อ.เจษฎ์ เฉลยที่มาแสงประหลาดบนฟ้า เห็นกันหลายจังหวัด ชาวเน็ตแซวอาจจะเป็นซานต้า

อ.เจษฎ์ เฉลยที่มาแสงประหลาดบนฟ้า เห็นกันหลายจังหวัด ชาวเน็ตแซวอาจจะเป็นซานต้า

อ.เจษฎ์ เฉลยที่มาแสงประหลาดบนฟ้า เห็นกันหลายจังหวัด ชาวเน็ตแซวอาจจะเป็นซานต้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ.เจษฎ์ ย้ำให้มั่นใจ เฉลยที่มาแสงประหลาดบนฟ้า อีสานเห็นหลายจังหวัด ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ไม่ใช่ซานต้ากลับจากแจกของขวัญ

จากกรณีเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 แชร์คลิปแสงประหลาดพุ่งบนท้องฟ้า พร้อมข้อความว่า "พี่น้องครับมันคืออะไรครับ...หรือจะเป็นซานต้าเพิ่งกลับจากการแจกของขวัญหรือ มาเวอริคหาบินทดสอบที่ไทย..ขอความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้วย เห็นกับตาตัวเอง ตี5.43 นาที ช่วยกันแชร์ ครับ ไม่รู้แสงอะไร"

โดยมีรายงานว่า หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน ทั้งสกลนคร อุดรธานี นครพนม และหนองคาย ต่างเห็นลำแสงดังกล่าวเช่นกัน

ล่าสุดวันที่ 26 ธ.ค.66 เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ถึงเหตุการณ์นี้ว่า

"แสงประหลาดตามคลิปนี้ น่าจะเป็นแค่แสงจากการยิงจรวดครับ"

ถ้าดูจากลักษณะของการเคลื่อนที่ แนวลำแสง แต่ละช่วงๆ จะพบว่า มันคล้ายกับ "การส่งจรวด" มากที่สุดครับ โดยจะเป็นจรวดแบบมีเชื้อเพลิงขับดันหลายท่อน เห็นการแยกตัวของท่อนบนออกจากท่อนล่าง แล้วท่อนบนก็เกิดการจุดระเบิดพุ่งตัวออกไปคลิปดังกล่าวไม่ได้ระบุไว้ว่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่เท่าไหร่กันแน่ เป็นคลิปใหม่หรือคลิปเก่า(เอามาโพสต์กันใหม่) ก็ยังไม่ชัดเจน แต่มีเสียงบรรยายด้วยว่า ถ่ายจากบ้านพนอม (น่าจะหมายถึง บ้านพนอม ตำบลพนอม อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม) เวลาประมาณตีห้า อยู่ริมฝั่งโขง ขึ้นไปเป็นลำแสงสีส้ม จากริมฝั่งโขง ฝั่งประเทศลาว แล้วแสงก็กระจายหายไปถ้าดูข่าวช่วงนี้ จะพบว่าทางประเทศจีนมีการยิงจรวดส่งดาวเทียมพยากรณ์อากาศ ดวงใหม่ เหมือนวันที่ี 25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมานี้เอง พาดหัวข่าวว่า "จีนส่งดาวเทียมพยากรณ์อากาศดวงใหม่จำนวน 4 ดวง โดยใช้จรวดขนส่ง "ไคว่โจว-1เอ" Kuaizhou-1A) ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ"

แต่มีจุดที่ยังแตกต่างจากคลิปที่แชร์กันนั้น คือช่วงเวลาที่ส่งจรวดขึ้นไป ประมาณ 9 โมงเช้าที่ประเทศจีน ก็คือประมาณ 8 โมงเช้าที่ประเทศไทย ? ไม่ใช่ช่วงตี 5 หรือ 6 โมงเช้าแบบในคลิประบุในอดีต เมื่อปีก่อน ก็เคยมีข่าวทำนองคล้ายคลึงกันนี้ เรื่องของการเห็นแสงประหลาดบนท้องฟ้า แถวประเทศเมียนมาร์ ซึ่งสุดท้ายพบว่า เป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ของประเทศอินเดีย ซึ่งมีแสงคล้ายคลึงกับสิ่งที่เห็นนี้ด้วย ก็คงจะต้องรอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร. หรือ NARIT) หรือ สมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบว่ามีการยิงปล่อยจรวดขึ้นไปในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนี้ ในทิศทางนี้หรือไม่ครับ

 (อัพเดตเพิ่มเติม : สรุปว่าน่าจะเป็น จรวดลองมาร์ช 11 ของประเทศจีน ส่งดาวเทียม Shiyan-24C1 เมื่อเวลา 05:39 น. ของวันนั้น มีวิถีเหนือทะเลจีนใต้ แต่น่าจะสูงพอให้สังเกตเห็นได้จากภาคอีสานของไทย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook