แพรรี่ ไพรวัลย์ ขอโทษที่ใช้คำแรง ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ แค่อยากให้สังคมขบคิด

แพรรี่ ไพรวัลย์ ขอโทษที่ใช้คำแรง ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ แค่อยากให้สังคมขบคิด

แพรรี่ ไพรวัลย์ ขอโทษที่ใช้คำแรง ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ แค่อยากให้สังคมขบคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพรรี่ ไพรวัลย์ ดราม่าปีชงมีไว้หลอกคนโง่ น้อมรับคำตำหนิ ใช้คำแรง-ด้อยค่าความเชื่อ แต่ดีใจที่สังคมได้ขบคิด  

ถือเป็นคลิปที่กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว หลัง “แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพระนักเทศน์ที่ปัจจุบันเป็นอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาวกว่า 4 นาที ตอบคำถามที่ว่า “แพรรี่เชื่อเรื่องปีชงไหม” โดยแพรรี่ตั้งคำถามกลับไปว่าใช้ชีวิตมาไม่เคยเกิดปัญหาเลยหรือ ชีวิตดีมากจนทำอะไรก็ดีหมดมีจริงหรือ แน่นอนว่าไม่มี จะปีชงหรือไม่ชง ชีวิตทุกคนย่อมมีปัญหาทั้งสิ้น พร้อมระบุว่า 

“ปีชงมีไว้สำหรับหลอกคนโง่ค่ะ เพราะมันขายของได้ ปีชงตามมาด้วยทำพิธีกรรม ทุกอย่างแก้ได้ด้วยการเสียเงิน ที่บอกว่ามีเคราะห์ ปีนี้ปีชง เดี๋ยวจะให้วิธีแก้ชง แต่วิธีแก้ชงก็คือการเสียเงินแน่นอน”

“เพราะคิดว่าถ้าไปทำพิธี สิ่งที่ไม่ดีหรือสิ่งที่ชงจะไม่เกิด เสียเงินแน่นอน มากน้อยก็ต้องเสีย แล้วจะไปเชื่อทำไม ความเชื่อที่ทำให้เราต้องเสียเงินเสียทอง ความเชื่อที่เชื่อแล้วทำให้เราไม่สบายใจ เราจะไปเชื่อทำไม มันไม่เกี่ยว”

“หลอกเขาได้ก็หลอกไป แต่เจอคนแบบกูแน่นอน พวกหากินกับความเชื่อคน บอกว่าอย่าไปล้ำเส้นอาชีพคนอื่น ทำไมไม่ประกอบสัมมาอาชีพล่ะ อาชีพมีเยอะแยะ มีมือมีเท้าก็ไปทำสิ มาหลอกหากินกับความเชื่อคน” 

นอกจากนี้ แพรรี่ยังกล่าวถึงวัดต่างๆ รวมไปถึงการปฏิบัติของพระสงฆ์ ที่ทำพิธีแก้ชงแก้ราหู​ โดยกล่าวถึงการจัดพิธีประกอบราหูไหว้ของดำ ซึ่งของเหล่านี้ไม่มีปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎกของพระพุทธเจ้าสักเล่ม สุดท้ายแพรรี่ยังระบุว่า ตัวเองมีหน้าที่ให้สติคน ไม่ได้ไปล้ำเส้นความเชื่อของคนอื่น 

ขอโทษที่ใช้คำแรง ด้อยค่าบางคน

หลังเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ล่าสุด (10 ม.ค.) “แพรรี่  ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

"ดิฉันน้อมรับฟังความเห็นต่างของท่านอื่นๆ ที่มีต่อความเห็นของดิฉันกรณีเรื่องปีชงนะคะ โดยเฉพาะที่ตำหนิดิฉันในบางส่วนของคำพูดและการใช้ถ้อยคำ

ขอบคุณสื่อและสังคมที่ให้ความสนใจในประเด็นที่ดิฉันสื่อสาร จนนำไปสู่การขบคิดและถกเถียงแลกเปลี่ยนอย่างกว้างขวางสำหรับดิฉัน

ดิฉันหวังว่า เรื่องที่ดิฉันหยิบยกขึ้นมาพูดในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ในทางใดๆ บ้างไม่มากก็น้อย สำหรับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งกำลังใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ความสับสนอลหม่าน ความวิตกกังวลและความไม่สบายใจจากความเชื่ออันถูกชักนำบางประการ

แต่กระนั้น ดิฉันก็ต้องขอโทษอย่างจริงใจ หากคำพูดถ้อยคำไหนของดิฉันรุนแรง กระทบกระทั่ง สร้างความรู้สึกไม่พอใจ หรือถูกมองเป็นการด้อยค่าต่อผู้คนซึ่งยึดถือความเชื่อที่ดิฉันพาดพิงถึงเป็นสรณะ

ดิฉันขอขอบคุณและถือโอกาสขอโทษทั้งในส่วนที่เป็นคุณและเป็นโทษไปพร้อมกันด้วยนะคะ"

ฟาดหมอดู ใช้คำเหยียดเพศ

ขณะเดียวกัน หมอดูคนดัง โพสต์ลงในเฟซบุ๊กช่วงหนึ่งว่า ตอนนี้มี โมฆบุรุษ ลักเพศ หิวแสง ออกมาบริภาษสร้างเรื่อง สร้างคอนเทนต์แบบไม่มีสติ ใช้ปัญญาอันต่ำทราม พูดถึง กล่าวถึง ส่อเสียด แบบเพ้อเจ้อ ในสิ่งที่ตนไม่มี ความรู้ ประสบการณ์ ด้วยลักษณะอาการ มันส์ปาก สนุกปาก ในประเด็น “ปีชง” อันเป็นศาสตร์ วิชา โหราศาสตร์จีน

ซึ่งแม้หมอดูดังกล่าวไม่ได้เอ่ยชื่อ แต่ทาง แพรรี่ ไพรวัลย์ ก็ได้แชร์ข้อความของหมอดูคนดังไป พร้อมระบุว่า

"อยากรู้ว่า ถ้าอยู่ต่อหน้าพระพุทธเจ้า ระหว่างอีตา...นี่กับดิฉัน พระพุทธเจ้าจะเรียกใครว่าเป็น “โมฆบุรุษ”

ตั้งแต่จตุคามรามเทพเป็นต้นมา จนถึงพญานาค ราหู แล้วก็ท้าวเวสสุวรรณ จะให้ดิฉันพูดไหมคะว่า มีต้นตอการชักจูงความเชื่อมาจากใคร ?

ปล. ว่าคนอื่นเป็นพวกลักเพศ แล้วอีพวกเอาความเชื่อนอกรีตเข้าไปแอบอิงกับวัดกับวา นี่จะให้เรียกว่าอะไรคะ ?"

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook