รัฐเจรจานปช.4โมง-แดงส่ง3แกนนำคุย

รัฐเจรจานปช.4โมง-แดงส่ง3แกนนำคุย

รัฐเจรจานปช.4โมง-แดงส่ง3แกนนำคุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาทิตย์แถลงรัฐพร้อมเจรจา แกนนำเสื้อแดง4 โมงเย็น ด้านแกนนำแดงประกาศพร้อมบุกราบ11 หากเกิดเหตุการณ์กับแกนนำขณะเจรจา

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงความคืบหน้าการเจรจากับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ใช้สถาบันพระปกเกล้าเป็นสถานที่ ที่ใช้ในการเจรจา โดยกำหนดเวลา ในการเจรจา ในเวลา 16.00 น.วันนี้ โดยเบื้องต้น รัฐบาลจะดูข้อเสนอของกลุ่มนปช.ว่า จะสามารถตอบสนองได้หรือไม่ ขณะเดียวกัน ปฏิเสธว่า ไม่ทราบการเจรจาครั้งนี้ จะมีข้อเสนอ กรณีคืนเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ด้วย โดยระบุว่า ต้องรอดูข้อเสนอของนปช.ก่อน โดยย้ำว่า รัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินการทุกทาง เพื่อลดความขัดแย้ง โดยยืนยันว่า ไม่ยื้อเวลา ส่วนการเจรจาจะใช้เวลานานเท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้

นอกจากนี้ นายสาทิตย์ ยังกล่าวด้วยว่า ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลตลอดเวลา โดยพรรคร่วมรัฐบาล ยังคงเห็นด้วยในแนวทางการเจรจา ทั้งนี้ คาดว่า ภายใน 1 ช.ม. จะได้ตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะเข้าไปเจรจาพร้อมกับนายกฯ ด้วย โดยย้ำว่า การเจรจาจะยึดกรอบของส่วนรวมเป็นหลัก ส่วนจะมีคนกลางเข้าร่วมในการเจรจาด้วยหรือไม่นั้น รัฐบาลยังไม่ได้พูดคุยเรื่ององค์กร ที่จะเป็นคนกลางในการเจรจา อย่างไรก็ตาม นายสาทิตย์ กล่าวด้วยว่า หากการเจรจาได้ข้อยุติ ทางแกนนำนปช. จะต้องนำไปปฏิบัติต่อการเคลื่อนไหว แม้ว่าจะยังไม่มั่นใจว่า ใครเป็นผู้นำกลุ่มนปช.ตัวจริง

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้นัดเจรจากับแกนนำของกลุ่มนปช.ในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ ที่สถาบันพระปกเกล้า เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันในการแก้ปัญหา โดยข้อเรียกร้องเดียวที่กลุ่มนปช. ต้องการคือให้นายกฯ ประกาศยุบสภาทันที ทั้งนี้ ทางแกนนำกลุ่มนปช. ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยจะส่งตัวแทน ไปเพียง 3 คน คือนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ น.พ.เหวง โตจิราการ ส่วน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะคอยดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ และประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เดินทางกลับมายังจุดชุมนุมใหญ่ทันที พร้อมกันนี้ ยังระบุด้วยว่า ผลการเจรจาจะได้ข้อสรุปอย่างไร ไม่ใช่เรื่องที่ควรคาดเดากันขณะนี้ ซึ่งหากผลเป็นไปตามข้อเรียกร้องก็ถือว่า ประสบความสำเร็จ แต่หากผลไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ก็จะต้องทำการพูดคุย เพื่อประกาศมาตรการเคลื่อนไหวต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากทางแกนนำที่เดินทางไปเจรจา ไม่ได้ติดต่อมา หรือติดต่อกลับไปไม่ได้ เป็นเวลาผิดปกติ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางไปยังสถาบันพระปกเกล้าทันที เนื่องจาก เป็นห่วงความปลอดภัยของแกนนำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook