เทรนด์ใหม่?! คอสเพลย์สีกากี นทท.จีน แต่งเครื่องแบบ "ตำรวจไทย" อวดชาวโลก

เทรนด์ใหม่?! คอสเพลย์สีกากี นทท.จีน แต่งเครื่องแบบ "ตำรวจไทย" อวดชาวโลก

เทรนด์ใหม่?! คอสเพลย์สีกากี นทท.จีน แต่งเครื่องแบบ "ตำรวจไทย" อวดชาวโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ตร.สั่งตรวจสอบนทท.จีนแต่งเครื่องแบบตำรวจโชว์ว่อนโซเชียล ยังไม่ชัดมีความผิด

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยกรณีมีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวชาวจีนสวมเครื่องแบบตำรวจในสถานที่ท่องเที่ยวของไทย ว่าจะต้องมีการตรวจสอบกับทุกหน่วยในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าเกิดเหตุที่ไหนอย่างไร และเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร ต้องพิสูจน์ทราบทั้งตัวบุคคลและสถานที่ ส่วนจะมีความผิดตามข้อกฎหมายใดหรือไม่นั้น ขอให้รอการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาว่าเข้าองค์ประกอบความผิดไหนอย่างไร

เช่นเดียวกัน หากเป็นคนไทยทั่วไปและนำเครื่องแบบมาใส่จะมีความผิดหรือไม่นั้น ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไปเช่นก่อนหน้านี้ก็มีการแต่งเครื่องแบบเพื่อใช้ในการแสดงหรือขออนุญาตถ่ายทำ เป็นต้น ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นที่มีการแชร์ไปทั่วโลกจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ตำรวจลักษณะดูหมิ่นหรือดูแคลนหรือไม่นั้น ย้ำว่าต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร เบื้องต้นจะต้องเร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

โฆษก ตร.ยังฝากไปยังนักท่องเที่ยวว่า การแต่งเครื่องแบบ หรือให้เจ้าหน้าที่มาบริการขับรถให้ในสถานที่ราชการ หรือสถานที่ทั่วไปนั้น ต้องระมัดระวังเพราะอาจจะเข้าข่ายความผิดได้ อีกทั้งต้องดูเรื่องสามัญสำนึกของทุกคน โดยเฉพาะหน่วยงานราชการนั้นๆ ที่ให้นำไปใช้ ว่าเครื่องแบบนี้นักท่องเที่ยวได้มาอย่างไร และเรื่องคอนเทนต์ที่ทำมีรายละเอียดเรื่องคำพูดหรือกริยาวาจาอย่างไร ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานหรือไม่

และขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา รวมถึงผู้บังคับบัญชาก็ต้องกวดขันหรือสั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาในเรื่องดังกล่าว ทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมาขอใช้เครื่องแบบ หรือใช้สถานที่อุปกรณ์ รถ หรือแม้แต่วิทยุสื่อสารต่างๆ ต้องพิจารณาให้ดี และผู้บังคับบัญชาต้องมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook