ผลสำรวจชี้คะแนนหนุนผู้นำญี่ปุ่นลดลงแตะระดับต่ำสุด

ผลสำรวจชี้คะแนนหนุนผู้นำญี่ปุ่นลดลงแตะระดับต่ำสุด

ผลสำรวจชี้คะแนนหนุนผู้นำญี่ปุ่นลดลงแตะระดับต่ำสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นระบุว่า คะแนนเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ แห่งญี่ปุ่น ลดลงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ โดยเกือบครึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจเรียกร้องให้นายฮาโตยามะลาออกจากตำแหน่ง หากไม่สามารถแก้ปัญหาการเคลื่อนย้ายฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาวาได้โดยเร็ว

หนังสือพิมพ์โยมิอูริ ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,096 คน รายงานว่า คะแนนเสียงสนับสนุนคณะรัฐมนตรีของนายฮาโตยามะ ลดลงจากร้อยละ 41 ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มาอยู่ที่ร้อยละ 33 ในเดือนนี้ ทั้งนี้ คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นดิ่งลงหลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 7 เดือนก่อน ท่ามกลางความหวังที่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง หลังการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งครองอำนาจฝ่ายรัฐบาลมาอย่างยาวนานพ่ายแพ้การเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ นายฮาโตยามะ ย้ำให้คำมั่นว่า จะแก้ปัญหากรณีการย้ายฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาวา ภายในเดือน พ.ค.นี้ และร้อยละ 49 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า นายฮาโตยามะ ควรจะลาออกจากตำแหน่ง หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและสหรัฐเห็นชอบในข้อตกลงปี 2549 ที่จะย้ายฐานทัพนาวิกโยธินฟูเตนมะของสหรัฐไปยังพื้นที่ซึ่งมีประชากรอาศัย อยู่อย่างเบาบางของเกาะโอกินาวา และย้ายนาวิกโยธิน 8,000 นายไปยังเกาะกวม แต่รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายฮาโตยามะ ยังตกลงกันไม่ได้ว่าจะเรียกร้อง ให้สหรัฐย้ายฐานทัพออกจากเกาะโอกินาวาหรือออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม สหรัฐต้องการให้รัฐบาลญี่ปุ่นปฏิบัติตามข้อตกลงปี 2549

หนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานว่า เสียงคัดค้านคณะรัฐบาลของนายฮาโตยามะ ขยับขึ้นเป็นร้อยละ 56 ในเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 50 ในเดือน มี.ค. และร้อยละ 44 คิดว่า นายฮาโตยามะ ขาดคุณสมบัติความเป็นผู้นำ ส่วนร้อยละ 57 ระบุว่า ไม่ต้องการให้พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ครองเสียงข้างมากในสภาสูงในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook