นายกฯควงสุเทพเดินทางลงพื้นที่หัวหิน

นายกฯควงสุเทพเดินทางลงพื้นที่หัวหิน

นายกฯควงสุเทพเดินทางลงพื้นที่หัวหิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ เดินทางลงพื้นที่ หัวหิน จ.ประจวบฯ เพื่อสำรวจพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ 2-5 เม.ย.ในระหว่างการประชุม ผู้นำลุ่มนำโขง ขณะที่ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง เผย การประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง ต้องมีการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แน่นอน ขณะที่การกำหนดพื้นที่นั้น ยังไม่ชัดเจนว่า จะเป็นพื้นที่เดิมของการประชุมอาเซียนที่ผ่านมาหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าวันนี้จะเดินทางลงพื้นที่ ที่จัด การประชุมวิชาการลุ่มน้ำนานาชาติ และ การประชุมสุดยอมผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ฯ ในบริเวณในพื้นที่ใดบ้าง นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวถึง การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดเล็ก ที่ประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า สถานการณ์การชุมนุมของ กลุ่ม นปช. ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และด้านความเชื่อมั่นของต่างประเทศ ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวด้วยว่า การที่กลุ่ม นปช. ยืนยันว่า จะไม่ไปยุ่งกับการประชุมรัฐสภาโลก (ITU) นั้น ถือว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้อง ส่วนจะมีการใช้กำลังทหาร ในการรักษาความปลอดภัย ในการประชุมรัฐสภาโลกหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการประสานงานของประธานสภาผู้แทนราษฎรกับทหาร

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการประชุมรัฐสภาโลกนั้น ยืนยันว่า ยังมีประเทศที่เข้าร่วมกว่า 120 ประเทศ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า ต่างประเทศยังคงมองว่า รัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. กล่าว ก่อนเดินทางไปตรวจพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าจะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อดูแลการประชุมวิชาการนานาชาติ และการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างครั้งที่ 1 อย่างแน่นอน แต่จะขอดูพื้นที่อีกครั้ง ว่าจะประกาศในพื้นที่ใดบ้าง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะประกาศในพื้นที่เดิม ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเชียนหรือไม่ โดยหลังจากดูพื้นที่เสร็จแล้วในวันนี้ จะกลับมาให้ความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งในเรื่องของวัน เวลา และสถานที่ ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวนั้น จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. นี้ ที่โรงแรมไฮแอทรีเจนซี่ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าประกาศพื้นที่ความมั่นคงใน อ.ชะอำ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดูแลการประชุมวิชาการลุ่มน้ำนานาชาติ และการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง แต่เรื่องของระยะเวลาที่จะประกาศนั้นจะหารือกับหน่วยงานความมั่นคงอีกครั้งทั้งนี้เหตุที่ประกาศเนื่องจากเหตุการณ์ที่พัทยาที่กลุ่มคนเสื้อแดงล้มการประชุมอาจทำให้ผู้นำไม่สบายใจทั้งนี้การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า จะประชุมที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพราะตนในฐานะรักษาการนายกฯ แทนนายกฯ ที่ไปต่างประเทศเห็นว่ามีความสะดวกและอยากให้ทหารได้พักผ่อนบ้าง

นอกจากนี้ผู้อำนวยการ ศอ.รส. ยังกล่าวว่า จะมีการฟ้องร้องหาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย ใช้เวทีการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภา และมีการพาดพิงให้เกิดความเสียหาย ส่วนการที่ผู้ชุมนุมเชิญทูตมาในวันนี้มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหา

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า รู้สึกหนักใจที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่าในคืนวันนี้รัฐบาลจะก่อเหตุระเบิด และโยนความผิดให้คนเสื้อแดง เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลที่จะก่อเหตุ และสงสัยว่าเพราะเหตุใด นายจตุพร จึงทราบล่วงหน้าได้

สำหรับความคืบหน้าของเหตุการณ์ระเบิดนั้น มีความคืบหน้าตามลำดับ ซึ่งกรณีกระทรวงกลาโหมพบว่า มีความใกล้ชิดและอาจเชื่อมโยงกับกลุ่มคนเสื้อแดงขณะเดียวกันยังกว่าว่ารัฐบาลจะไม่ยอมตกอยู่ในภาวะรัฐล้มเหลว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ ศอ.รส. ขอให้ประชาชนคิดเอาเองกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการให้คืนเงินจากการยึดทรัพย์3 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ปัญหาจบโดย นายกฯ พูดชัดเจนอยู่แล้วว่า จะยึดบ้านเมืองเป็นหลัก และไม่นำประโยชน์ส่วนตัวมาแลกเปลี่ยน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook