ทำความรู้จัก "ควีนแมรี" จากหญิงสามัญชน สู่ราชินีแห่งเดนมาร์กผู้เป็นที่รักของประชาชน

ทำความรู้จัก "ควีนแมรี" จากหญิงสามัญชน สู่ราชินีแห่งเดนมาร์กผู้เป็นที่รักของประชาชน

ทำความรู้จัก "ควีนแมรี" จากหญิงสามัญชน สู่ราชินีแห่งเดนมาร์กผู้เป็นที่รักของประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ทรงประกาศสละราชบัลลังก์โดยสมัครใจ เมื่อช่วงปลายปี พ.ศ.2566 วันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก ก็ได้ทรงขึ้นครองราชย์เป็น “คิงเฟรเดอริกที่ 10” กษัตริย์องค์ใหม่สืบราชบัลลังก์ต่อจากพระมารดา ซึ่งพระราชพิธีประกาศการสืบราชสมบัติและการเสด็จขึ้นครองราชย์ของคิงเฟรเดอริกที่ 10 ก็กลายเป็นพิธีที่คนเดนมาร์กและคนทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

บุคคลหนึ่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจไม่แพ้คิงเฟรเดอริกที่ 10 ก็คือ “ราชินี” ผู้ยืนหยัดเคียงข้างพระองค์มาตลอด 20 ปี นั่นคือ “ควีนแมรี” หรือสมเด็จพระราชินีแมรีแห่งเดนมาร์ก ซึ่ง Sanook จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก “ควีนแมรี” จากหญิงสาวสามัญชนจากประเทศออสเตรเลีย สู่การขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีองค์ใหม่ของเดนมาร์ก

“ควีนแมรีแห่งเดนมาร์ก” คือใคร

ควีนแมรี หรือสมเด็จพระราชินีแมรีแห่งเดนมาร์ก คือพระราชาในคิงเฟรเดอริกที่ 10 และเป็นสมเด็จพระราชินีองค์ปัจจุบันแห่งเดนมาร์ก พระองค์ทรงมีพระนามเดิมว่า “แมรี เอลิซาเบธ โดนัลด์สัน” เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2515 ณ ประเทศออสเตรเลีย

Queen Mary of Denmark

Queen Mary of Denmark

ควีนแมรีทรงเติบโตมาในครอบครัวนักวิชาการ จบการศึกษาทางด้านกฎหมายและพาณิชย์ศาสตร์ จากนั้นได้ประกาศนียบัตรด้านการโฆษณาและการตลาด นอกจากนี้ ควีนแมรียังเคยทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดและการโฆษณา ก่อนจะพบรักกับเจ้าชายเฟรเดอริก ในซิดนีย์เมื่อปี พ.ศ.2543

หญิงสามัญชนสู่เจ้าหญิงเดนมาร์ก

ความรักของคิงเฟรเดอริกที่ 10 และควีนแมรีเปรียบเหมือนเทพนิยาย เพราะควีนแมรีไม่รู้ว่าอีกฝ่ายคือเจ้าชาย อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพระองค์ได้สานสัมพันธ์และครองรักแบบระยะไกลหลายปี กระทั่งมีการประกาศหมั้นอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2546 ก่อนจะเข้าพิธีอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2547 ณ มหาวิหารโคเปนเฮเกน กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

Queen Mary of Denmark

Queen Mary of Denmark

คิงเฟรเดอริกที่ 10 และควีนแมรี ทรงมีพระโอรสและพระธิดารวม 4 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายคริสเตียน วัย 18 ชันษา เจ้าหญิงอิซาเบลลา วัย 16 ชันษา และฝาแฝดเจ้าชายวินเซนต์และเจ้าหญิงโจเซฟีน วัย 13 ชันษา 

บุคคลที่ทันสมัยที่สุดในโลก

ควีนแมรีทรงประกอบพระราชกรณียกิจในฐานะองค์อุปถัมภ์องค์กรที่ส่งเสริมประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องสิทธิเด็ก สตรี การสนับสนุนผู้อพยพ และการสนับสนุนสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงก่อตั้ง “The Mary Foundation” องค์กรการกุศลเพื่อต่อต้านการกลั่นแกล้งและความรุนแรงในครอบครัว

Queen Mary of Denmark

Queen Mary of Denmark

ไม่เพียงเท่านั้น ควีนแมรียังได้รับการยอมรับว่าเป็น “หนึ่งในบุคคลที่ทันสมัยที่สุดในโลก” จากความสามารถด้านแฟชั่นและการแต่งตัวของพระองค์ โดยทรงได้รับการยอมรับด้านแฟชั่นจากหลายสำนักแฟชั่น ทั้งยังเคยปรากฏตัวในนิตยสารแฟชั่นหลายฉบับอีกด้วย

ด้วยภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ ดูดี มีสไตล์ และยังทรงวางตัวดี ไม่เคยมีข่าวเสียหาย ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะมกุฏราชกุมารีอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ทำให้ควีนแมรีเอาชนะใจพสกนิกาชาวเดนมาร์กได้ แม้พระองค์จะเป็นชาวออสเตรเลียพระองค์แรกที่ดำรงพระยศสมเด็จพระราชินีในราชวงศ์ยุโรปก็ตาม

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ทำความรู้จัก "ควีนแมรี" จากหญิงสามัญชน สู่ราชินีแห่งเดนมาร์กผู้เป็นที่รักของประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook