วิธีเช็กคะแนน TGAT/TPAT 2-5 ยื่นทบทวนผลสอบ 8-15 ม.ค. 67

วิธีเช็กคะแนน TGAT/TPAT 2-5 ยื่นทบทวนผลสอบ 8-15 ม.ค. 67

วิธีเช็กคะแนน TGAT/TPAT 2-5 ยื่นทบทวนผลสอบ 8-15 ม.ค. 67
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สอนวิธีเช็กคะแนน TGAT/TPAT 2-5 ผ่านทางเว็บไซต์ mytcas.com ยื่นทบทวนผลสอบ 8-15 ม.ค. 67

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประกาศผลคะแนนสอบ TGAT/TPAT 2-5 (สอบด้วยกระดาษ) ผ่านทางเว็บไซต์ https://student.mytcas.com/ ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 67 เวลา 09.00 น.

TGAT คืออะไร

TGAT คือ การสอบเพื่อวัดสมรรถนะทั่วไป ย่อมาจาก Thai General Aptitude Test ซึ่งเป็นการทดสอบที่ใช้วัดความสามารถทั่วไปของผู้สมัครที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยภายใต้ระบบ TCAS หรือระบบการคัดเลือกนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัยของไทย

การทดสอบ TGAT ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ การสื่อสารภาษาอังกฤษ, การคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงานในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มเข้ามาใหม่ แต่ละส่วนของการทดสอบมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน รวมทั้งหมดเป็น 300 คะแนน ผู้สอบจะต้องสอบทั้ง 3 ส่วนเพื่อให้ได้คะแนนรวมที่ใช้ในการสมัครเรียนต่อ

TPAT คืออะไร

TPAT คือ การสอบวัดความถนัดวิชาชีพ ย่อมาจาก Thai Professional Aptitude Test ซึ่งเป็นการทดสอบที่ออกแบบมาเพื่อวัดความถนัดทางวิชาชีพในหลากหลายสาขา

การทดสอบนี้แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ วิชาแพทยศาสตร์, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิศวกรรมศาสตร์, ครุศาสตร์, สถาปัตยกรรมและศิลปกรรม การทดสอบนี้มีความสำคัญในการประเมินความเหมาะสมของผู้สมัครที่ต้องการเรียนต่อในสาขาวิชาชีพเหล่านี้ ทุกกลุ่มทดสอบมีคะแนนเต็มอยู่ที่ 100 คะแนน และเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาคัดเลือกนักศึกษาเข้าสู่สาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในมหาวิทยาลัย

วิธีเช็กผลคะแนน TGAT/TPAT

  1. เข้าสู่เว็บไซต์ mytcas.com
  2. เข้าสู่ระบบด้วย Username และ Password ที่ใช้สมัคร TCAS
  3. คลิกที่เมนู สมัครเข้าศึกษาต่อ
  4. คลิกที่เมนู ตรวจสอบคะแนนสอบ
  5. เลือก TGAT
  6. กด ตรวจสอบคะแนน

student

หากต้องการยื่นขอทบทวนผลการสอบ ทาง ทปอ. ได้เปิดให้ยื่นคำร้องขอทบทวนผลคะแนนสอบได้ระหว่างวันที่ 8-15 มกราคม 2567 โดยมีค่าธรรมเนียมวิชาละ 100 บาท สูงสุดไม่เกิน 300 บาทต่อคน ทบทวนได้ทุกรายวิชา ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการดังนี้

วิธีขอทบทวนคะแนนสอบ TGAT/TPAT 2-5 แบบกระดาษ

1. กรณีที่ผู้สมัครต้องการขอตรวจคำตอบและขอทบทวนผลคะแนนสอบ เลื่อนหน้าจอลงมาท้ายสุดของผลการสอบ เลือก “ขอทบทวนผลคะแนนสอบ”

recheck1

2. การขอทบทวนผลคะแนนสอบเป็นช่องทางสำหรับการ ตรวจสอบคำตอบของตนเองพร้อมกับผลคะแนนสอบที่ได้ ซึ่งหากพบข้อผิดพลาดในการตรวจให้คะแนน ผู้เข้าสอบสามารถดำเนินการยื่นคำร้องขอทบทวนผลสอบได้ กรุณาอ่านและ คลิกยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไขทุกข้อ ก่อนคลิก “รับทราบ”

recheck2

3. ระบบแสดงรายชื่อวิชาที่ต้องการขอตรวจสอบกระดาษคำตอบ

  • อัตราค่าธรรมเนียมการขอทบทวนผลคะแนน
    • รายวิชา วิชาละ 100 บาท
    • จ่ายค่าธรรมเนียม 300 บาท
  • สามารถขอทบทวนผลคะแนนได้ทุกรายวิชาที่เข้าสอบ

recheck3

ผู้สมัครจะเรียกดูกระดาษคำตอบได้ก็ต่อเมื่อสถานะการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์แล้วเท่านั้นและไม่สามารถขอเงินคืนได้ในทุกกรณี

4. เลือกสาขาวิชาที่ท่านต้องการขอตรวจสอบกระดาษคำตอบ สามารถเลือกทุกรายวิชา หรือ บางรายวิชาได้ (หากเลือก 3 วิชาที่ต้องการตรวจสอบกระดาษคำตอบ ระบบจะเลือกทั้งหมดให้)

recheck4

5.ระบบสรุปค่าธรรมเนียม และยอดเงินที่ต้องชำระ สามารถชำระเงินผ่าน QR Code ทุกธนาคาร หรือชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส (เซเว่น อีเลฟเว่น) ได้ เลือก “ยืนยันและชำระเงิน”

recheck5

6. ผู้สมัครสามารถชำระเงินผ่าน QR Code ทุกธนาคารฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมหรือพิมพ์ใบแจ้งชำระเงินการขอทบทวนผลคะแนนสอบแล้วนำไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส (เซเว่น อีเลฟเว่น) ได้ทุกสาขา โดยมีค่าธรรมเนียม 10 บาทต่อรายการ

recheck6

7. เมื่อผู้สมัครชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ระบบแสดงตัวเลือก “ดูคำตอบและคะแนนข้อสอบ”

recheck7

8. ระบบแสดงข้อมูลรายชื่อวิชาที่ขอทบทวนผลคะแนน เลือกรายวิชาที่ต้องการตรวจ

recheck8

10. หากพบข้อผิดพลาดในการตรวจให้คะแนน ผู้เข้าสอบสามารถดำเนินการยื่นคำร้องขอทบทวนคะแนนได้ตามแบบฟอร์มด้านล่างนี้ โดยสามารถ ส่งได้ครั้งเดียว ภายในวันที่ 15 มกราคม 2566 เวลา 23.59 น. หากไม่ยื่นคำร้องในเวลาที่กำหนด ถือว่ายอมรับคะแนนโดยปริยาย

recheck9

กรุณาอ่านและ คลิกยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ ไม่สามารถขอทบทวนคะแนนได้ ก่อนกรอกแบบฟอร์ม

recheck10

 

11. กรณีพบการคำนวณคะแนนผิด ให้กรอกรายละเอียดอธิบาย หรือ พบข้อที่เฉลยผิด ให้เลือกข้อนั้นๆ และกรอกรายละเอียดอธิบาย จากนั้นเลือก “ยื่นคำร้องขอทบทวนคะแนน”

recheck11

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook