ประวัติผาซ่อนพระ เขาจอมทอง คนขอพรสมหวังได้โชคลาภ จุดกำเนิดการแก้บนแบบใหม่

ประวัติผาซ่อนพระ เขาจอมทอง คนขอพรสมหวังได้โชคลาภ จุดกำเนิดการแก้บนแบบใหม่

ประวัติผาซ่อนพระ เขาจอมทอง คนขอพรสมหวังได้โชคลาภ จุดกำเนิดการแก้บนแบบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติผาซ่อนพระ เขาจอมทอง คนขอพรสมหวังได้โชคลาภ จุดกำเนิดการแก้บนแบบใหม่ ก่อนมีคนทำตามต่อๆ กันมา

เขาจอมทอง หรือ ฟูจิครบุรี ตั้งอยู่ที่บ้านใหม่จอมทอง หมู่ที่ 11 ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นอกจากจะเป็นจุดท่องเที่ยวอันซีน (Unseen) ยอดนิยมของอำเภอครบุรีแล้ว ยังมีจุดชมวิวอีกหลายจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถไปสัมผัสกับทิวทัศน์งดงาม รับโอโซนบริสุทธิ์บนยอดเขา

แต่อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจจะอยู่ที่ตีนเขา เป็นหน้าผาหินทรายขนาดใหญ่หลายพันก้อนอย่างน่าอัศจรรย์ ทับถมเรียงกันเป็นชั้นๆ ตั้งแต่ยอดเขาไล่ลงมา เป็นความสวยงามที่ธรรมชาติรังสรรค์ไว้ล้วนๆ และสิ่งที่ทำให้สะดุดตา ก็คือ พระพุทธรูปปรางค์ประจำวันเกิดทั้ง 7 วัน รวมถึงพระพุทธรูปปรางค์ต่างๆ มีการนำมาวางไว้ตามชั้นและซอกหิน กระจายทั่วหน้าผานับร้อยองค์ เป็นที่ความประหลาดใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก ซึ่งพระพุทธรูปจะก็มีทั้งเก่าและใหม่ สร้างความสวยงามและยังทำให้บรรยากาศที่ดูเข้มขลังเป็นอย่างมาก

โดยนายจำเนียร ดายครบุรี ผู้ใหญ่บ้านใหม่จอมทอง เล่าให้ฟังว่า พระพุทธรูปที่เห็นวางเรียงรายทั้งบนผาและซอกผานั้น เริ่มต้นมาจากเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว มีเจ้าของธุรกิจค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดรายหนึ่งของอำเภอครบุรี ได้มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวชมเขาจอมทองแห่งนี้ และได้ขอให้ตัวเองมีโชคลาภจากการเสี่ยงดวง ซึ่งหลังจากนั้นก็สมหวัง น่าจะได้รางวัลใหญ่ จึงได้นำพระพุทธรูปประจำวันเกิดทั้ง 7 ปรางค์ขึ้นมาประดิษฐานเอาไว้ที่หน้าผาแห่งนี้

จากนั้นเมื่อมีคนพบเห็นและทราบความเป็นมา ก็พากันมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลและขอโชคขอพร เมื่อสมหวังก็จะนำพระพุทธรูปมาวางเอาไว้เพิ่มอีก จนทำให้ตอนนี้มีพระพุทธรูปวางกระจายไปทั่วบริเวณผานับร้อยองค์ มีทั้งวางบนก้อนหินและตามซอกหินต่างๆ อย่างที่เห็นทุกวันนี้ และเพราะมีพระพุทธรูปวางอยู่ในซอกหินตลอดแนวผา จึงมีบางคนเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า “ผาซ่อนพระ เขาจอมทอง” ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่เขาจอมทอง ไม่พลาดที่จะมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันทุกครั้ง 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ประวัติผาซ่อนพระ เขาจอมทอง คนขอพรสมหวังได้โชคลาภ จุดกำเนิดการแก้บนแบบใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook