คลิปสะพรึง ฝูงปลามหาศาลพุ่งเกยตื้นชายหาดฟิลิปปินส์ ที่เห็นขาว ๆ นั่นไม่ใช่คลื่น

คลิปสะพรึง ฝูงปลามหาศาลพุ่งเกยตื้นชายหาดฟิลิปปินส์ ที่เห็นขาว ๆ นั่นไม่ใช่คลื่น

คลิปสะพรึง ฝูงปลามหาศาลพุ่งเกยตื้นชายหาดฟิลิปปินส์ ที่เห็นขาว ๆ นั่นไม่ใช่คลื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝูงปลาจำนวนมากพุ่งเกยตื้นชายหาดในฟิลิปปินส์ ชาวบ้านบางส่วนมองเป็น "ของขวัญจากพระเจ้า" แต่อีกฝั่งผวากลัวเป็นลางบอกเหตุ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า Diane Lawa Tagum ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ประชาชนในเมืองมาซิม ของจังหวัดซารังกานี บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ พบกับปลาจำนวนมากว่ายเข้ามาเกยตื้น และตายจนเต็มชายหาด

Facebook / Diane Lawa Tagum

ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปลาที่จับได้นั้น มีน้ำหนักหลายตันเลยทีเดียว ชาวบ้านบางส่วนตกใจและมีความตื่นเต้น โดยเชื่อว่าปลาเหล่านี้อาจเป็นของขวัญปีใหม่จากพระผู้เป็นเจ้า ขณะที่อีกฝั่งมีความวิตกกังวลว่า อาจเป็นสัญญาณ หรือลางบอกเหตุของภัยธรรมชาติหรือไม่

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองฮาโกดาเตะ ในจังหวัดฮอกไกโด ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น พบปลาซาร์ดีนและปลาแมคเคอเรลรวมกันหลายหมื่นตัว ว่ายเข้ามาที่ชายฝั่งของชายหาดแห่งหนึ่งในเมือง และตายเป็นแพลอยเป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ตามแนวชายฝั่ง โดยมีประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าไปเก็บปลาเหล่านั้น ทั้งเพื่อนำมารับประทานเองและนำไปขาย

อย่างไรก็ตาม ทางการออกประกาศเตือนประชาชนอย่าบริโภคปลาเหล่านั้น

ต่อมาเพียง 1 เดือน คือเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 67 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ บนคาบสมุทรโนโตะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างชัดเจน ว่าการตายของปลาจำนวนมากที่เกาะฮอกไกโด กับแผ่นดินไหวที่ภาคกลางของญี่ปุ่น มีความเชื่อมโยงกันหรือไม

ด้าน ผู้สันทัดกรณีในญี่ปุ่นวิเคราะห์ว่า การตายของปลาเหล่านี้ อาจเป็นผลของความพยายามหลบหนีปลาขนาดใหญ่กว่าด้วยความรีบเร่ง ส่งผลให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนเฉียบพลัน หรือฝูงปลาเหล่านี้กำลังอพยพ แต่กลับเข้าสู่กระแสน้ำเย็นอย่างกะทันหัน

นอกจากนั้น การลอยเกยตื้นและการตายของปลาจำนวนมากลักษณะนี้ จะส่งผลต่อระบบออกซิเจนของน้ำในบริเวณนั้น และระบบนิเวศโดยรอบด้วย มนุษย์จึงไม่ควรรับประทานปลาที่ตายเพราะปรากฏการณ์ลักษณะนี้

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ คลิปสะพรึง ฝูงปลามหาศาลพุ่งเกยตื้นชายหาดฟิลิปปินส์ ที่เห็นขาว ๆ นั่นไม่ใช่คลื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook