต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ เพิ่ม ปปง.ร่วมสอบกระแสเงิน รวมเป็น 11 หน่วยงาน เตรียมสอบพยานฝ่ายรัฐ กลุ่มแรก วันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.)


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการก่อการร้ายและเหตุการณ์ 10 เม.ย. ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จาก 10 หน่วยงาน ว่า ที่ประชุมนัดแรก วันนี้ (18 เม.ย.) ได้เพิ่มพนักงานสอบสวนจากอีกหน่วยงานคือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เนื่องจากการก่อการร้าย เป็นหนึ่งในมูลฐานความผิดฟอกเงิน โดยวันนี้ มีการจัดชุดพนักงานสอบสวนแบ่งเป็น 7 ชุด แบ่งเป็นชุดสอบสวนหลัก 5 ชุด ชุดวิเคราะห์ข้อมูลรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด 1 ชุด และชุดตรวจสอบด้านเทคโนโลยีและกระแสเงิน โดยสำนักงานอัยการสูงสุดจะร่วมสอบสวนทุกขั้นตอน นัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 21 เมษายน นี้

นายธาริต กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) เวลา 10.00 น.ดีเอสไอ จะเริ่มสอบปากคำพยานฝ่ายผู้กล่าวหา หรือ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งได้แก่ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานกองทัพบก และตำรวจสันติบาล ซึ่งจะมีการเรียกสอบปากคำอย่างต่อเนื่อง โดยใช้สถานที่ ที่ดีเอสไอ เพื่อความสะดวกปลอดภัยในการเก็บสำนวนคดีที่เป็นความลับ โดยจะมีการบริหารคดีทั้ง 4 คดี ได้แก่ คดีก่อการร้าย คดีการบังคับข่มขู่รัฐบาล คดีทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ และคดีการกระทำต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คดีใดแล้วเสร็จก่อนจะสรุปสำนวนคดีก่อน โดยไม่รอให้เสร็จพร้อมกันทั้งหมด

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า ในวันอังคารที่ 20 เมษายนนี้ ตนได้นัดหมายกับ พล.ต.ท.สันฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในเวลา 10.00 น.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อหารือและกำหนดร่วมกันว่าคดีใดเป็นคดีพิเศษ และคดีใดบ้างที่ให้ตำรวจดำเนินการเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook