จากคู่หูเป็นแม่! หญิงเกาหลีใต้ รับเพื่อนสนิทเป็นลูกบุญธรรม จนกลายเป็นไวรัล

จากคู่หูเป็นแม่! หญิงเกาหลีใต้ รับเพื่อนสนิทเป็นลูกบุญธรรม จนกลายเป็นไวรัล

จากคู่หูเป็นแม่! หญิงเกาหลีใต้ รับเพื่อนสนิทเป็นลูกบุญธรรม จนกลายเป็นไวรัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้รายหนึ่งตกเป็นข่าวที่กลายเป็นประเด็นให้สังคมได้ตระหนัก หลังเธอรับเพื่อนสนิทเข้ามาเป็นลูกบุญธรรมอย่างถูกกฎหมาย โดยชนวนเหตุในการตัดสินใจครั้งนี้มาจากการที่เธอเจ็บป่วย ต้องการความฉุกเฉินทางการแพทย์ ทำให้เธอตระหนักว่าพวกเขาต้องการความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นในการดูแลกันและกัน

อึน ซอ-รัน วัย 44 ปี เติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลาง พ่อของเธอเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว ส่วนแม่เป็นแม่บ้านที่คอยดูแลครอบครัวสามีและพ่อแม่สามีด้วย แต่แม้จะเหนื่อยขนาดไหน เธอกลับไม่เคยได้คำชมจากครอบครัวฝั่งพ่อเลย โดย อึน ซอ-รัน ถูกแม่สอนมาตลอดว่า เกิดมาทั้งทีควรมีอิสระ อย่าเลือกเส้นทางแม่บ้านที่เหมือนเป็นทาสแบบนี้ ส่งผลให้เธอก็ไม่เคยถูกแม่บังคับให้ทำงานบ้านหรือเข้าครัวเลย ถ้าเธออยากทำก็คือเพราะทำด้วยตัวเอง ไม่ได้ทำเพราะอนาคตต้องแต่งงานแล้วเป็นแม่บ้าน
vในปี 2016 อึน ซอ-รัน ย้ายไปอยู่ชนบทย่านจอลลาเพื่อหลีกหนีจากความเครียดของชีวิตในเมืองและใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น จนเธอได้พบกับ อี ออ-รี หญิงสาววัย 38 ปี ที่มีทัศนคติเหมือนกัน และย้ายมาอยู่ที่นี่ด้วยเหตุผลที่คล้ายกันมาก พวกเธอกลายเป็นเพื่อนที่ดี และภายในหนึ่งปีก็ได้ย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกัน ทั้งสองสาวต่างมีความรักในพืชพรรณ, การทำอาหารมังสวิรัติ, งาน DIY ต่างๆ และทั้งคู่ต่างโสดอย่างมีความสุขกับชีวิต

ทั้งคู่ตัดสินใจว่าการอยู่ร่วมกันช่วยลดความไม่มั่นคงในการใช้ชีวิตตามลำพัง ในขณะเดียวกันก็ทำให้ต่างมีคนคอยดูแลในวัยชราหรือในกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์ พวกเธอใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนในการปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของอีกฝ่าย โดยไม่ได้มีความรู้สึกในเชิงเพศหรือชู้สาวเลย อยู่กับแบบครอบครัวจริงๆ แบ่งปันบิลค่าใช้จ่าย, ทำงานบ้าน และแม้กระทั่งเป็นเจ้าของบ้านที่อาศัยอยู่ด้วยกัน แต่ไม่นานพวกเธอก็ได้เรียนรู้ว่าในบางสถานการณ์ พวกเธอยังคงเป็นเพียงคนแปลกหน้ากันอยู่ดี
dย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน อึน ซอ-รัน ต้องเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากอาการปวดหัวเรื้อรัง เธอจึงได้รู้ว่า กฎหมายของเกาหลีใต้อนุญาตให้เฉพาะสมาชิกในครอบครัวทำการตัดสินใจที่สำคัญเพื่อผู้ป่วย หรือแม้แต่ไปเยี่ยมพวกเขาในโรงพยาบาลเท่านั้น เธอรู้สึกผิดหวังมากเมื่อต้องติ่นมาอย่างโดดเดี่ยว จนทำให้ อึน ซอ-รัน และ อี ออ-รี มาคุยกันจริงจังว่าแผนการดูแลกันและกันควรจะเป็นอย่างไรหลังจากนี้

"ครอบครัวที่กำหนดด้วยกฎหมายปัจจุบันนั้นมีพื้นฐานอยู่บนการมีเพศสัมพันธ์ และครอบครัวที่ได้มาจากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ก็คือฐานะลูก" อึน ซอ-รัน บอกกับสำหนักข่าว เอเอฟพี

"แต่ฉันคิดว่าการเชื่อมโยงทางอารมณ์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้น เมื่อฉันอยู่กับใครสักคนและรู้สึกมั่นคงทางอารมณ์ มีความสงบสุขในขณะที่คิดถึงพวกเขา ฉันเชื่อว่าคนนั้นอาจเป็นครอบครัวของฉันได้อย่างแน่นอน"
iในตอนแรก เพื่อนทั้งสองมีความคิดที่จะแกล้งทำเป็นความสัมพันธ์เชิงคู่รักเพื่อที่จะได้แต่งงานกัน แต่เกาหลีใต้ไม่ยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ดังนั้น พวกเธอจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้ประโยชน์จากความจริงที่ว่า การรับบุตรบุญธรรมที่เป็นผู้ใหญ่นั้นเป็นเรื่องง่ายมากๆ ทั้งหมดที่ อึน ซอ-รัน ต้องทำก็แค่ พิสูจน์ว่าเธออายุมากกว่า อี ออ-รี, ได้รับการอนุมัติจากแม่ของเธอและไม่ใช่ลูกทางสายเลือดของเธอ เมื่อส่งเอกสารต่างๆแล้ว กระบวนการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมก็เสร็จสิ้น โดยใช้เวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

"สิ่งที่เราต้องการคือเรื่องง่ายๆ เช่น การดูแลซึ่งกันและกัน, การเซ็นสัญญาลาพักร้อน, การลางานเพื่อดูแลเมื่ออีกคนป่วย หรือจัดงานศพเมื่อคนหนึ่งจากไป แต่นั่นไม่สามารถทำได้ในเกาหลีใต้ เว้นแต่เราจะเป็นครอบครัวที่ถูกกฎหมาย" อึน ซอ-รัน กล่าว

เรื่องราวของหญิงสาวชาวเกาหลีใต้ที่กลายมาเป็นแม่ของเพื่อนสนิทแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและเป็นแรงบันดาลใจให้ อึน ซอ-รัน เขียนบันทึกความทรงจำชื่อ "I Adopted a Friend" (ฉันรับอุปการะเพื่อน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook