สาวแชร์รูปติด QR ร้านหม้อไฟ โดนแกล้งสั่งอาหารรัวๆ ร้านมาบอกยอดแทบช็อก

สาวแชร์รูปติด QR ร้านหม้อไฟ โดนแกล้งสั่งอาหารรัวๆ ร้านมาบอกยอดแทบช็อก

สาวแชร์รูปติด QR ร้านหม้อไฟ โดนแกล้งสั่งอาหารรัวๆ ร้านมาบอกยอดแทบช็อก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคสอุทาหรณ์ สาวเผลอโพสต์รูปติด QR ร้านหม้อไฟ โดนแกล้งสั่งอาหารรัว ๆ พนักงานมาถามอีกรอบ รู้ยอดแทบช็อก

กลายเป็นเรื่องฮือฮาบนโลกออนไลน์จีน กรณีสาวรายหนึ่งได้เผลอโพสต์รูปภาพติด QR Code ที่ใช้สั่งอาหารในร้านหม้อไฟ ก่อนโดนแกล้งเมื่อมีคนสั่งอาหารเข้ามารัว ๆ ก่อนจะแทบช็อก เมื่อร้านมาถามเพื่อยืนยันยอด เพราะพบพว่าอาหารมื้อนี้มีราคาสูงถึง 2.2 ล้านบาท

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เผยว่า หญิงรายนี้ชื่อ แซ่หวัง กล่าวว่า เธอเพียงต้องการโพสต์รูปถ่ายอาหารจากร้านหม้อไฟที่เธอไปทานกับเพื่อนใน WeChat แต่เธอบังเอิญถ่ายติด QR Code ที่ติดอยู่บนโต๊ะ ซึ่งมีไว้สำหรับสั่งอาหารโดยไม่ตั้งใจ

แม้ว่าเธอจะโพสต์รูปดังกล่าว แบบจำกัดการรับชม ซึ่งมีเพียงผู้ติดต่อของเธอใน WeChat เท่านั้นที่สามารถเห็นได้ แต่ผู้คนที่อยู่ในรายชื่อนั้นจำนวนมากก็เริ่มสแกนโค้ดเพื่อสั่งอาหาร

และเธอก็แทบช็อก เมื่อพนักงานของร้านเข้ามายืนยันคำสั่งซื้อของเธอ ซึ่งมีการสั่งเลือดเป็ดสดมากถึง 1,850 รายการ ปลาหมึกสด 2,580 รายการ และยังสั่งซอสกะปิสไตล์จีนอีก 9,990 รายการ ซึ่งคิดเป็นเงินจำนวนมากกว่า 430,000 หยวน (ประมาณ 2.2 ล้านบาท)

หวังรีบลบโพสต์ของเธอทันที แต่ดูเหมือนจะไม่ทันแล้ว เพราะผู้คนกลับสั่งอาหารออเดอร์ใหม่ ๆ มาเรื่อย ๆ เธอคาดว่าน่าจะมีคนดาวน์โหลดรูปถ่ายของเธอ และสั่งอาหารโดยใช้การสแกน QR Code เข้ามาอีก

โชคดีที่ทางร้านไม่ได้บังคับให้หวังจ่ายค่าบิลการสั่งอาหารดังกล่าว ทั้งยังแก้ปัญหาให้เธอด้วยการย้ายไปนั่งโต๊ะใหม่ โดยไม่สนคำสั่งซื้อที่เข้ามาใหม่

หวัง กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียน และเรียกร้องให้ผู้คนเพิ่มความตระหนักรู้ในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล เพื่อให้ผู้คนระมัดระวังมากขึ้นในการแชร์รูปภาพอาหารของตนมากขึ้น

ด้าน หลิน เซี่ยวหมิง ทนายความจากสำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งของจีน กล่าวว่า กรณีนี้สาวแซ่หวังไม่ได้ตั้งใจสั่งอาหารจานอื่น ๆ จึงถือว่าคำสั่งซื้อที่เธอไม่ได้สั่งนั้นเป็นโมฆะ

พร้อมทั้งแนะนำร้านอาหารที่เจอกรณีที่คล้ายกันนี้ สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อและเรียกร้องค่าชดเชยจากผู้ที่สั่งอาหารจากที่อื่น หากพวกเขาก่อให้เกิดการสูญเสียรายได้

เขายังแนะให้นักออกแบบระบบสั่งอาหารเพิ่มกลไกการยืนยันในขั้นตอนการสั่งซื้อเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเดียวกันนี้ในอนาคต

ทั้งนี้ ชาวเน็ตจีนได้ออกมาเตือนเหล่าสาวกหม้อไฟทั้งหลายว่าการใช้ QR Code นั้นแม้จะสะดวกต่อการสั่งอาหารแต่ก็มีความเสี่ยง และต้องระมัดระวังอย่างมากเวลาใช้งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook