ภูเก็ตปล่อยเต่าทะเลติดสัญญาณดาวเทียมอีก 2 ตัว

ภูเก็ตปล่อยเต่าทะเลติดสัญญาณดาวเทียมอีก 2 ตัว

ภูเก็ตปล่อยเต่าทะเลติดสัญญาณดาวเทียมอีก 2 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเก็ตปล่อยเต่าทะเลติดสัญญาณดาวเทียมอีก 2 ตัว ศึกษาชีวิตและทางรอด เผยเครื่องมือประมงตัวการสำคัญทำลายชีวิต ปีที่ผ่านมาพบเต่าถึง 42 ตัว ไม่ตายก็พิการ เร่งหารือผู้เกี่ยวข้องวางมาตรการป้องกัน

นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ นักวิชาการประมงประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์เต่าทะเลชายฝั่งอันดามันว่า ปีที่ผ่านมามีเต่าทะเลถูกคลื่นซัดขึ้นเกยตื้นถึง 42 ตัว ส่วนใหญ่ตาย แม้บางตัวมีชีวิตแต่พิการ สาเหตุที่พบมาจากติดเครื่องมือทำประมง ขณะนี้สถาบันวิจัยฯ มีเต่าพิการอยู่ในความดูแลกว่า 20 ตัว และการติดสัญญาณดาวเทียมในเต่าก่อนปล่อยสู่ทะเล ทำให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางของเต่าทะเลได้เป็นอย่างดี เพื่อนำข้อมูลมาศึกษาชีวิตของเต่า เป็นการเพิ่มทางรอดให้กับเต่าทะเลมากขึ้น ที่ผ่านมาติดสัญญาณดาวเทียมให้เต่าไปแล้ว 2 ชุด จำนวน 5 ตัว ล่าสุดชุดที่ 3 จำนวน 2 ตัว อายุ 1 ปี ปล่อยที่ชายหาดหน้าโรงแรมเชอราตันแกรนด์ลากูน่า อ.ถลาง

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า เต่าชุดแรกที่ปล่อยไปพบสัญญาณว่ายเวียนอยู่ในอ่าวพังงา ชุดที่ 2 พบว่า 1 ตัว อยู่ในฝั่งพม่า อีก 2 ตัว ยังอยู่ระหว่างการเดินทาง นอกจากนี้ ยังทราบข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งอาศัยของเต่าทะเลก่อนที่จะขึ้นมาวางไข่ด้วย โดยจะหากินอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 6 กิโลเมตร ฉะนั้น จะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันอนุรักษ์เต่าทะเล และวางมาตรการห้ามเรืออวนลากอวนรุนเข้ามาจับปลาในบริเวณดังกล่าวในช่วงฤดู วางไข่ของเต่าทะเลตั้งแต่เดือน พ.ย.-ก.พ. เพราะเครื่องมือทำประมงเป็นสาเหตุสำคัญทำลายเต่าทะเล.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook