ภาพหาดูยาก ข้างในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีอะไร? เปิดให้ดูเพียงปีละครั้งเท่านั้น

ภาพหาดูยาก ข้างในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีอะไร? เปิดให้ดูเพียงปีละครั้งเท่านั้น

ภาพหาดูยาก ข้างในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีอะไร? เปิดให้ดูเพียงปีละครั้งเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลิปไวรัล ข้างในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีอะไร? กลายเป็นภาพหายาก เปิดเพียงปีละครั้ง หลายคนก็เพิ่งจะรู้ ตอนนี้หายสงสัยแล้ว

กลายเป็นคลิปไวรัลที่มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 2.2 ล้านวิว หลังจากผู้ใช้ TikTok rta.royalthaiarmy ได้โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมข้อความว่า "ภาพหาดูยากมาก ข้างในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก #ทหารบก #กองทัพบก #RTA #วันทหารผ่านศึก #ทหารผ่านศึก #เราคือผู้กล้ารบ"

โดยในคลิปเผยให้เห็นภาพของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมข้อความบรรยายว่า ภาพหาดูยากข้างในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เปิดเพียงปีละครั้ง ก่อนจะเฉลยว่าด้านในของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ คือ เป็นที่เก็บอัฐิทหารผู้กล้าที่เสียชีวิตในสนามรบ ซึ่งจะเปิดเพียงปีละครั้ง ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก เท่านั้น

สำหรับ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิสร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือน ที่เสียชีวิตไปในกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส เรื่องการปรับปรุงพรมแดนไทยกับอินโดจีนฝรั่งเศส ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 59 คน ทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน

โดยพลเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2484 และ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นผู้ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2485 สถาปนิกผู้ออกแบบอนุสาวรีย์ คือ หม่อมหลวง ปุ่ม มาลากุล

ด้านนอกของผนังห้องโถงเป็นแผ่นทองแดงจารึกนามผู้เสียชีวิต รายนามผู้ที่ได้รับการจารึกไว้มีทั้งสิ้น 160 นาย เป็นทหารบก 94 นาย ทหารเรือ 41 นาย ทหารอากาศ 13 นาย และตำรวจสนาม 12 นาย จนถึงปัจจุบันแผ่นทองแดงจารึกรายนามผู้เสียชีวิตและผู้สละชีพเพื่อชาติจากสงครามต่างๆ ตั้งแต่ พ.ศ. 2483 - พ.ศ. 2497 รวมทั้งสิ้น 801 นาย

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตมากมายเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ทั้งขอบคุณที่เผยภาพหาดูยากให้ชม และมีหลายรายก็ไม่ทราบมาก่อนว่าด้านในนั้นมีการบรรจุอัฐิของเหล่าทหารกล้าที่สละชีพในสงครามเอาไว้

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ภาพหาดูยาก ข้างในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีอะไร? เปิดให้ดูเพียงปีละครั้งเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook